“Dấu ấn” trong xuất khẩu trái cây
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015 và vượt kế hoạch xuất khẩu của Bộ Công Thương đề ra (2,2 tỷ USD).
Năm 2016, ngành rau quả Việt Nam đã dỡ bỏ được hàng rào kỹ thuật cho 5 mặt hàng đi 4 thị trường gồm: xoài đi Australia, thanh long đi Đài Loan (Trung Quốc), nhãn và vải đi Thái Lan, hạt điều đi Peru. Như vậy, rau quả Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu lên trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó riêng trái cây chiếm 40%.
Thị trường xuất khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc (chiếm khoảng 70%). Sau Trung Quốc là những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Năm nay, mặt hàng rau quả ước xuất siêu với 1,5 tỷ USD.
Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Bùi Sỹ Doanh cho biết, năm nay, các đơn vị trực thuộc Cục đã kiểm dịch các loại hoa quả tươi xuất khẩu đi các thị trường khó tính đạt trên 10.500 tấn, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015. Cụ thể, thanh long sang Mỹ tăng gấp đôi, nhãn tăng 5,25 lần; xoài sang Hàn Quốc tăng gấp 2 lần so với năm 2015... Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức mở cửa trở lại cho quả thanh long Việt Nam và đến nay đã xuất khẩu hơn 100 tấn.
Năm 2013, lần đầu tiên rau quả lọt vào doanh sách các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô la Mỹ. Và rất nhanh chóng, sau 3 năm mặt hàng này đã vượt cả mặt hàng gạo (gạo đạt kim ngạch 2,2 tỷ USD).
Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, để vượt gạo hay các ngành hàng khác không phải là mục đích của ngành rau quả. Nhưng với kết quả đạt được của ngành trong năm nay đã có ý nghĩa nhắc nhở những người tham gia hoạt động trong ngành này cần phải có những nỗ lực phấn đấu thời gian tới. Đặc biệt phải xác định rõ những thử thách khó khăn trong giai đoạn tới để hoa quả Việt Nam có thể phát triển hơn và thương hiệu bền vững hơn trên thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Đạt chia sẻ, năm nay lần đầu tiên khối lượng rau quả xuất khẩu vào thị trường khó tính đạt mức trên 10.000 tấn. Con số này so với tổng lượng xuất khẩu rau quả trên toàn thế giới vẫn còn là khiêm tốn. Tuy nhiên cần phải hiểu đây là thị trường khó tính. Ở đó có các điều kiện kiểm duyệt về dịch hại ngặt nghèo, kèm theo đó hàng hóa sang thị trường này hoàn toàn có thể truy suất nguồn gốc, đáp ứng các chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng khắt khe nhất của các nước nhập khẩu khó tính nhất như Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealeand…
Phát triển xuất khẩu sang thị trường này năm sau cao hơn năm trước đã tạo ra sự ổn định về giá cả thu mua, tạo thương hiệu nhất định trên thị trường quốc tế, nâng tính cạnh tranh cho qua quả Việt Nam nói riêng và nông sản nói chung.
Nhờ mở cửa được thêm nhiều thị trường, năm nay Công ty xuất nhập khẩu Mộc Phát đã tăng 30% doanh thu so với năm ngoái. Ông Vương Đình Khoát, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, điều này cũng góp phần làm gia tăng niềm vui của người nông dân, bởi họ bán được nhiều hàng với giá tốt hơn.
Ông Khoát cho biết, khi đưa 1 sản phẩm trái cây vào thị trường khó tính phải đáp ứng về yêu cầu chất lượng. Trái cây Việt Nam đã vào được thị trường khó tính nhiều năm nên doanh nghiệp đã quen với yêu cầu của thị trường. Nông dân cũng ý thức được phải sản xuất theo quy trình canh tác của các thị trường nhập khẩu yêu cầu.
Năm nay, trái cây tươi đã trở thành ưu thế mạnh trong xuất khẩu các sản phẩm trái cây Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành hàng trái cây có cơ hội phát triển hơn nữa nếu các doanh nghiệp biết đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch.
Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, tiếp tục khai thác sản phẩm chế biến, đông lạnh sẽ là giải pháp hữu hiệu trong những trường hợp khi vào vụ thu hoạch rộ. Khi sẵn có hệ thống nhà máy chế biến, đông lạnh thì có thể tiếp tục xuất khẩu trong những giai đoạn sau với giá cả ổn định, đồng thời tạo sự ổn định về hàng hóa. Đây là sự kết hợp, khả năng tính toán của doanh nghiệp để có sự phân phối phù hợp giữa hàng tươi và hàng chế biến.
Ông Đạt nêu ví dụ, tuy mặt hàng dừa tươi có giá trị rất cao nhưng nhu cầu lại không nhiều để có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Ngược lại, những sản phẩm như cơm dừa, nước cốt dừa thì nhu cầu ở thị trường lại rất cao. Do đó, có những sản phẩm áp dụng công nghệ chế biến sẽ thu hoạch được lợi ích tối đa. Công nghệ chế biến hay sản phẩm tươi đòi hỏi phải có sự kết hợp cả hai vào chương trình xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Phân cấp thị trường để đưa ra những sản phẩm phù hợp, ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu VINA T&T chia sẻ, khi thu hoạch doanh nghiệp chia làm 3 mức. Mức cao nhất là sản phẩm tươi đi những thị trường khó tính, mức thứ hai đi những thị trường có những đòi hỏi thấp hơn và cuối cùng là sấy, chế biến để tiêu thụ cho thị trường có nhu cầu sản phẩm này.
Có được tín hiệu tốt nhưng ông Nguyễn Hữu đạt cho rằng, Việt Nam vẫn cần phải giải quyết tốt hơn nữa bài toàn chất lượng rau quả. Làm sao có những sản phẩm tốt hơn, chất lượng ổn định, đồng nhất và đặc biệt là an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường. Vượt qua được các thử thách này thì chúng ta sẽ gây dựng được thương hiệu cho ngành rau quả Việt Nam.
“Năm 2017, sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp và người sản xuất để qua đó thực hiện tốt những chiến lược tiếp theo. Doanh nghiệp cũng sẽ có giải pháp kinh doanh hiệu quả hơn, chủ động liên kết hơn với nông dân để tạo ra những vùng trồng. Ở đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm để tạo thương hiệu riêng của mình và hoa quả Việt Nam”, ông Đạt nhận định.
Theo ông Bùi Sỹ Doanh, Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục đẩy mạnh đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật kiểm dịch thực vật, mở cửa thị trường cho xuất khẩu quả tươi Việt Nam, trong đó tập trung vào các thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cùng với đó là tạo điều kiện thông thoáng cho hàng xuất khẩu.
Năm 2017, dự kiến Australia sẽ mở cửa tiếp cho thanh long, Nhật Bản mở cửa cho thanh long ruột đỏ và Hoa Kỳ mở cửa cho quả vú sữa của Việt Nam.
Việc rau quả Việt Nam ngày càng được chấp nhận tại nhiều thị trường thế giới chứng tỏ chất lượng sản phẩm đã ngày càng được gia tăng. Điều này đồng nghĩa nhận thức của người dân trong việc tổ chức sản xuất với các quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP… ngày càng cao. Điều này kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hoa quả Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội tăng trưởng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Sắp diễn ra Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất
14:37' - 08/11/2016
Từ ngày 25 đến 27/11, tại tỉnh Bắc Giang diễn ra Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất năm 2016 sẽ trưng bày, giới thiệu những trái cây chủ lực của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường trái cây giữa Việt Nam và EU còn đang bỏ ngỏ
14:44' - 03/11/2016
Cơ hội tiếp cận giữa các doanh nghiệp Việt Nam - EU còn hạn chế. Phần lớn hoa quả của Việt Nam hiện vẫn nhập khẩu và xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.
-
Thị trường
Trái cây “xuất ngoại” liên tục bội thu
17:43' - 27/10/2016
Qua 9 tháng năm 2016, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đã vượt kim ngạch xuất khẩu gạo, khẳng định mình trong danh sách những mặt hàng “tỷ đô”.
-
Chuyển động DN
Vingroup ra mắt sản phẩm trái cây nhà kính đầu tiên
17:35' - 16/09/2016
Ngày 17/9/2016, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt thị trường vụ trái cây nhà kính đầu tiên gồm 10 loại dưa lưới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30'
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36'
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17'
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.

“Dấu ấn” trong xuất khẩu trái cây. Ảnh minh họa: TTXVN