Đầu ra bị siết chặt, giá tôm hùm xuống thấp kỷ lục

12:27' - 17/10/2019
BNEWS Theo nhiều hộ chuyên nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh – vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nhì tỉnh, mới vài tuần trước giá bán tôm tại bè nhích lên được một chút thì nay đã giảm trở lại.
Vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Do thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá tôm hùm thương phẩm tại Khánh Hoà vẫn đang ở mức thấp kỷ lục, dao động từ 500.000 – 600.000 đồng/kg tôm hùm xanh và 1.000.000 – 1.100.000 đồng/kg tôm hùm bông loại 1 (trọng lượng trên 1kg/con). Đây là mức giá thấp chỉ bằng gần một nửa so với thời điểm cuối năm 2018.
Theo nhiều hộ chuyên nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh – vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nhì tỉnh, mới vài tuần trước giá bán tôm tại bè nhích lên được một chút thì nay đã giảm trở lại.

Tình trạng giá tôm hùm xuống thấp là do thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch bị siết chặt trong khi việc xuất khẩu chính ngạch đòi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục để thông quan nhưng nhiều thương lái, doanh nghiệp chưa đáp ứng được nên lượng tôm bị tồn đọng khá nhiều.
Không chỉ giá tôm xuống thấp, thương lái đến mua còn chọn lựa tôm đẹp rất kỹ nên việc tiêu thụ của người dân gặp nhiều khó khăn hơn.
Ông Ngô Văn Sang, người nuôi tôm hùm ở Bãi Sau Khải Lương thuộc xã Vạn Thạnh cho biết, trước đây tôm xuất bán được thương lái thu mua hết chứ không chọn lựa như bây giờ. Trước tình hình khó khăn, ông Sang đã phải cho hai người làm nghỉ việc để giảm bớt tiền công, tránh thua lỗ.
Theo thống kê, toàn tỉnh Khánh Hoà hiện có trên 56.000 lồng nuôi thuỷ sản; trong đó có khoảng 50.000 lồng nuôi tôm hùm các loại, tập trung chủ yếu tại huyện Vạn Ninh và thành phố Cam Ranh. Thực trạng giá tôm hùm xuống thấp kéo dài như hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nuôi tôm thương phẩm của người dân địa phương./.
>> Thiếu thị trường ổn định, giá cả tôm hùm bấp bênh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục