Dầu đá phiến của Mỹ lại trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu

07:00' - 22/02/2024
BNEWS Dầu đá phiến của Mỹ lại trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu, khi thúc đẩy các thỏa thuận lớn của các tập đoàn dầu khí đang lựa chọn việc mua lại các đối thủ thay vì thăm dò các mỏ mới.
Trong tuần trước, Diamondback Energy đã thông báo thỏa thuận thâu tóm Endeavor Energy với giá 26 tỷ USD, sáp nhập hai trong số 10 nhà sản xuất lớn nhất tại khu vực lòng chảo Permian.

Lòng chảo Permian nằm ở phía Tây Texas và phía Đông New Mexico, có trữ lượng dầu đá phiến lớn nhất tại Mỹ.

 

Hồi tháng 10/2023, ExxonMobil đã thông báo thỏa thuận thâu tóm Pioneer Natural Resources, nhà sản xuất lớn nhất tại Permian, với giá khoảng 60 tỷ USD.

Tiếp đó, Occidental Petroleum đã mua lại CrownRock, một nhà sản xuất khác tại khu vực nói trên, với giá 12 tỷ USD vào tháng 12/2023.

Một thỏa thuận lớn không liên quan đến Permian là thương vụ Chevron mua Hess Corporation với giá 53 tỷ USD. Tuy nhiên, Chevron chú ý tới sức hấp dẫn từ các tài sản của Hess tại khu vực Bakken thuộc bang North Dakota, một khu vực khai thác dầu đá phiến lớn khác.

Các mỏ dầu đá phiến đó có lợi thế về kỹ thuật khoan ngang, cho phép khoan các giếng dầu từ cách đó nhiều dặm, nếu các công ty lớn mua các địa điểm lân cận.

Giám đốc tài chính của ExxonMobil, Kathryn Mikells, việc bổ sung thêm các diện tích khai thác của Pioneer có nghĩa sẽ giảm số giếng dầu và giảm chi phí vốn.

Trong khi làn sóng đầu tư tại Permian đã góp phần tăng sản lượng dầu của Mỹ lên mức cao kỷ lục trên 13 triệu thùng/ngày, các nhà phân tích cho rằng làn sóng sáp nhập không có nghĩa sẽ đưa sản lượng lên cao hơn.

Nhà phân tích tại Confluence Investment Management, Bill O'Grady, cho rằng sự cạnh tranh khiến nguồn cung gia tăng.

Theo nhà phân tích Andy Lipow tại Lipow Oil Associates, sẽ hiệu quả hơn về kinh tế đối với các công ty dầu khí khi mua lại các mỏ dầu từ các công ty khác hơn là tìm kiếm các mỏ mới tại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục