Đầu tư hàng tỷ đồng, cụm công nghiệp vẫn bỏ không

10:22' - 01/12/2015
BNEWS Được đầu tư hàng tỷ đồng từ năm 2004 nhưng đến thời điểm này, Cụm công nghiệp Đăk La (tỉnh Kon Tum) vẫn không có bóng dáng của một doanh nghiệp nào.
Được đầu tư hàng tỷ đồng từ năm 2004-2005 nhưng đến thời điểm này, Cụm công nghiệp Đăk La (xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) với tổng quy mô 50 ha vẫn không có bóng dáng của một doanh nghiệp nào hoạt động. Trên diện tích 50 ha, ngoài hạng mục cổng chào hoành tráng thì toàn bộ khu đất vẫn đang được bao phủ một màu xanh của cao su, sắn và um tùm cỏ xanh. 
Cụm công nghiệp Đăk La ban đầu được giao cho huyện Đăk Hà quản lý. Để hình thành nên cụm công nghiệp này, huyện Đăk Hà đã đầu tư 4,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường, đền bù giải phóng mặt bằng. Năm 2006, cụm công nghiệp này được giao về cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh tiếp quản. Đến năm 2012, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản chính thức thành lập Cụm công nghiệp Đăk La và giao cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh Kon Tum quản lý đến nay. 
Nhằm sớm đưa cụm công nghiệp Đăk La vào sử dụng, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc, tỉnh Kon Tum đang tiếp tục đầu tư khoảng 6 tỷ đồng để xây dựng lại hệ thống mặt đường trong khu công nghiệp. 
Dù được đầu tư và kỳ vọng là thế, nhưng đến nay cụm công nghiệp trên vẫn đìu hiu. Khu cổng chào được đầu hoành tráng nay cũng đã xuống cấp, hệ thống đường dẫn vào bị các xe tải chở đá cày nát. 
Người dân sống quanh cụm công nghiệp cho biết đã nhiều năm nay không thấy cụm công nghiệp này hoạt động. Thời gian gần đây có triển khai làm lại hệ thống đường trong cụm công nghiệp, nhưng trừ một doanh nghiệp khai thác đá thường xuyên đi lại thì "tuyệt không có bóng dáng của một doanh nghiệp nào khác hoạt động trong cụm công nghiệp tiền tỷ này". 
Ông Nguyễn Phúc - Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh Kon Tum cho biết: "Đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư xây dựng lại hệ thống đường trong cụm công nghiệp. Về các doanh nghiệp có chủ trương đầu tư thì hiện nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký, có 4 doanh nghiệp đăng ký đầu tư trước đây nhưng do không thực hiện đúng với cam kết nên chúng tôi đang kiến nghị xin thu hồi. Việc cụm công nghiệp rơi vào tình cảnh như hiện nay ngoài việc nền kinh tế những năm gần đây khó khăn, các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì nguyên nhân nữa là do hạ tầng chưa đồng bộ, hệ thống điện, nước, hệ thống thoát nước, xử lý chất thải chưa được đầu tư nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các dự án". 
Theo Quyết định số 54/QĐ- UBND ngày 13/1/2011 của UBND tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011- 2015 thì Cụm công nghiệp Đăk La với tổng vốn 110 tỷ đồng với kỳ vọng sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế--xã hội ở phía Bắc của tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, việc hạ tầng được đầu tư không đồng bộ, thiếu nguồn vốn khiến cụm công nghiệp đang rơi vào cảnh bỏ không./. 
Quang Thái/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục