Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

14:17' - 21/11/2019
BNEWS Ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN 

Ngày 21/11, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua địa bàn tỉnh. 
Dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài 53km. Quy mô tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc sẽ có 6 làn xe, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 14.000 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng kết nối Tp. Hồ Chí Minh với thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm góp phần cùng với các tỉnh, thành trong cả nước sớm hoàn thành công trình đường cao tốc.

Do vậy, thời gian qua cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Thuận đã thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt.
Tại Bình Thuận, tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ đi qua địa bàn hai huyện Hàm Tân và Hàm Thuận Nam với chiều dài khoảng 53 km. Đến nay, đã phê duyệt bản đồ địa chính 8/8 xã, đã phê duyệt hồ sơ giá đất của 2 huyện.

Theo dự án duyệt vốn giải phóng mặt bằng đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh là 634 tỷ đồng. Kết quả rà soát đến tháng 9/2019 kinh phí dự kiến 883 tỷ đồng. Hiện nay, vốn đã bố trí cho tỉnh là 540 tỷ đồng.

Quang cảnh cuổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN 

Dự án qua địa bàn tỉnh có ảnh hưởng 10 ha đất rừng, hiện nay UBND tỉnh đã phê duyệt phương án trồng rừng thay thế.

Đối với việc di dời đường điện 220kV, các huyện đang chờ ý kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long thống nhất với Công ty Truyền tải điện 3 về phương án xử lý  giao chéo giữa đường cao tốc với lưới điện cao thế, để triển khai thực hiện khảo sát, thiết kế theo quy định.

Dự kiến, các đơn vị sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư bắt đầu từ ngày 1/12/2019 và sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2019.
Tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng có một số kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Dầu Giây- Phan Thiết.

Tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thống nhất về kinh phí bồi thường đường dây điện cao thế 500kV, 220 kV giao chép với đường cao tốc; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương về phương án giao nhận mặt bằng và kinh phí quản lý mặt bằng (trong thời gian chưa có nhà đầu tư tiếp nhận) và kinh phí hiệu chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất còn lại sau khi thu hồi để đáp ứng yêu cầu của các hộ dân…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao việc triển khai giải phóng mặt bằng dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Thứ trưởng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương trong vùng dự án phải dồn sức cho giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, địa phương phải đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân trong vùng dự án theo quy định của pháp luật; công khai phương án chi tiết và tổ chức chi trả bồi thường cho người dân.

Sở Giao thông Vận tải phải chủ động, tích cực phối hợp với các các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.
Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khi hoàn thành sẽ kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đang được xây dựng từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Cần Thơ (gồm các đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ), tạo thành tuyến đường cao tốc dài gần 400km đi qua các trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết khu vực miền Trung với miền Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục