Đầu tư IT tại vùng Vịnh có thể chạm ngưỡng 20 tỷ USD vào năm 2024

09:16' - 22/08/2020
BNEWS Dịch bệnh đã tác động tới nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông, dẫn đến những thay đổi căn bản trong đầu tư và xây dựng chiến lược phục hồi nền kinh tế dựa vào IT.

Truyền thông Trung Đông ngày 21/8 dẫn nghiên cứu mới công bố của công ty tư vấn toàn cầu Roland Berger dự báo đầu tư công nghệ thông tin (IT) tại các nền kinh tế thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) có thể tăng từ 16,5 tỷ USD năm 2019 lên 20 tỷ USD vào năm 2024.

Theo báo cáo, y tế, giáo dục, truyền thông, dịch vụ tài chính sẽ là những lĩnh vực ghi nhận tốc độ đầu tư cho IT tăng 2-3 lần, trong đó riêng mảng tư vấn trực tuyến, theo dõi sức khỏe điện tử, giáo dục trực tuyến và khai mỏ tự động hóa dự kiến sẽ chiếm số vốn đầu tư lên tới 5 tỷ USD tại các nền kinh tế GCC vào năm 2024.

Bên cạnh đó, sự phát triển của viễn thông cũng sẽ làm gia tăng đầu tư vào mạng di động thế hệ thứ năm (5G) và kết nối cáp quang, qua đó thúc đẩy chi tiêu vốn từ mức 18-19% của năm 2019 lên 23% vào năm 2021.

Roland Berger ước tính, đầu tư vào 5G sẽ thể bổ sung 6-8% GDP cho các nền kinh tế GCC. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đó, các chính phủ tại khu vực này cần hỗ trợ doanh nghiệp viễn thông nhiều hơn bằng cách cung cấp ưu đãi vốn tạm thời, tăng cường hiệu quả hoạt động và hỗ trợ hệ sinh thái doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm tạo điều kiện phục hồi nền kinh tế và đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn.

Khảo sát của Roland Berger cũng cho thấy tác động của dịch COVID-19 đã khiến lưu lượng sử dụng Internet tăng vọt tại các quốc gia GCC và hiện cao hơn khoảng 30% so với trước giai đoạn bùng phát dịch bệnh. Đánh giá về vấn đề này, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật số tại khu vực châu Á của Roland Berger, Kushal Shah, nhận định dịch COVID-19 đã làm thay đổi vĩnh viễn cách thức con người sống và làm việc.

Báo cáo của Roland Berger cho thấy dịch bệnh đã tác động tới nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông, qua đó dẫn đến những thay đổi căn bản trong đầu tư và xây dựng chiến lược phục hồi nền kinh tế dựa trên lĩnh vực IT./.

>>Doanh nghiệp nhỏ ASEAN ưu tiên đầu tư công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục