Đầu năm, ngành hàng hải đón 2 tàu lớn nước ngoài vào làm hàng
Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin, vào sáng 12/2 (mùng Một Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021), ngành Hàng hải vui mừng đón chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA, quốc tịch Marshall Island, trọng tải 23.927 DT cập cảng Cát Lát 7 thuộc bến cảng Tân Cảng Cát Lái (thuộc hệ thống cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh) vào lúc 01 giờ 00 phút và chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS, quốc tịch Malta thuộc hãng tàu CMA CGM, trọng tải 148.992 DWT vào làm hàng lúc 02 giờ 30 phút, tại cầu cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, ngay trong những tháng đầu năm mới 2021, ngành hàng hải đã đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 Teus, tăng 22%, hàng nhập khẩu 679.000 Teus, tăng 23 %). Khu vực có sự tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), Tp. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%)
Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19, việc giao thương hàng hóa toàn cầu bị ảnh hưởng, nhưng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt thị trường đi châu Âu, châu Mỹ, nguyên nhân do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, châu Mỹ đối với thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam) tăng cao trong vài tháng trở lại đây; hiệp định EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu) có hiệu lực cũng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu.
Cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện cũng tạo đà cho sự phát triển ngành hàng hải, cũng trong tháng 1/2021, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, hiện đại với những cảng nước sâu đi vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới (lên tới hơn 200.000 DWT), tàu dầu VLCC trọng tải đến 320.000 DWT…, tiếp nhận được đồng thời ba tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc.
Cảng nước sâu đi vào hoạt động sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và khu vực đang tăng trưởng nhanh trong những năm vừa qua.
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong năm qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn như thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao.
Nguyên nhân, nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh sau dịch nên nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng rất mạnh làm nhu cầu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu tăng đột biến trong những tháng gần đây; tình trạng nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng ở nhiều cảng biển lớn của châu Âu và Mỹ; tình trạng phong tỏa để chống dịch của các nước làm cho một lượng rất lớn container không di chuyển được hoặc di chuyển rất chậm làm cho các hàng tàu thiếu container rỗng để cung cấp cho các chủ hàng; việc thiếu hụt vỏ container vào đúng mùa cao điểm (năm mới dương lịch và Tết âm lịch) làm nhu cầu tăng cao đột biến.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao trong thời gian vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng được thuận lợi nhanh chóng; thực hiện nghiên túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác phòng chống dịch trong hoạt động hang hải; Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống COVID-19 đảm bảo các cảng biển hoạt động 24/7 cho tàu thuyền ra vào làm hàng không làm ngắt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa. Đặc biệt khi tàu biển đi vào khu vực có dịch thì phải tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của cơ quan phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cùng với cảng và hãng tàu xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cho phép tàu có trọng tải lớn ra vào cảng; yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển tăng hiệu suất khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực để giải phóng tàu nhanh, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong quá trình làm hàng. Tăng năng lực kết nối vận tải để giải phóng hang.
Đồng thời, làm việc với các hang tàu nước ngoài, chủ hàng… để công khai minh bạch giá cước và tăng giá theo đúng quy định; có giải pháp tăng lượng dự trữ container rỗng; cũng như kêu gọi các hãng tàu đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn khó khăn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-C-TT ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.
"Hy vọng bước sang năm mới 2021, khi dịch bệnh COVID-19 ngày càng được kiểm soát và đẩy lùi, Việt Nam tiếp tục là một điểm đến đầu tư an toàn với các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết đi vào hiệu lực, cùng với những biện pháp chỉ đạo điều hành sát sao hiệu quả của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan có liên quan và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển tiếp tục được tăng cao trong những tháng tới đây", đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay./.
>>Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị lập tổ thanh tra việc tăng giá cước vận tải biển
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hướng đi mới phát triển logistics đường sông của Container VIMC
16:54' - 09/02/2021
Mục tiêu hướng tới của Container VIMC là tập trung vào làm logistics đường thủy; trong đó, chủ yếu là chuyển tải hàng hóa, container từ biển vào sâu trong đất liền.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu container bị hỏng máy, thả trôi tại khu vực phao số “0” Vũng Tàu
10:35' - 08/02/2021
Vào khoảng 3 giờ 25 phút ngày 8/2, tàu container loại siêu lớn tên là Maersk Essex đã bị hỏng máy khiến tàu không thể điều động, phải thả trôi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành cầu Vàm Xáng bắc qua sông Cần Thơ
11:55'
Cầu Vàm Xáng là công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ, có tổng chiều dài 3,3 km, bề rộng mặt cầu 14m, tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia
10:06'
Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp nước ngoài đề xuất giải pháp giúp Tp.Hồ Chí Minh tăng thu hút đầu tư
22:35' - 20/05/2022
Tại Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tối 20/5, doanh nghiệp đề xuất giải pháp giúp Tp.Hồ Chí Minh tăng thu hút đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm
19:38' - 20/05/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 23/5
18:47' - 20/05/2022
Chiều 20/5, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động của một số chính sách trong xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
18:45' - 20/05/2022
Qua hơn 8 năm thực hiện, Luật Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả trong thực tiễn, song cũng bộc lộ một số tồn tại và yêu cầu mới trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dần để cát nghiền thay thế cát tự nhiên
15:14' - 20/05/2022
Nguồn cung hợp pháp chỉ đáp ứng được 40-50% nhu cầu cát xây dựng. Do đó, tình trạng thiếu cát xây dựng tại một số thời điểm và một số nơi đã xảy ra trong thời gian vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin
15:09' - 20/05/2022
Sáng 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin đang thăm chính thức Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối đưa Tây Nguyên cất cánh
14:54' - 20/05/2022
Tây Nguyên đứng đầu cả nước về sản lượng cà phê, hồ tiêu, bơ, chanh leo. Đây là lợi thế so sánh rất lớn để Tây Nguyên phát triển nông nghiệp.