Đẩy mạnh kết nối công – tư trong phát triển nông nghiệp

16:26' - 30/11/2016
BNEWS Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ NN và PTNT đã tổ chức Họp thường niên nhóm công tác ngành hàng thuộc Đối tác Phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV).
Đẩy mạnh kết nối công – tư trong phát triển nông nghiệp. Ảnh minh họa: Vũ Sinh–TTXVN

Các bên đã đánh giá hoạt động của đối tác phát triển trong giai đoạn 2010-2015 và báo cáo cập nhật hoạt động năm 2016; cùng với đó là định hướng phát triển đối tác với sự tham gia của khu vực tư nhân Việt Nam…

Ông Grahame Dixie, Giám đốc điều hành Grow Asia cho biết, đơn vị mong muốn tìm kiếm những cơ hội để chia sẻ với nhau và hỗ trợ cộng đồng người dân, doanh nghiệp tốt nhất. Các quốc gia khác đang trên chặng đường phát triển và có đối thoại về đối tác công-tư (PPP) rất hiệu quả.

Buổi họp là cơ hội để các đại biểu đưa ra ý tưởng mới, sáng kiến mới, đưa ra những phương thức hiệu quả, mở ra chương mới cho PPP ở Việt Nam.

“Việt Nam có tham vọng nâng giá trị gia tăng, xuất khẩu ngành hàng, nền nông nghiệp để hướng tới nền nông nghiệp đa dạng hơn. Chúng tôi ở đây để giúp đỡ các bạn, hỗ trợ Việt Nam, đối tác để phát triển. Chúng tôi kỳ vọng có thể chia sẻ những kiến thức và giá trị hỗ trợ hợp lý ở Việt Nam, mong muốn hợp tác với phía Việt Nam để đẩy mạnh hơn, mở rộng hơn thị trường sản phẩm nông nghiệp”, ông Grahame Dixie nói.

Các chuyên gia tại buổi họp cho rằng, thách thức hiện nay là Việt Nam mới chỉ làm mô hình điểm PPP ngành hàng nông nghiệp, làm sao nối được doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng mô hình rộng hơn vẫn là điều khó khăn.

Ngoài ra, hoạt động thường xuyên của nhóm chưa có dòng ngân sách của nhà nước, đóng góp qua khối tư nhân còn thiếu; năng lực và kinh nghiệm thúc đẩy dự án còn hạn chế; chưa hình thành mạng lưới chuyên gia…

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng tới giá trị gia tăng cao phải dựa vào khoa học công nghệ, tổ chức quản trị... và có 15 tập đoàn lớn, định chế tài chính giúp đỡ. Thông qua đó, có thể tổng kết lại, hoàn thiện cơ chế chính sách thể chế để tập trung theo hướng tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hội nhập trong điều kiện hợp tác quốc tế.

Diễn đàn lần này cũng là cơ sở lắng nghe các nhà đầu tư trong 8 nhóm tư vấn quá trình thực hiện chủ trương, mô hình. Theo đó, một mặt, trong qua trình quản lý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hoàn chỉnh hệ thống quản lý ngành dọc, các địa phương đưa ra giải pháp tốt hơn.

Một mặt sẽ chắt lọc thông tin, kiến nghị để đưa kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực PPP...

>>> Bàn về tiêu chuẩn quốc gia cho gạo Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục