Đẩy nhanh tiến độ Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

18:30' - 12/11/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án 2 cần nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về việc hỗ trợ, giải quyết và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là một dự án hết sức quan trọng đối với các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

Tuy nhiên thời gian qua, tiến độ triển khai Dự án còn chậm so với kế hoạch; việc phối hợp chưa chặt chẽ; quản lý, tư vấn thiết kế dự án còn chậm, còn lung túng, chưa tổng thể…
Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải cần nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Ban Quản lý dự án 2 cần xây dựng tiến độ chi tiết của từng gói thầu gửi cho các địa phương của tỉnh Yên Bái để triển khai thực hiện; đồng thời bám sát tiến độ, tiến hành rà soát kỹ từng hạng mục của các gói thầu, rà soát kỹ những hạng mục điều chỉnh, đồng thời rà lại toàn bộ kinh phí để cân đối bố trí vốn đảm bảo Dự án triển khai đúng tiến độ; kiện toàn lại Ban Quản lý dự án 2 và phân công cán bộ tiến hành kiểm đếm tại thực địa.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 2 cần phối hợp với tư vấn, với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với các địa phương thực hiện Dự án để rà soát hiện trạng đất rừng trồng và diện tích bị ảnh hưởng, báo cáo với UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.
Thứ trưởng cũng yêu cầu việc khảo sát thực hiện tái định cư phải tiến hành rà soát, chốt lại thời gian cụ thể để làm việc với đơn vị tư vấn; tăng cường làm việc với các cơ quan có liên quan của tỉnh triển khai thực hiện đúng tiến độ.
Riêng đối với tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục thực hiện dự án theo kế hoạch; các sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án trong các lĩnh vực có liên quan đến đất đai, rừng trồng…

Đồng thời quan tâm phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn.
Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái - ông Nguyễn Thế Phước mong muốn, Dự án sớm được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng thời, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cần thành lập Văn phòng đại diện tại tỉnh để thuận lợi cho trao đổi, làm việc, hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thuận lợi cho việc tham gia chỉ đạo tại hiện trường.

Ban Quản lý dự án 2 cần phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh để tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục về chuyển đổi đất rừng trồng để UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 5.339 tỷ đồng; trong đó, tuyến Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, với tổng chiều dài trên 54 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32 tại Km209+500, địa phận thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Yên Bái theo tổng mức đầu tư được phê duyệt trên 168 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục