Đảo quốc Fiji phong tỏa 2 thành phố lớn do có ca lây nhiễm cộng đồng

12:02' - 19/04/2021
BNEWS Sự bùng phát mới là một đòn giáng vào kế hoạch của Fiji mở chương trình du lịch không cách ly với Australia và New Zealand, hai nguồn khách quốc tế lớn nhất của họ.

Ngày 19/4, Fiji đã đặt hai trong số các thành phố lớn nhất trong tình trạng phong tỏa vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi quốc đảo Thái Bình Dương này ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng trong vòng 12 tháng.

Các quan chức y tế cho biết ca nhiễm nói trên là một phụ nữ 53 tuổi, tiếp xúc gần với một binh sĩ đã nhiễm virus SARS-CoV-2 tại một cơ sở cách ly ở Nadi.

Tuyên bố của Bộ Y tế nêu rõ: "Nhằm hỗ trợ truy vết nhanh chóng và giảm nguy cơ lây lan rộng hơn, chúng tôi đã thông báo phong tỏa toàn khu vực Nadi và Lautoka, bắt đầu từ 4h00 sáng 19/4 (giờ địa phương)".

Được biết, hơn 330 người có tiếp xúc với ca bệnh trên đã được đưa đến địa điểm cách ly và cảnh sát bắt đầu thực thi lệnh giới nghiêm 24 giờ tại hai khu vực trên. Người dân ở bên ngoài khu vực phong tỏa cũng được khuyến cáo nên ở trong nhà, trường học và các cơ sở kinh doanh cũng đóng cửa.

Lautoka là thành phố lớn thứ hai của Fiji trong khi Nadi là điểm thu hút du khách quốc tế trước khi biên giới phải đóng cửa từ năm ngoái do đại dịch.

Fiji nhìn chung đã kiềm chế được dịch thông qua các biện pháp cách ly nghiêm ngặt và kiểm soát biên giới. Hiện nước này ghi nhận tổng cộng 100 ca nhiễm và 2 ca tử vong trên tổng số 930.000 dân.

Sự bùng phát mới nói trên là một đòn giáng vào kế hoạch của Fiji mở chương trình du lịch không cách ly với Australia và New Zealand, hai nguồn khách quốc tế lớn nhất của họ. Trước đó, Australia và New Zealand đã mở chương trình đi lại không cách ly giữa hai nước.
*Tại Argentina, trường học tại thủ đô Buenos Aires sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 19/4 sau khi một tòa án đã vô hiệu hóa sắc lệnh liên bang yêu cầu tất cả các lớp học chuyển sang hình thức trực tuyến trong 2 tuần.

Thẩm phán tại Buenos Aires đã ra phán quyết ủng hộ một vụ kiện của hội cha mẹ học sinh và giáo viên trong thành phố, yêu cầu vô hiệu hóa sắc lệnh trên. Phán quyết vào phút chót của thẩm phán tòa cấp dưới đã khiến các hiệu trưởng trường học ở Buenos Aires tối 18/4 phải gửi thông báo phụ huynh đưa con tới trường học.

Phản ứng về phán quyết trên, trong một bài trả lời phỏng vấn trang tin El Destape tối 18/4, Tổng thống Alberto Fernandez đã chỉ trích rằng các biện pháp mà chính quyền áp dụng để phòng dịch thuộc thẩm quyền của tòa án liên bang, đồng thời cho biết đã khiếu kiện lên Tòa án Tối cao. Hiện tòa chưa thụ lý vụ việc này./.

>>Ra mắt robot khử trùng dùng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới


                   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục