Doanh nghiệp lo ngại về luật đầu tư nước ngoài của Trung Quốc

18:55' - 03/02/2019
BNEWS Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thông qua luật đầu tư nước ngoài với tốc độ chưa từng thấy để đáp ứng những đòi hỏi của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
Trung Quốc đang đẩy nhanh việc thông qua luật đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lo ngại rằng khung thời gian cần thiết để xem xét và đưa ra phản hồi về bộ luật quan trọng này đang bị rút ngắn.

Dự luật này được cho là sẽ loại bỏ yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ độc quyền cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc. Nó cũng bao gồm các biện pháp khác nhằm tạo sân chơi công bằng hơn, điều mà các đối tác thương mại phương Tây đã đề nghị từ lâu.

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội - NPC) Trung Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về luật này vào tháng Ba, chỉ chưa đầy hai tháng sau khi dự thảo đầu tiên được đưa ra thảo luận.

Trả lời phỏng vấn của AFP, chuyên gia về luật Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Singapore, ông Wang Jiangyu cho biết ông chưa từng thấy dự luật nào được NPC thúc đẩy với tốc độ nhanh như vậy. Thông thường sẽ mất từ một đến ba năm để một dự luật được thông qua và ký thành luật.

Các doanh nghiệp nước ngoài đang lo ngại dự luật trên sẽ không đề cập các vấn đề chi tiết mà sử dụng ngôn ngữ “mơ hồ”. Ví dụ như nó cho phép chính quyền Trung Quốc quyền thu hồi đầu tư nước ngoài "vì lợi ích công", điều mà các nhóm doanh nghiệp nước ngoài quan ngại rằng có thể bị lạm dụng.

Dự thảo luật đầu tư nước ngoài lần đầu tiên được công bố để thu nhận phản hồi vào năm 2015, nhưng đã nhanh chóng bị trì hoãn cho đến khi nó xuất hiện trở lại vào cuối năm ngoái, theo ông Wang. Sau đó, dự thảo được đệ trình lên cơ quan lập pháp của Trung Quốc lần đầu tiên vào 23/12/2018, và được đưa ra lấy ý kiến công chúng cho đến ngày 24/2 tới.

Ông Wang dự đoán, luật trên có thể được thông qua trong phiên họp thường niên kéo dài khoảng 10 ngày của quốc hội, khai mạc vào ngày 5/3.

Thời điểm này cũng rất gần với thời hạn 1/3 mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đặt ra để Bắc Kinh giải quyết các đòi hỏi của Washington trong quá trình đàm phán vấn đề xung đột thương mại Mỹ-Trung cũng như ngăn chặn sự leo thang của một cuộc chiến thuế quan.

Phòng thương mại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc cho biết dự thảo luật đã bao gồm một số điểm chính mà Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh như bảo vệ vốn nước ngoài khỏi sự "can thiệp" của chính phủ.

Tuy nhiên, nó còn thiếu các hướng dẫn chi tiết và biện pháp thực thi, theo báo cáo tóm tắt phản hồi của Phòng Thương mại Mỹ tại Bắc Kinh về dự thảo trên.

Cả hai phòng thương mại của EU và Mỹ cũng đang thúc giục Trung Quốc xem xét Luật doanh nghiệp duy nhất để quản lý cả doanh nghiệp nước ngoài và trong nước, như thường thấy ở nhiều quốc gia./.

Xem thêm:

>>Lý do Hàn Quốc đẩy mạnh tìm kiếm FTA ngoài châu Á

>>FTA Nhật Bản - EU được kỳ vọng sẽ mạng lại nhiều lợi ích cho hai bên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục