Đầu tư ra nước ngoài của Mỹ Latinh tăng ngoạn mục

07:39' - 21/04/2022
BNEWS Báo cáo Global Latam 2021 nêu bật sự trở lại của khu vực trên đường đua đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Mỹ Latinh, đồng thời cũng cảnh báo nguy cơ bất ổn trong tương lai.

Một báo cáo mới đây của Viện Ngoại thương Tây Ban Nha (ICEX) và Ban thư kí Ibero-America cho biết các doanh nghiệp Mỹ Latinh đã rót hơn 57,4 tỷ USD đầu tư ra nước ngoài trong năm 2021.

Đây là một trong những con số lớn nhất trong lịch sử và cao hơn 25,5% so với mức trước đại dịch.

Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục sau khi đầu tư nước ngoài của Mỹ Latinh chạm đáy vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng COVID-19.

 

Báo cáo Global Latam 2021 nêu bật sự trở lại của khu vực trên đường đua đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, đồng thời cũng cảnh báo nguy cơ bất ổn trong tương lai.

Chuyên gia Adrián Blanco của ICEX nhận định đầu tư nước ngoài của Mỹ Latinh đã tăng gấp 3 vào năm ngoái, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của các doanh nghiệp khu vực.

Theo ông Blanco, diễn biến giá cả hàng hóa và lãi suất, cũng như tăng trưởng của các nền kinh tế G7 và Trung Quốc, đóng vai trò như "luồng gió" thúc đẩy nền kinh tế Mỹ Latinh.

Các yếu tố khác bao gồm phát hành trái phiếu doanh nghiệp, chỉ số niềm tin kinh doanh được cải thiện và diễn biến tỉ giá hối đoái của các đồng nội tệ.

Theo báo cáo, Brazil dẫn đầu khu vực về đầu tư ra nước ngoài, với lũy kế 277,4 tỷ USD, tiếp theo là Mexico với 178,9 tỷ USD, và Chile với 145,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, xét về tương quan giữa vốn đầu tư và quy mô nền kinh tế, Chile giữ vị trí quán quân, bỏ xa Colombia và Brazil ở 2 vị trí đứng sau. Ngược lại, Peru và Argentina có cơ cấu kinh doanh ít quốc tế hóa hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra các mối quan tâm chính của doanh nghiệp Mỹ Latinh khi đầu tư ra nước ngoài, dẫn đầu là mức lương hưu cạnh tranh, tiếp đến là thu hút nhân tài, giá nguyên vật liệu, tính bền vững của đầu tư, sự thay đổi thói quen tiêu dùng, số hóa và chủ nghĩa bảo hộ.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết Mỹ Latinh đứng thứ tư trong danh sách đầu tư vào Tây Ban Nha, sau Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp. Trong đó, Mexico chiếm 58,9% đầu tư của khu vực, tiếp theo là Argentina với 15,5%, và Venezuela với 8%./.

>>>IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ Latinh lên 2,5%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục