Dấu hỏi xung quanh chương trình mua trái phiếu của ECB

11:02' - 07/09/2016
BNEWS Sau 18 tháng liên tiếp mua vào trái phiếu chính phủ, giá trị trái phiếu mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nắm giữ hiện đã cán mốc 1.000 tỷ euro (1.120 tỷ USD).
Dấu hỏi xung quanh chương trình mua trái phiếu của ECB. Ảnh: reuters

Sau 18 tháng liên tiếp mua vào trái phiếu chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế và thúc đẩy lạm phát của khu vực, giá trị trái phiếu mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nắm giữ hiện đã cán mốc 1.000 tỷ euro (1.120 tỷ USD).

Trong tuần kết thúc vào ngày 2/9 vừa qua, ngân hàng này đã mua thêm 11,14 tỷ euro trái phiếu chính phủ.

Dù vậy, hiệu quả của kế hoạch phục hồi kinh tế thông qua việc thu mua trái phiếu vẫn đang được xem xét, nhất là khi còn quá khó để đánh giá tình hình kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nếu không triển khai kế hoạch này.

Một năm rưỡi đã trôi qua kể từ khi ECB tiến hành thu mua trái phiếu chính phủ Eurozone, các kết quả thu được vẫn còn trái ngược.

Hoạt động cho vay của các ngân hàng đã phục hồi song lĩnh vực này vẫn còn diễn biến mờ nhạt và tỷ lệ lạm phát vẫn kẹt ở mức gần 0%.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ nhóm họp vào ngày 8/9 tới. Đây là lần nhóm họp thứ hai kể từ khi cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu ra khỏi EU vào cuối tháng Sáu.

Giới phân tích cho rằng có thể người đứng đầu ECB, Chủ tịch Mario Draghi sẽ để ngỏ khả năng gia hạn chương trình thu mua trái phiếu hiện tại.

Tuy nhiên, việc kéo dài chương trình này cũng là một thách thức đối với ECB, bởi ECB đã mua quá nhiều trái phiếu, đe dọa "bóp méo" thị trường này.

ECB đã ngừng mua trái phiếu Estonia và Luxembourg vào tháng trước.

Trong khi đó, khối lượng thu mua trái phiếu từ các nước châu Âu khác như Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha cũng đã giảm dần.

Giới phân tích cho rằng, dù quy mô các đợt thu mua trái phiếu của ECB đã thu hẹp thời gian qua, song lạm phát thấp của khu vực này vẫn là nhân tố "níu giữ" ECB tiếp tục chương trình này.

Ngoài Đức với mức lạm phát 0,4% trong tháng Tám, tỷ lệ lạm phát tại các quốc gia thành viên khác của Eurozone còn thấp hơn. Ví dụ, tại Tây Ban Nha, tỷ lệ lạm phát đã rơi xuống mức âm.

Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu cho biết giá tiêu dùng tại Eurozone tăng 0,2% trong tháng Tám, bằng với tháng Bảy (trong khi mục tiêu của ECB là 2%) và tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực không thay đổi, vẫn là 10,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục