Đầu tư vào lĩnh vực ô tô của Anh giảm hơn 70% trong nửa đầu năm 2019

17:29' - 31/07/2019
BNEWS Hiệp hội Các nhà chế tạo và kinh doanh ô tô Vương quốc Anh (SMMT) cho biết đầu tư vào lĩnh vực ô tô của Anh đã giảm hơn 70% trong nửa đầu năm 2019 do lo ngại về tình trạng Brexit bất ổn.
SMMT cũng cảnh báo Brexit không thỏa thuận là “kết quả tồi tệ nhất”. Công nghiệp ô tô - ngành xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Anh sử dụng hơn 800.000 lao động - là một trong đơn vị phản đối Brexit không thỏa thuận nhất, do lo ngại thuế bổ sung và nạn quan liêu có thể làm “đình trệ” hoạt động sản xuất  

Theo SMMT, đầu tư vào lĩnh vực ô tô đã giảm xuống 90 triệu bảng (109,50 triệu USD) trong nửa đầu năm 2019 so với mức 347,3 triệu bảng trong cùng giai đoạn năm 2018 và mức 647,4 triệu bảng trong nửa đầu năm 2017.

Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes nhận định những lo ngại về Brexit không thỏa thuận đã khiến các nhà đầu tư “án binh bất động” không tham gia đầu tư.

Các công ty cũng đã dành ít nhất 330 triệu bảng cho các kế hoạch dự phòng Brexit như đảm bảo chỗ trong kho hàng và dự trữ phụ tùng nhằm giảm thiểu tác động của sự chậm trễ có thể xảy ra đối với việc thông quan xe và phụ tùng tại các cảng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng có thể đảm bảo một thỏa thuận mới với EU sau khi người tiền nhiệm Theresa May không nhận được sự chấp thuận của Quốc hội đối với kế hoạch của mình. Tuy nhiên, ông Boris cũng đã chuẩn bị cho kế hoạch đưa Anh rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

Những người ủng hộ Brexit từ lâu đã lập luận rằng Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu xuất khẩu hàng trăm nghìn ô tô sang Anh, sẽ làm hết sức để bảo vệ hoạt động thương mại đó, trong khi Chính phủ Anh dưới thời ông Johnson đang đẩy nhanh việc chuẩn bị và có thể hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng.

Đầu tư cho cả năm, dựa trên số liệu về chi tiêu mới được công bố, dự kiến sẽ tăng nhờ khoản đầu tư khoảng một tỷ bảng để sản xuất ô tô điện tại Anh của Jaguar Land Rover.

Tuy nhiên, mức chi tiêu đã giảm dần theo năm kể từ năm 2014, từ 5,83 tỷ bảng trong năm 2013 xuống 1,1 tỷ bảng trong năm 2017 và 589 triệu bảng trong năm 2019.

Trong khi đó, sản lượng ô tô trong sáu tháng đầu năm 2019 đã giảm 20% trong bối cảnh lĩnh vực ô tô toàn cầu phải đối mặt với nhu cầu yếu tại các thị trường chủ chốt, căng thẳng thương mại và doanh số bán xe chạy động cơ diesel giảm tại các quốc gia châu Âu lớn.

Ông Hawes cho rằng nước Anh cần một môi trường kinh doanh cạnh tranh quốc tế để khuyến khích đầu tư, sáng tạo và tăng trưởng nhiều hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục