Hướng đi mới phát triển logistics đường sông của Container VIMC
Theo đó, mục tiêu hướng tới của Container VIMC là tập trung vào làm logistics đường thủy; trong đó, chủ yếu là chuyển tải hàng hóa, container từ biển vào sâu trong đất liền.
Về mục tiêu này, ông Vũ Phước Long cho hay, “hiện nay do thói quen của khách hàng thì chuyển hàng container vào các cảng cạn (ICD) đường sông là khách hàng thường chọn hình thức vận chuyển bằng đường bộ. Như vậy, chi phí lớn hơn, đó là chưa kể vấn đề như gây kẹt xe, phá hủy hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông… cho các địa phương. Tuy nhiên, nếu khách hàng vận chuyển container bằng sà lan từ cac ICD dọc các sông có thể chở giảm được chi phí vận tải, bởi trung bình một sà lan có thể chở tới 300-360 container (loại 20 feet).
“Đây là giải pháp giảm chi phí trong chuỗi logistics khi đưa hàng hóa từ nơi sản xuất ra đến cảng xuất đi. Qua đó, giúp giảm giá thành tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đây chính là lợi thế mà Container VIMC sẽ khai thác các dịch vụ mà đơn vị đang có lợi thế”, ông Vũ Phước Long cho hay.
Ông Vũ Phước Long chia sẻ, tại khu vực miền Nam, hiện nay Container VIMC đã hợp tác phát triển một số cảng cạn -ICD dọc các bến sông Sài Gòn. Trong số này phải kể đến sự hợp tác phát triển của doanh nghiệp với một đối tại trong khai thác ICD tại thị xã Bến Cát - Bình Dương. Hiện nay, chủ đầu tư của ICD này đã đầu tư cơ bản về hạ tầng và ký hợp tác với Container VIMC lập kế hoạch khai thác, kinh doanh tại đây.
Ngoài ra, tại các khu công nghiệp ở Bình Dương như: VSIP3 (Singapore), Việt Hương…, trong năm 2021, Container VIMC cũng sẽ có nhiều hoạt động liên danh liên kết làm logistics cho các đơn vị trong các khu công nghiệp này.
Khu vực miền Bắc, đơn vị đang nghiên cứu hợp tác phát triển trong việc vận chuyển hàng hóa tại các ICD Phúc Lộc (Ninh Bình), các ICD tại Bắc Ninh…các đơn vị này sẵn sàng hợp tác để cùng container VIMC phát triển tuyến vận tải đường sông.
Cụ thể, Container VIMC đang hướng tới tạo ra những chuối dịch vụ logistics nội địa, qua đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt độn xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, cảng biển lớn. Khi tạo ra được các tuyến vận chuyển hàng hóa, chuyển tải bằng đường sông sẽ giúp giảm chi phí vận tải, đồng thời tăng tính kết nối những vùng nằm sâu trong thành phố tới các cảng quốc tế thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải xuất đi nước ngoài.
Để thực hiện hóa các mục tiêu trên, ông Vũ Phước Long cho hay, với đội sà lan hiện tại của đơn vị chủ yếu là loại nhỏ, do đó để tăng năng lực, Container VIMC đang xin các cơ quan chức năng đầu tư 2 sà lan loại chở được từ 312-360 container loai 20 feet.
“Khi đươc đầu tư 2 sà lan cỡ lón, Container VIMC sẽ tập trung vào các thị trường miền Nam; trong đó, tập trung kết nối từ cảng Cái Mép – Thị Vải đi qua Đồng Nai, Bình Dương về tới Tp. Hồ Chí Minh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, Hậu Giang…) về Tp. Hồ Chí Minh…”, ông Vũ Phước Long thông tin.
Về mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu mà Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giao, ông Vũ Phước Long tự tin cho biết, năm 2021, công ty đã ký kết hợ dịp Tết nguyên đán, VNPT sẽ nâng tốc độ Internet lên mức tối thiểu 50Mbps tại các địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnhp tác bốc xếp chuyển tải 1,2 triệu tấn than cho một đơn vị thuộc Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (Hậu Giang). Chuyến tàu đầu tiên là ngay sau Tết Nguyên đán, dự kiến là ngày 15/2 tới tàu sẽ về. Vì thế, mục tiêu năm 2021, Container VIMC đặt ra là thực hiện chuyển tải và vận tải hàng hóa với khối lượng khoảng 400.000 tấn, với doanh thu trên 50 tỷ đồng.
“Tuy nhiên, với việc ký hợp đồng 1,2 triệu tấn chuyển tải than cho nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 thì đơn vị hoàn toàn có thể vượt kế hoạch được giao. Bởi chỉ riêng việc ký vận chuyển than cho nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã mang về cho công ty doanh thu khoảng 160 tỷ đồng, nếu cộng thêm doanh thu khác, Container VIMC hoàn toàn có thể đạt doanh thu khoảng 160-200 tỷ đồng trong năm 2021”, ông Vũ Phước Long cho hay.
Đánh giá về phát triển logistics đường sông, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, ICD chính nơi trung chuyển hàng hóa. Khi đó, hàng hóa từ nơi sản xuất, vận chuyển bằng đường bộ đến ICD để thông quan rồi vận chuyển ra cảng biển và chiều ngược lại bằng các phương thức vận tải số lượng lớn như đường thủy nội địa, đường biển và đường sắt thì mới giảm được giá thành và phát huy vai trò của ICD. Vì vậy, việc phát triển các ICD đường sông và dịch vụ cho lĩnh vực này là hướng đi đúng của các doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
06:30' - 08/02/2021
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
-
Doanh nghiệp
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19
18:13' - 03/02/2021
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
-
Tài chính
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị lập tổ thanh tra việc tăng giá cước vận tải biển
17:07' - 27/01/2021
Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị lập tổ công tác thanh tra, kiểm tra việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, châu Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Cảng Quy Nhơn tài trợ chính công trình điện năng lượng mặt trời tại Bình Định
20:43' - 15/01/2021
Đến nay, 153 hộ dân làng Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và Nhà Văn hóa thôn, Nhà Rông truyền thống của làng đã được lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhiều nước đặt mua vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ của hãng Bavarian Nordic
10:03'
Nhà sản xuất vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ duy nhất trên thế giới đang được nhiều nước tiếp cận để đặt mua vaccine phòng căn bệnh hiện đang lây lan gần 20 nước trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư mạnh cho năng lượng sạch
09:00'
Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc ngày 24/5 cho biết sẽ đầu tư 37.600 tỷ won (29,6 tỷ USD) trong 5 năm tới vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, quốc phòng, vũ trụ.
-
Doanh nghiệp
Bulgaria chấp nhận mua khí đốt Nga bằng đồng ruble
15:17' - 24/05/2022
Ngày 24/5, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria, ông Alexander Nikolov cho biết Chính phủ Bulgaria cân nhắc lại sau khi từ chối trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển chính thức cho Sea Games 31
14:15' - 24/05/2022
Với cương vị là Hãng hàng không vận chuyển chính thức cho SEA Games 31, Vietravel Airlines vinh dự “chuyên chở những giấc mơ vàng” trong suốt kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).
-
Doanh nghiệp
Nhận định nhiều khó khăn, Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận giảm
13:56' - 24/05/2022
Dù trong hoàn cảnh, thị trường thế nào, Hòa Phát cũng sẽ luôn có kết quả tốt nhất ngành, hơn tất cả doanh nghiệp khác.
-
Doanh nghiệp
Thưởng nóng tập thể và cá nhân EVNNPT hoàn thành vượt mức kế hoạch 10.000 sáng kiến
12:34' - 24/05/2022
EVNNPT đẩy mạnh việc phát động “Chiến dịch Thi đua cao điểm đến ngày 31/5/2022”, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sáng kiến được giao.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Trung Quốc nỗ lực chống dịch bệnh và duy trì hoạt động
10:02' - 24/05/2022
Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 23/5 thông báo nước này đã tăng cường các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn và ngăn ngừa COVID-19 lây lan.
-
Doanh nghiệp
Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vaccine hiệu quả với nhóm trẻ dưới 5 tuổi
19:07' - 23/05/2022
Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine đã giúp hệ miễn dịch của trẻ được kích hoạt mạnh mẽ nếu trẻ được tiêm 3 mũi vaccine.
-
Doanh nghiệp
Hơn 1.600 doanh nghiệp chế xuất đáp ứng điều kiện giám sát hải quan
17:30' - 23/05/2022
Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan cho biết đến nay đã có 1.607 doanh nghiệp chế xuất được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát trên tổng số 1.676 doanh nghiệp chế xuất trên cả nước.