Đẩy mạnh cải cách thể chế hỗ trợ doanh nghiệp

21:35' - 28/06/2016
BNEWS Chính phủ đang tập trung thực hiện cải cách, xây dựng thể chế theo hướng hội nhập, minh bạch, trách nhiệm và kiến tạo để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức hội thảo Đối thoại chính sách đầu tư 2016, với sự có mặt của đại diện một số đơn vị nhằm đánh giá tình hình kinh tế cũng như các vấn đề liên quan đến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho biết, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang và sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Chính phủ, cơ quan chức năng; trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý theo hướng ngày càng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động.

Cũng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu, chọn Việt Nam để triển khai dự án đầu tư, đồng nghĩa với uy tín, sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh nước ta không ngừng nâng lên.

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH KPMG kiến nghị, Chính phủ Việt Nam cần cởi mở hơn về nền kinh tế, đặc biệt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp để giúp tăng thịnh vượng cho nhà đầu tư nhiều hơn..

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước hồi phục, rõ nét hơn và kết quả quý sau cao hơn quý trước.

Tuy nhiên, mục tiêu của năm kế hoạch 2016 rất nặng nề, sẽ dồn gánh nặng cho nửa cuối năm nên đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực rất lớn và đồng bộ từ cấp vĩ mô, địa phương và nhất là cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Chính phủ đang tập trung thực hiện cải cách, xây dựng thể chế theo hướng hội nhập, minh bạch, trách nhiệm và kiến tạo để hỗ trợ doanh nghiệp. Chủ trương hoạt động là chuyển hẳn sang mục tiêu phục vụ doanh nghiệp thay vì quản lý như trước kia.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP để nâng cao sức cạnh tranh, tháo gỡ các rào cản đối với quá trình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; từ đó tăng trưởng nhanh và bền vững.

Đặc biệt, việc định rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như từng vị trí công tác đang tạo ra chuyển biến rõ nét, hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp, lấy hiệu quả làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Nói cách khác, cần rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp trên tinh thần hiểu biết, thân thiện.

Theo đánh giá, vai trò và đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài là rất quan trọng đối với nền kinh tế; chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, thu hút 3,5 triệu người lao động, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng quản lý hiện đại..

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho thấy, tính chung 6 tháng đầu năm 2016, tổng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) đăng ký cấp mới và tăng thêm vào Việt Nam là 11,284 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục