Mỹ công bố ngân sách mới cho hạ tầng nước sạch và xử lý nước thải

09:09' - 21/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, chính quyền Mỹ ngày 20/2 đã công bố khoản ngân sách mới trị giá 5,8 tỷ USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng nước sạch và xử lý nước thải.

Khoản ngân sách này là một phần trong gói ngân sách trị giá 50 tỷ USD dành cho đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nước sạch ở Mỹ theo Đạo luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng. Khoản ngân sách mới cũng đã nâng tổng số ngân sách đầu tư cho lĩnh vực nước sạch được cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố lên mức 22 tỷ USD.

 

Khoản ngân sách trên sẽ được tài trợ cho mọi tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ để mở rộng khả năng tiếp cận nước sạch, thay thế các đường ống dẫn nước bằng chì, cải thiện cơ sở hạ tầng nước nước sinh hoạt và nước thải, cũng như xử lý ô nhiễm hóa chất vĩnh cửu (PFAS) trong nước. Theo Đạo luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, gần 50% khoản ngân sách này sẽ được tài trợ cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn dưới dạng trợ cấp hoặc các khoản vay có thể miễn trừ.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ở Mỹ hiện có hơn 2 triệu người đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, hàng chục triệu người khác không được tiếp cận với nguồn nước uống và nước sinh hoạt an toàn. Ngoài ra, hơn 9 triệu gia đình, cơ sở trông trẻ và doanh nghiệp phải sử dụng nguồn nước được cung cấp thông qua các đường ống bị ô nhiễm.

Nhà Trắng cũng cho biết do hàng thập kỷ phát triển cơ sở hạ tầng không cân đối và thiếu đầu tư, việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến các cộng đồng có thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua Đạo luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, chính quyền Mỹ đã triển khai hơn 1.300 dự án nước uống và xử lý nước thải trên cả nước, trong đó có các dự án thay thế hàng trăm nghìn đường ống dẫn nước bằng chì.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục