Đầu năm, ngành hàng hải đón 2 tàu lớn nước ngoài vào làm hàng
Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin, vào sáng 12/2 (mùng Một Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021), ngành Hàng hải vui mừng đón chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA, quốc tịch Marshall Island, trọng tải 23.927 DT cập cảng Cát Lát 7 thuộc bến cảng Tân Cảng Cát Lái (thuộc hệ thống cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh) vào lúc 01 giờ 00 phút và chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS, quốc tịch Malta thuộc hãng tàu CMA CGM, trọng tải 148.992 DWT vào làm hàng lúc 02 giờ 30 phút, tại cầu cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, ngay trong những tháng đầu năm mới 2021, ngành hàng hải đã đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 Teus, tăng 22%, hàng nhập khẩu 679.000 Teus, tăng 23 %). Khu vực có sự tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), Tp. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%)Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19, việc giao thương hàng hóa toàn cầu bị ảnh hưởng, nhưng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt thị trường đi châu Âu, châu Mỹ, nguyên nhân do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, châu Mỹ đối với thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam) tăng cao trong vài tháng trở lại đây; hiệp định EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu) có hiệu lực cũng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu.
Cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện cũng tạo đà cho sự phát triển ngành hàng hải, cũng trong tháng 1/2021, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, hiện đại với những cảng nước sâu đi vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới (lên tới hơn 200.000 DWT), tàu dầu VLCC trọng tải đến 320.000 DWT…, tiếp nhận được đồng thời ba tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc.Cảng nước sâu đi vào hoạt động sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và khu vực đang tăng trưởng nhanh trong những năm vừa qua.
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong năm qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn như thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao.Nguyên nhân, nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh sau dịch nên nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng rất mạnh làm nhu cầu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu tăng đột biến trong những tháng gần đây; tình trạng nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng ở nhiều cảng biển lớn của châu Âu và Mỹ; tình trạng phong tỏa để chống dịch của các nước làm cho một lượng rất lớn container không di chuyển được hoặc di chuyển rất chậm làm cho các hàng tàu thiếu container rỗng để cung cấp cho các chủ hàng; việc thiếu hụt vỏ container vào đúng mùa cao điểm (năm mới dương lịch và Tết âm lịch) làm nhu cầu tăng cao đột biến.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao trong thời gian vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng được thuận lợi nhanh chóng; thực hiện nghiên túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác phòng chống dịch trong hoạt động hang hải; Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống COVID-19 đảm bảo các cảng biển hoạt động 24/7 cho tàu thuyền ra vào làm hàng không làm ngắt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa. Đặc biệt khi tàu biển đi vào khu vực có dịch thì phải tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của cơ quan phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cùng với cảng và hãng tàu xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cho phép tàu có trọng tải lớn ra vào cảng; yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển tăng hiệu suất khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực để giải phóng tàu nhanh, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong quá trình làm hàng. Tăng năng lực kết nối vận tải để giải phóng hang.Đồng thời, làm việc với các hang tàu nước ngoài, chủ hàng… để công khai minh bạch giá cước và tăng giá theo đúng quy định; có giải pháp tăng lượng dự trữ container rỗng; cũng như kêu gọi các hãng tàu đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn khó khăn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-C-TT ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.
"Hy vọng bước sang năm mới 2021, khi dịch bệnh COVID-19 ngày càng được kiểm soát và đẩy lùi, Việt Nam tiếp tục là một điểm đến đầu tư an toàn với các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết đi vào hiệu lực, cùng với những biện pháp chỉ đạo điều hành sát sao hiệu quả của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan có liên quan và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển tiếp tục được tăng cao trong những tháng tới đây", đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay./.>>Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị lập tổ thanh tra việc tăng giá cước vận tải biển
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hướng đi mới phát triển logistics đường sông của Container VIMC
16:54' - 09/02/2021
Mục tiêu hướng tới của Container VIMC là tập trung vào làm logistics đường thủy; trong đó, chủ yếu là chuyển tải hàng hóa, container từ biển vào sâu trong đất liền.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu container bị hỏng máy, thả trôi tại khu vực phao số “0” Vũng Tàu
10:35' - 08/02/2021
Vào khoảng 3 giờ 25 phút ngày 8/2, tàu container loại siêu lớn tên là Maersk Essex đã bị hỏng máy khiến tàu không thể điều động, phải thả trôi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50' - 24/11/2024
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.