Để doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất quốc tế
“Chúng ta nghĩ rằng, cứ đầu tư máy móc, nhà xưởng hoành tráng là có thể trở thành đối tác cung cấp hàng cấp 1 cho doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nước ngoài. Điều này là sai hoàn toàn, nếu không hiểu gì về văn hóa kinh doanh của họ”.
Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hikari Việt Nam, một doanh nghiệp dù mới thành lập được 10 năm, nhưng đã là nhà cung ứng hàng cấp 1 trong chuỗi sản xuất cho nhiều doanh nghiệp lớn.
* Khó để vào chuỗiThành lập công ty từ 2010, tới nay gần 10 năm, Hikari Việt Nam tiền thân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy móc, trang thiết bị, linh phụ kiện tiêu hao… Xác định, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ thời điểm đó là một cơ hội để phát triển, doanh nhân Nguyễn Đức Cường đã tận dụng việc kinh doanh để có thể tiếp cận các khách hàng là đối tác doanh nghiệp nước ngoài; từ đó, làm bàn đạp mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu, linh kiện nhựa kỹ thuật, đồ gá và các chi tiết cơ khí chính xác, hệ thống tự động hóa…Hiện Công ty Hikari Việt Nam đang là nhà sản xuất cung cấp cho hơn 150 khách hàng; trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài như Canon, Samsung, Kyocera, Nidec Corp.,Panasonic.Để vào được chuỗi sản xuất của các đối tác nước ngoài, doanh nhân Nguyễn Đức Cường cho biết, đó là cả một giai đoạn khó khăn. Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và tham gia chuỗi sản xuất thế giới với các ngành giống như câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước.
“Doanh nghiệp nước ngoài khi đến Việt Nam họ thường đặt vấn đề: anh có gì để cung cấp cho tôi? Năng lực của anh như thế nào? Nhưng doanh nghiệp Việt Nam thì với câu chuyện mang tính quốc tế hóa chưa cao, chúng ta hay đặt ra là: anh đặt hàng tôi đi thì tôi mới đầu tư...”, ông Nguyễn Đức Cường lý giải.Chính từ vấn đề này, các doanh nghiệp đều có cơ hội tham gia vào công nghiệp hỗ trợ nhưng sự đầu tư lại rất hạn chế. Bởi kinh phí đầu tư cần rất lớn và thời gian khấu hao dao động từ 7-10 năm, cùng với đó là sự quyết tâm, đam mê, yêu nghề. Ngoài ra, yếu tố quan trọng để doanh nghiệp Việt nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng có thể tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu là hiểu về văn hóa của đối tác. Trước khi trở thành nhà cung ứng, đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), ông Cường cho biết, đã có khoảng thời gian dài làm viêc với các đối tác FDI nên hiểu và đồng cảm văn hóa với các đối tác khách hàng. * Hiểu văn hóa để gắn kếtVới 80% các đối tác của Hikari là Nhật Bản nên không khó hiểu khi những con người làm việc tại Công ty Hikari mang tác phong làm việc của người Nhật.Ông Cường chia sẻ, để tiếp cận các doanh nghiệp FDI từ: Anh, Nga, Hoa Kỳ hay Nhật Bản thì điều đầu tiên phải hiểu văn hóa hoạt động kinh doanh của họ. Ở Nhật, có nhiều doanh nghiệp về công nghiệp nhưng trong đó chỉ có 30% tìm được đối tác ở nước ngoài. Nguyên nhân là họ không phù hợp văn hóa.Hikari là công ty Việt Nam nhưng toàn bộ chính sách lương thưởng, cơ chế quản lý, vận hành, đều áp dụng theo mô hình của các đối tác Nhật Bản. Đơn cử như đi làm ngày nghỉ lễ, lương là 300%, đó cũng là chính sách để thu hút lao động tại Nhật Bản về, hay quy tụ nhân lực có đồng văn hóa làm việc.
Ngoài ra, với công ty Nhật, họ có một điểm rất chặt chẽ. Họ hoàn toàn đồng ý là sai số trên sản phẩm, nhưng họ rất khắt khe trong việc đối tác hứa sẽ sửa như thế nào thì phải thực hiện như thế. Trong quá trình làm việc, có khó khăn thì phải chia sẻ và nếu khó khăn đó trong phạm vi có thể được họ sẽ hỗ trợ. Và câu chuyện cũng rất sòng phẳng, nếu hỗ trợ đạt hiệu quả thì tất cả chi phí đó chia 50/50. Đó là những đặc điểm về văn hóa kinh doanh của Công ty Nhật Bản trong việc tìm kiếm đối tác.Nói thêm về những vấn đề của doanh nghiệp Việt, doanh nhân Nguyễn Đức Cường cho hay, các doanh nghiệp trẻ mới thành lập, khởi nghiệp đều mong muốn mình là nhà cung cấp cấp 1, nhưng thực tế, các công ty lớn quan niệm: máy móc, trang thiết bị, nhà xưởng hoàn toàn có thể đầu tư nếu như có nhiều tiền, nhưng kinh nghiệm về hệ thống thì là cả một quá trình phát triển. Ngoài ra, doanh nghiệp phải luôn theo họ trong suốt nhiều năm hoạt động sản xuất.Nhận thức được việc này, với các đối tác lớn, trước tiên muốn làm nhà cung cấp cấp 1, Hikari Việt Nam cũng phải là nhà cung cấp thứ cấp cho các đối tác của họ. Từ tất cả các lần đối tác sang doanh nghiệp đánh giá nhà máy, quy trình sản xuất sẽ là những cơ hội để doanh nghiệp học hỏi, phát triển con người, phát triển hệ thống... Và sau khoảng 3 - 5 năm mới có thể nâng lên làm nhà cung cấp cấp 1, ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ.Một điểm đáng lưu ý nữa được ông Cường đặt ra cho các doanh nghiệp trẻ: “Khi bắt đầu định hướng đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ thì phải xác định rõ khách hàng là ai, họ có yêu cầu gì? Hiện các nhà sản xuất FDI tại Việt Nam cũng rất mở, rõ ràng về các phần việc cần cung ứng từ Việt Nam. Đó là những vấn đề doanh nghiệp cần chú ý để tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu”./.Xem thêm:
>>Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời chất vấn về xuất xứ sản phẩm và công nghiệp phụ trợ
>>Phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô: Câu chuyện dung lượng thị trường và chính sách
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô: Câu chuyện dung lượng thị trường và chính sách
15:16' - 02/01/2020
Để phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách thúc đẩy thị trường cũng như có hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp này. nâng cao năng lực doanh nghiệp CNHT,
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghiệp hỗ trợ tại Tp. Hồ Chí Minh
13:19' - 11/12/2019
Ngày 11/12, Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị công nghiệp tại Việt Nam năm 2019 (VIMAF) và Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2019 (VSIF) đã khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Cơ hội thị trường cho nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ
13:41' - 12/09/2019
Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, giảm giá thành, tạo ra giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Khai mạc chuỗi Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ
14:01' - 14/08/2019
Triển lãm quốc tế lần này có sự góp mặt của hơn 200 gian hàng đến từ 20 quốc gia nhằm giới thiệu các công nghệ, máy móc tiên tiến cho ngành công nghiệp chế tạo máy móc, phụ tùng công nghiệp.
-
Kinh tế số
Sắp diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8
09:50' - 06/08/2019
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 14-16/8/2019 tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48'
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06'
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thời điểm vàng cho doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
12:01' - 22/10/2025
Với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con Hanwha Ocean
11:13' - 22/10/2025
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con của Hanwha Ocean và bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh hạn chế thêm đất hiếm ảnh hưởng chuỗi cung ứng công nghệ cao.
-
Doanh nghiệp
Google rót 15 tỷ USD xây trung tâm AI lớn nhất châu Á tại Ấn Độ
09:05' - 22/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD trong 5 năm để xây trung tâm dữ liệu phục vụ AI tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ – dự án có công suất 1 gigawatt, lớn nhất khu vực châu Á hiện nay.