Dấu hiệu lạc quan trong đàm phán thương mại Mỹ -Trung

14:37' - 07/02/2019
BNEWS Các nhà đàm phán Mỹ dường như lạc quan rằng Washington và Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra những cam kết để đi đến một thỏa thuận trong vấn đề xung đột thương mại giữa hai nước.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Tangshan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây, cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ làm việc để đạt được thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót ngày 1/3 tới nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí về một thỏa thuận đình chiến kéo dài 90 ngày trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang leo thang.

Washington có thể tăng gấp đôi thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, lên đến 25%, nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Ông Mnuchin cho hay các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang làm việc "suốt ngày đêm", nhưng vẫn còn "rất nhiều việc phải làm".

Ông sẽ tới Bắc Kinh vào tuần tới để bắt đầu vòng đàm phán thứ ba nhằm giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Sự xung đột đã khiến hai nước áp đặt thuế trừng phạt lẫn nhau đối với 360 tỷ USD trao đổi thương mại hai chiều, gây tác động nặng nề cho lĩnh vực sản xuất của cả hai quốc gia.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng nhận định nền kinh tế nước này "vẫn rất vững mạnh" và không có bất cứ dấu hiệu chậm lại bất chấp việc Chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần trước đó đã gây thiệt hại nhất định đến nền kinh tế số 1 thế giới này.

Trong khi đó, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ - Trung vừa qua cũng đã mang lại không khí lạc quan, phần nào gỡ được những nút thắt khó khăn nhất trong hàng loạt vấn đề khúc mắc.

Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh.

Việc để ngỏ một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có thể cũng trong tháng 2 này, để hoàn tất thỏa thuận thương mại toàn diện cuối cùng đã thể hiện quyết tâm chính trị của cả Washington lẫn Bắc Kinh trong bối cảnh thời hạn đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sắp kết thúc.

Số liệu thương mại mới nhất cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ đã giảm 11,5% trong tháng 11/2018 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 cùng năm.

Cụ thể, thâm hụt thương mại của Mỹ đã giảm xuống còn 49,3 tỷ USD, so với mức 55,7 tỷ USD (số liệu đã điều chỉnh) của tháng 10/2018.

Kim ngạch xuất khẩu giảm 0,6% xuống còn 209,9 tỷ USD, nhưng nhập khẩu giảm nhanh hơn (2,9%) xuống còn 259,2 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục