Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia

08:49' - 17/05/2022
BNEWS Các chính sách xuất khẩu dầu cọ đầy bất ngờ của Indonesia có thể giúp Malaysia trở thành nhà cung cấp dầu cọ hàng đầu cho Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới.
Indonesia là nhà sản xuất dầu cọ số 1 thế giới, nhưng các chính sách xuất khẩu thất thường của họ, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu gần đây nhất được công bố vào ngày 22/4, đã thúc đẩy người tiêu dùng Ấn Độ gia tăng sự phụ thuộc vào dầu cọ của Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, dù cho sản lượng chưa bằng một nửa đối thủ.
 
Bộ trưởng Hàng hóa Malaysia Zuraida Kamaruddin cho biết, nước này đang tận dụng lợi thế từ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia bằng cách cắt giảm một nửa thuế xuất khẩu dầu cọ.
Theo ước tính từ Hiệp hội chiết xuất dung môi của Ấn Độ (SEA), có trụ sở tại Mumbai, sự kết hợp giữa thuế xuất khẩu thấp hơn và lệnh cấm của Indonesia có nghĩa là tỷ trọng xuất khẩu dầu cọ của Indonesia sang Ấn Độ sẽ giảm xuống 35% trong niên vụ hiện tại (kết thúc vào ngày 31/10/2022), từ mức hơn 75% của một thập kỷ trước.
B.V. Mehta, Giám đốc điều hành của SEA, cho biết: “Malaysia là nước hưởng lợi lớn nhất từ các chính sách khó lường của Indonesia. Hiện tại, vì Indonesia không có mặt trên thị trường, Malaysia đang bán nhiều dầu cọ hơn và với mức giá cao gần kỷ lục”.
Trong năm tháng đầu tiên của niên vụ 2021-2022, Ấn Độ đã mua 1,47 triệu tấn dầu cọ của Malaysia, so với mức tương ứng 982.123 tấn từ Indonesia.
Ước tính của các nhà giao dịch trong tháng 5/2022 cho thấy, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 570.000 tấn dầu cọ, với 290.000 tấn từ Malaysia và 240.000 tấn từ Indonesia.
Nếu lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia được duy trì trong hai tuần nữa, thì lượng dầu cọ nhập khẩu trong tháng 6/2022 của Ấn Độ có thể giảm xuống còn 350.000 tấn, trong đó chủ yếu nhập từ Malaysia.
Sự sụt giảm trong nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ sẽ làm ảnh hưởng đến mô hình thống trị của dầu cọ Indonesia trên khắp Nam Á. Tuy nhiên, các nhà lọc dầu Ấn Độ cảm thấy họ phải bảo vệ chuỗi cung ứng của mình trước những thay đổi về chính sách sau những can thiệp của Indonesia vào thị trường dầu cọ kể từ năm 2021.
Một nhà lọc dầu có trụ sở tại Mumbai nói: "Bạn không thể chỉ dựa vào Indonesia và điều hành công việc kinh doanh. Ngay cả khi Indonesia giảm giá dầu cọ so với Malaysia, người ta vẫn có thể lựa chọn nguồn cung ổn định từ Malaysia để đối phó với các chính sách khó lường của Indonesia".
Tuy nhiên, tồn kho dầu cọ tương đối eo hẹp của Malaysia đang là mối lo ngại sau tình trạng thiếu lao động kéo dài khiến năng suất cây trồng giảm. Dầu cọ của Malaysia chỉ tương đương khoảng 40% sản lượng dầu cọ của Indonesia nên không thể thay thế hoàn toàn nguồn cung của Indonesia.
Mặc dù vậy, các khách hàng tiêu thụ dầu của Ấn Độ vẫn muốn gia tăng các giao dịch với Malaysia và giảm bớt sự phụ thuộc vào Indonesia. Họ cho rằng Indonesia có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu trong tháng này, nhưng không có gì đảm bảo rằng nước này sẽ không hạn chế xuất khẩu một lần nữa. Chính sách xuất khẩu của Malaysia ổn định hơn nhiều và đó là điều cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục