Đầu tư hạ tầng giao thông thủy để phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh
Thành phố cần xây dựng một chiến lược phát triển bài bản, bền vững và hiện đại để khai thác tối đa lợi thế này. Nội dung được nêu ra tại Hội thảo “Phát triển giao thông thủy kết nối vận tải hành khách và du lịch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 - 2030”, do Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố tổ chức ngày 9/9.
Tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải đã trình bày Đề án “Phát triển giao thông thủy kết hợp du lịch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 - 2030”. Đề án nhằm kiến tạo những trục giao thông huyết mạch, là “xương sống” kết nối các trung tâm kinh tế của một siêu đô thị mới. Mạng lưới giao thông thủy được đề xuất sẽ đóng vai trò là sợi dây liên kết chặt chẽ giữa các khu vực chức năng cốt lõi: Vùng lõi đô thị - dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh, các trung tâm công nghiệp - sản xuất của Bình Dương và cửa ngõ hàng hải quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đề án xác định xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống tuyến vận tải thủy kết nối liên hoàn giữa khu vực Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tuyến nội đô sẽ được thiết kế để tăng cường kết nối cho các khu đô thị mới phát triển nhanh như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, các khu dân cư đông đúc và các cửa ngõ quan trọng. Các tuyến liên đô, bao gồm các tuyến thượng lưu, hạ lưu và phà biển, là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn kết nối vùng, tạo ra các hành lang kinh tế - du lịch chiến lược, liên kết chặt chẽ trung tâm công nghiệp (Bình Dương), trung tâm đô thị (TP. Hồ Chí Minh) và trung tâm du lịch biển (Cần Giờ - Vũng Tàu). Để hỗ trợ vận hành mạng lưới tuyến mới, Đề án đề xuất một kế hoạch đầu tư đồng bộ vào hệ thống hạ tầng bến bãi. Các bến trung tâm hiện hữu như bến Bạch Đằng và bến Cầu Đá sẽ được nâng cấp, mở rộng để trở thành các đầu mối vận tải khách liên vùng hiện đại. Song song đó, một loạt các bến mới sẽ được xây dựng tại các vị trí chiến lược như Thủ Dầu Một, Phú Mỹ Hưng, Hiệp Phước, Long Sơn. Ngoài ra, để tạo ra một trải nghiệm hoàn chỉnh cho hành khách và du khách, một mạng lưới các trạm dừng chân và điểm dịch vụ du lịch ven sông (nhà hàng, khu bán đặc sản, điểm check-in) sẽ được quy hoạch và đầu tư xây dựng dọc theo các tuyến. “Đề án xác định việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù là giải pháp trọng tâm để tối đa hóa giá trị kinh tế của mạng lưới giao thông thủy. Thay vì chỉ vận chuyển, hệ thống buýt sông sẽ là phương tiện để du khách tiếp cận một chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo như du lịch sinh thái và cộng đồng, tour du lịch liên vùng, mô hình buýt sông kết hợp du lịch”, ông Lê Thanh Hải chia sẻ. Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố tập trung phát triển và hoàn thiện hệ thống buýt sông nội vùng tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai các tuyến kết nối ban đầu đến các điểm du lịch trọng điểm tại khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Giai đoạn 2030-2050 sẽ mở rộng mạnh mẽ ra các tuyến liên vùng dài, kết nối sâu rộng hơn giữa ba khu vực, tập trung đầu tư vào đội tàu hiện đại và phát triển chuỗi dịch vụ du lịch ven sông - ven biển đồng bộ. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ các hạng mục đề xuất bổ sung được ước tính là 1.573 tỷ đồng. Đề án kiên định với mô hình đầu tư đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Toàn bộ nguồn vốn đầu tư sẽ do nhà đầu tư huy động, với một cam kết quan trọng là không sử dụng trợ giá từ ngân sách nhà nước. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Quốc Thắng cho rằng, du lịch đường sông cùng với du lịch biển ở TP. Hồ Chí Minh có nét riêng nhất định nhưng cùng chung điều kiện thực hiện là phương tiện vận chuyển giao thông thủy. Đề án phát triển giao thông thủy nhất thiết phải chú ý các quy luật đặc thù của du lịch, đặc biệt là các nội dung liên quan nguyên lý liên kết phát triển du lịch sông biển. Các chuyên gia, doanh nghiệp ủng hộ mạnh mẽ các chính sách đột phá nhằm thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân, đặc biệt qua mô hình đối tác công tư (PPP). Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh cần cải thiện cơ chế phối hợp liên ngành, tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch, thủ tục đầu tư, đất đai và tiêu chuẩn kỹ thuật.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
15:27' - 08/09/2025
Các đơn vị thi công tại Tây Ninh đang khẩn trương di dời đường dây truyền tải điện trung hạ thế ảnh hưởng đến dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
13:57' - 04/09/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng về công tác chuẩn bị thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế TP.Hồ Chí Minh.
-
Công nghệ
Trung tâm lớn về khoa học công nghệ - mục tiêu quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh
13:30' - 02/09/2025
Thành phố xây dựng được một hạ tầng số tập trung, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số và đang mở rộng ra để phục vụ phát triển đô thị thông minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:47'
Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025
20:45'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự toán thu ngân sách Nhà nước 100.400 tỷ đồng trong năm tới
20:39'
Chiều 17/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026 trên địa bàn Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Phú Thọ sẵn sàng các điều kiện khởi công nhà ga đường sắt
20:37'
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57'
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57'
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56'
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng
17:18'
Ngành đường bộ nhanh chóng rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra đối với tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm danh các điểm cầu tại Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật ngày 19/12
16:45'
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Chuyến phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ rời bến tại phía bờ Vũng Tàu lượng khách trên phà khá thông thoáng. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế Thành phố báo cáo Đề án “Phát triển giao thông thủy kết hợp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 - 2030”. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN