1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Các nhà sản xuất ô tô lớn có thể thiệt hàng tỷ USD do Mỹ áp thuế với Mexico

Facebook Share

BNEWS.VN Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế quan đối với hàng hóa do Mexico sản xuất, các nhà sản xuất ô tô lớn đều lên tiếng cảnh báo quyết định trên có thể khiến họ thiệt hàng tỷ USD.

Các nhà sản xuất ô tô lớn có thể thiệt hàng tỷ USD do Mỹ áp thuế với Mexico

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế quan đối với hàng hóa do Mexico sản xuất, các nhà sản xuất ô tô lớn đều lên tiếng cảnh báo quyết định trên có thể khiến họ thiệt hàng tỷ USD và gia tăng những rủi ro thiệt hại tiềm tàng từ “mặt trận” thương mại này.

Trong một email gửi cho các đại lý tại Mỹ, Toyota Mortor Corp cảnh báo kế hoạch thuế quan trên có thể khiến những nhà cung cấp chủ chốt của họ thiệt hại từ 215 triệu USD đến 1,07 tỷ USD.

Toyota cũng nói với các đại lý rằng 65% số xe bán tải hạng trung Tacoma mà hãng này dự định mở bán tại thị trường Mỹ vào năm 2019 sẽ được nhập từ nhà máy của hãng ở Baja, Mexico.

Ông Kevin Clark, Giám đốc điều hành (CEO) của nhà cung cấp phụ tùng ô tô Aptiv PLC, đã nói với các nhà đầu tư tại một hội nghị ở Boston rằng mức thuế 5% sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 17 triệu USD mỗi tháng.

Phát biểu với các phóng viên bên lề một hội nghị tại Montreal hôm thứ Ba, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách chuỗi cung ứng và mua bán toàn cầu tại General Motors Co, ông Steve Kiefer, từ chối thảo luận về mức thuế có thể khiến hãng này thiệt hại bao nhiêu.

Song ông cũng nhận định vấn đề lớn nhất mà GM đang phải đối mặt là là những bất ổn xung quanh vấn đề thuế quan. Ông Kiefer nói rằng GM đang yêu cầu tất cả các nhà cung cấp của mình bình tĩnh và không có bất cứ động thái quyết liệt nào.

Một số nguồn tin trong ngành công nghiệp tiết lộ các nhà sản xuất ô tô lớn đang lên kế hoạch trì hoãn nhập khẩu một số lô hàng ô tô từ Mexico, qua đó ảnh hưởng lớn đến các dòng xe có mức tồn kho cao tại các đại lý của Mỹ.

Các nguồn tin cũng cho hay các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tăng tốc nhập khẩu một số bộ phận quan trọng trong tuần này trước khi thời hạn áp thuế chính thức diễn ra vào thứ Hai tới.

Công ty tư vấn LMC Automotive  cho biết ngành công nghiệp ô tô có thể chịu mức thuế 5% trong một tháng. Nhưng nếu mức thuế được nâng lên 25% và duy trì trong một thời gian kéo dài, nó sẽ có thể tàn phá ngành công nghiệp ô tô và giảm doanh số bán xe mới của Mỹ lên tới 1,5 triệu chiếc mỗi năm. Trong năm 2018, các nhà sản xuất ô tô đã bán được 17,3 triệu xe mới tại thị trường này. 

Bên cạnh đó, thuế quan cũng khiến giá bán ô tô tại Mỹ tăng cao hơn. LMC Automotive dự báo giá của các mẫu xe nhập khẩu từ Mexico có thể tăng trung bình khoảng 8.500 USD/chiếc, trong khi giá trung bình của một chiếc xe được bán ở thị trường Mỹ có thể tăng thêm tới 2.500-3.000 USD khi đã tính thêm các phần được lắp ráp tại Mỹ

Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico tiếp tục gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 khẳng định sẽ thực hiện việc áp thuế mới đối với nước này bất chấp việc đảng Cộng hòa cố gắng ngăn chặn nỗ lực này của ông.

Theo dự kiến, kế hoạch áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6 tới. Mức thuế trên có thể tăng lên 25% vào tháng 10 trừ khi phía Mexico có các chính sách ngăn chặn dòng người di cư đủ để Tổng thống Mỹ hài lòng.

Tổng thống Trump cho biết sẽ xem xét có thay đổi nào hay không trong vấn đề này, song khẳng định nhiều khả năng chính sách thuế đối với Mexico sẽ vẫn được triển khai nếu nước láng giềng này không có biện pháp để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thêm hai nước sẽ thảo luận trong thời gian tới và bày tỏ hy vọng Mexico sẽ mang lại cho nước Mỹ “sự an toàn” trước dòng người di cư. /.

Xem thêm:

>>Tổng thống Trump khẳng định áp thuế mới đối với Mexico

>>Tổng thống Lopez Obrador: Mexico không muốn đối đầu với Mỹ

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Theo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên Internet trong nước có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua đại lý kinh doanh dịch vụ quảng cáo để giảm chi phí trung gian. Liệu đây có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không,?

ncif