“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm làng nghề
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, trong thời đại hội nhập, thương hiệu là sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là “sứ giả văn hóa” của người Việt. Việc phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP vừa mang ý nghĩa kinh tế, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa – xã hội của Thủ đô.
Hiện, Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm trên 60% tổng số làng nghề cả nước; trong đó, hơn 337 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Những tên tuổi như: gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái, khảm trai Chuyên Mỹ… đã trở thành biểu tượng văn hóa của đất Thăng Long – Hà Nội. Tuy nhiên, trước yêu cầu hội nhập, nhiều làng nghề vẫn đối mặt khó khăn như: quy mô nhỏ lẻ, thiếu đổi mới mẫu mã, công nghệ lạc hậu và hạn chế trong quảng bá, bảo hộ thương hiệu.Để hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp kết nối cung – cầu, phát triển hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tổ chức các tuần hàng, hội chợ thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị lớn…
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh, có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế. Theo ông Tuấn, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” những năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tinh thần tiêu dùng hàng Việt, đồng thời khích lệ doanh nghiệp, làng nghề đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông để lan tỏa sâu rộng tinh thần Cuộc vận động, gắn với chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân. Trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội đã được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.- Từ khóa :
- sản phẩm OCOP
- làng nghề
- OCOP
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xúc tiến thương mại mở đường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh xuất khẩu
08:00' - 19/10/2025
OCOP Quảng Ninh đã trở thành thương hiệu được định vị theo hướng chuyên nghiệp, xúc tiến thương mại được xem là đòn bẩy chiến lược để hàng Việt vươn ra thị trường quốc tế.
-
Thị trường
Cần Thơ kết nối sản phẩm đặc trưng với các đơn vị du lịch lớn
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Đưa đặc sản địa phương ra thế giới
14:30' - 13/10/2025
Chương trình OCOP tại Đồng Tháp góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và từng bước hình thành những chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. Ảnh: Minh Trang/TTXVN
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Minh Trang/TTXVN
Trong khuôn khổ tọa đàm, các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ. Ảnh: Minh Trang/TTXVN