Dấu hiệu căng thẳng giữa Nga và Venezuela

07:26' - 03/12/2018
BNEWS Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất, phản ánh sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Venezuela và các nhà tài phiệt của Nga.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc công ty dầu mỏ Rosneft của Nga là Igor Sechin đã bay tới Caracas để gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phàn nàn về sự trì hoãn của các lô hàng dầu mỏ, vốn được dùng để chi trả các khoản nợ mà nước này đang vay từ “xứ Bạch Dương”. 

Đây được coi là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất, phản ánh sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Venezuela và các nhà tài phiệt của Nga. 

Trong những năm qua, Moskva đã trở thành “nơi nương tựa” cuối cùng của Venezuela. Chính phủ Nga nói chung và Rosneft nói riêng đã bàn giao cho Venezuela ít nhất 17 tỷ USD dưới hình thức cho vay và hạn mức tín dụng kể từ năm 2006, theo tính toán của hãng tin Reuters. 

Hiện công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA đang chịu trách nhiệm hoàn trả hầu hết các khoản nợ trên bằng dầu mỏ, tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp dầu mỏ đã khiến PDVSA gặp nhiều khó khăn trong việc đó. 

Giám đốc Sechin cùng một phái đoàn lớn các Giám đốc điều hành đã có cuộc gặp với các quan chức PDVSA tại một khách sạn ở Caracas. Nhà lãnh đạo này cũng đã gặp Tổng thống Nicolas Maduro và đã thuyết phục ông về các lô hàng dầu vốn được sử dụng với mục đích hoàn trả các khoản vay đang bị chậm tiến độ. 

Theo nguồn tin báo cáo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), sản lượng dầu Venezuela đã giảm xuống chỉ còn 1,17 triệu thùng/ngày, mức giảm tương đương 37% trong năm ngoái. Điều này khiến họ gặp nhiều khó khăn trong cam kết phải chuyển gần 380.000 thùng dầu/ngày cho các công ty Nga để trả nợ.

Thêm vào đó, việc đóng cửa một bến tàu tại cảng xuất khẩu dầu chính của Venezuela, đồng thời là nơi trung chuyển số lượng lớn các các chuyến hàng đến Rosneft, đã gây ra sự trì hoãn của hàng triệu thùng dầu thô tại đây kể từ tháng Tám. 

Ông Sechin đã đưa cho Tổng thống Maduro xem những hình ảnh đồ hoạ thể hiện tương quan giữa những chuyến hàng chở dầu đến Nga so với Trung Quốc.

Theo các tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu PDVSA, công ty có trụ sở tại Caracas hiện cung cấp khoảng 463.500 thùng dầu/ngày cho các công ty Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tương đương 60% mức hàng đã cam kết, so với con số khoảng 176.680 thùng dầu/ngày cho các công ty của Nga, một tỷ lệ tuân thủ tương đương 40%. 

Đầu năm 2017, tiến trình giao dầu thô và nhiên liệu để trả nợ cho Trung Quốc và Nga của PDVSA bắt đầu bị trì hoãn trong nhiều tháng do các vấn đề xảy đến với ngành dầu mỏ nước này.

Đến tháng 4/2018, Rosneft và PDVSA đã ký một thỏa thuận tái tài trợ được thiết kế nhằm tạo điều kiện để PDVSA bắt kịp với việc hoàn trả các khoản vay bằng cách cung cấp thêm dầu thô cho Rosneft.

Theo quy định tái cấp vốn, số dầu PDVSA đã cung cấp cho Rosneft đã tăng lên 380.000 thùng dầu/ngày, từ con số chỉ 310.000 thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục