Đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung Đông-Bắc Phi bất ngờ chậm lại

07:11' - 13/10/2020
BNEWS Hoạt động đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi bất ngờ chậm lại trong tháng 9/2020, khi chỉ thu hút được 10,9 triệu USD trong 30 thương vụ đầu tư mới.

Đây cũng chính là lần đầu tiên hoạt động đầu tư cho các startup trong khu vực này chậm lại kể từ đầu năm tới nay.

Nghiên cứu mới công bố của nền tảng đầu tư Wamda - chuyên phân tích về hệ sinh thái khởi nghiệp tại Trung Đông-Bắc Phi, cho thấy 30 thương vụ nói trên tập trung vào lĩnh vực giáo dục, công nghệ và công nghệ y tế.

Điều này phản ánh các startup và quỹ đầu tư khởi nghiệp trong khu vực đã thích ứng với cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chuyển hướng sang những loại hình kinh doanh phù hợp với tình hình mới.

Trên bình diện khu vực, các startup tại Ai Cập thu hút được nhiều khoản đầu tư nhất trong tháng Chín vừa qua với tổng số vốn 3,36 triệu USD, theo sau là Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) với 2,7 triệu USD và Saudi Arabia (2,2 triệu USD).

Đánh giá về bức tranh chung của thị trường khởi nghiệp, đối tác quản lý Quỹ hỗ trợ các startup tại Trung Đông-Bắc Phi, Hasan Haider nhận định, thay vì chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các startup trong khu vực đang phục hồi trở lại với luồng sinh khí mới.

Giống như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường thường sẽ hồi phục sau mỗi đợt sụt giảm mạnh.

Các công ty công nghệ rõ ràng là những “người chiến thắng” trong thời kỳ hậu dịch COVID-19 và khu vực Trung Đông-Bắc Phi sẽ là bệ phóng lý tưởng để các startup thực hiện những bước nhảy vọt khi nền kinh tế phục hồi.

Những startup nhanh nhạy và nắm bắt thời cơ tốt nhất sẽ chạy đua để phát triển các giải pháp mới trong các lĩnh vực như công nghệ y tế hay tài chính công nghệ, đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh của người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê của nền tảng MAGNiTT, trong nửa đầu năm 2020, các startup Trung Đông-Bắc Phi đã thu hút được tổng cộng 659 triệu USD vốn đầu tư.

Ai Cập đứng đầu về số thương vụ, trong khi UAE ghi nhận giá trị các thương vụ đầu tư cho startup cao nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục