Đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành cao tốc La Sơn - Túy Loan vào cuối năm

14:46' - 15/02/2018
BNEWS Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Điều hành dự án 4, cho biết các đơn vị nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ trước áp lực thời tiết bất lợi, mặt bằng, cơ bản kiểm soát tốt tiến độ đề ra.
Thi công cầu vượt Km64+845,11 và nút giao Hòa Liên (Đà Nẵng) thuộc dự án La Sơm - Túy Loan. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thời gian vừa qua Ban đã chỉ đạo Phòng Điều hành dự án 4 phụ trách dự án La Sơn - Túy Loan cần phối hợp hơn nữa với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chủ động nguồn vật liệu, kiểm soát tiến độ hàng ngày, hàng tuần… để sớm hoàn thành mục tiêu đưa tuyến cao tốc này về đích vào cuối năm nay theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. 

Về tiến độ dự án, ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 cho biết, thời gian qua, các đơn vị nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ trước áp lực thời tiết bất lợi, mặt bằng, cơ bản kiểm soát tốt tiến độ đề ra. Đến nay, toàn dự án đạt gần 55%. Trong đó, nhiều điểm quan trọng của dự án đã được tập trung xử lý, hoàn thiện như công tác nền đường, cầu cống, các vị trí bền vững hóa... đưa dự án vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... 

Cũng theo ông Nghiêm, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng Điều hành dự án 4 phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức lại toàn bộ bộ máy vận hành từ quản lý, thi công công trường với các biện pháp hiệu quả nhất. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến giai đoạn 1 cơ bản được các địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng bàn giao 100% (66/66km), xử lý nhanh các vấn đề đất rừng Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế). 

Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, khó nhất đoạn mở rộng Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11,5km, qua Đà Nẵng) do nguồn gốc đất phức tạp, chồng lấn gần 20 dự án quy hoạch thời gian qua. Do đó, Ban đã yêu cầu Phòng Điều hành cắt cử cán bộ chuyên trách mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ từng điểm, từng trường hợp cụ thể. Ngoài chế độ chính sách, Ban vận dụng tối đa công tác tuyên truyền, hỗ trợ, vận động người dân cùng hiểu, chia sẻ và dung hòa lợi ích, trách nhiệm người dân vùng dự án”. 

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để đạt được mục tiêu đưa dự án về đích cuối năm nay, lãnh đạo Ban đã yêu cầu đơn vị quản lý dự án phải kiểm đếm tiến độ hàng tuần, hàng tháng. Đặc biệt cần phải có cảnh báo ngay đối với các đơn vị thi công không đạt yêu cầu sản lượng, mũi thi công. 

“Các đơn vị chức năng tư vấn giám sắt dự án và độc lập cũng được tăng cường vào công trường, đồng thời đẩy nhanh công tác nội nghiệp, giải ngân dự án. Dự án đòi hỏi nghiêm ngặt chất lượng, môi trường, biện pháp quản lý, thi công công trường dự án, tăng tính chuyên nghiệp, gọn gàng, đáp ứng quy chuẩn thi công cao tốc”, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định. 

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, việc sớm hoàn thành dự án sẽ phát huy hiệu quả công trình, mở rộng kết nối giao thông giữa các vùng kinh tế động lực miền Trung, phân lưu Quốc lộ 1, góp phần đảm bảo lưu thông thông suốt trong điều kiện mưa lũ cắt đường có thể xảy ra ở Quốc lộ 1, kiềm chế tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, liên vùng và cả nước. 

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77km, qua địa bàn Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, nhập với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung. Dự án được phân kỳ xây dựng thành hai giai đoạn gồm: giai đoạn 1, đầu tư hai làn xe; giai đoạn 2, mở rộng nền đường 22m, quy mô cao tốc, mặt đường hai làn xe… với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục