Đào tạo công nghệ và an ninh thông tin thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0

19:10' - 06/10/2018
BNEWS Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ trên thế giới đang đặt ra không ít thách thức đối với nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Khoa Công nghệ và An ninh thông tin, Học viện An ninh Nhân dân. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Khoa Công nghệ và An ninh thông tin (Học viện An ninh nhân dân) được tổ chức ngày 5/10 tại Hà Nội, Trung tá Sử Ngọc Anh, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ và An ninh Thông tin cho biết, từ năm 1969 đến nay, khoa đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy Toán, Tin học cho các khóa đại học an ninh, đánh dấu bước phát triển vượt bậc khi được giao đảm nhiệm tổ chức giảng dạy chương trình đại học ngành Tin học thuộc lực lượng công an nhân dân.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ trên thế giới đang đặt ra không ít thách thức đối với nhiều quốc gia đang phát triển; trong đó, có Việt Nam.

Chưa khi nào, yêu cầu đào tạo, tái đào tạo và nâng cao trình độ khoa học công nghệ được quan tâm và thu hút nhu cầu của mọi cấp, ngành, người dân và toàn xã hội như hiện nay.

Nắm bắt yêu cầu ấy, Khoa Công nghệ và An ninh thông tin (Học viên An ninh nhân dân) đã nhanh chóng kiện toàn, hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo bậc đại học và hiện đang đảm nhiệm 2 ngành học là công nghệ thông tin và an toàn thông tin cho 2 hệ sĩ quan công an và dân sự.

Đến nay, Khoa Công nghệ và An ninh thông tin đã trở thành một trong những đơn vị chủ chốt về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về an toàn thông tin theo đề án 99 của Chính phủ.

Đến nay đã có 18 khóa sinh viên Khoa Công nghệ và An ninh thông tin ra trường. Công tác đào tạo cử nhân hệ dân sự cũng có những thành quả bước đầu.

Cùng với quá trình tổ chức đào tạo, khoa đã tổ chức bồi dưỡng huấn luyện sinh viên tham gia các cuộc thi toán, tin học quốc gia và quốc tế. Riêng năm học 2017-2018, trong cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc, đội tuyển Học viện An ninh nhân dân đứng vị trí Top 2 trường mạnh nhất trong tổng số 90 trường đại học, cao đẳng tham dự với 5 huy chương vàng, 11 huy chương bạc.

Tại cuộc thi Olympic Tin học và Lập trình viên quốc tế, đội tuyển sinh viên Học viện An ninh nhân dân đứng đầu khối các trường công an, quân đội.

Đã có 1 sinh viên do khoa đào tạo, huấn luyện được chọn là 1 trong 3 đại diện Việt Nam dự kỳ thi Tin học Văn phòng thế giới tại Hoa Kỳ và xếp Top 10 thế giới.

Đặc biệt, Khoa Công nghệ và An ninh thông tin là đơn vị tiên phong công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế, tham luận tại các hội thảo quốc tế về toán và tin học.

Hiện đã có hơn 30 công trình của giảng viên trong khoa được công bố và đăng tải trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scorpus.

Hiện nay, trong tổng số cán bộ, giảng viên của khoa có 8 tiến sĩ, 22 thạc sĩ, 3 kỹ sư, 5 cử nhân. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt 21%.

Khoa Công nghệ và An ninh thông tin là một trong những đơn vị đầu tiên của học viện có cơ cấu nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc gia, ông Ngọc Anh cho biết thêm.

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và gìn giữ thông tin an toàn xã hội; đặc biệt là để thích ứng và nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Khoa Công nghệ và An ninh thông tin xác định các mục tiêu và nhiệm vụ như tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình dạy học, nghiên cứu khoa học theo hướng tiếp cận, làm chủ các công nghệ trong cuộc Cách nạng Công nghiệp 4.0 mà trọng tâm là đào tạo an ninh mạng, an toàn thông tin bậc đại học, tiến tới sau đại học để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài học viện; đặc biệt là xuất khẩu các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về an ninh mạng cho các đối tác quốc tế; công bố quốc tế các nghiên cứu và chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Với những thành tích đạt được trong đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học trong suốt 50 năm qua, Khoa Công nghệ và An ninh thông tin đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như “Đơn vị quyết thắng”; Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng cục Công an nhân dân; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục