Để doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Điều này đang đặt ra bài toán cho các nhà quản lý làm sao để hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào hội nhập toàn cầu.
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, TTXVN trích dẫn bài viết của TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.
* Nguy cơ tụt hậu Theo các số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2021, Việt Nam mới chỉ có hơn 300 doanh nghiệp thuần Việt là nhà cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Việc các doanh nghiệp Việt Nam không tham gia sâu được vào chuỗi giá trị sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề.Thứ nhất, xuất khẩu của Việt Nam mặc dù rất đáng tự hào ngay trong đợt bùng phát dịch COVID-19 trong các năm 2020 và 2021, nhưng khối FDI lại chiếm tới trên 70% thành tích xuất khẩu nói trên.
Thứ hai, là lợi thế cạnh tranh trong sản xuất và thương mại quốc tế của Việt Nam nói chung vẫn dựa trên lợi thế về giá cả do các ưu đãi và lợi thế truyền thống (chủ yếu là do các chính sách ưu đãi, miễn giảm và giá công nhân duy trì thấp trong các lĩnh vực sản xuất gia công - lắp ráp là chính)chứ không phải dựa vào nâng cao giá trị (nhất là giá trị gia tăng từ cấu phần sản xuất trong nước). Và thứ ba, là lợi thế so sánh của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu có nguy cơ bị tụt hậu trong bối cảnh áp lực cạnh tranh về sản xuất và thương mại quốc tế ngày càng gay gắt. Theo kết quả nghiên cứu của VEPR, trong giai đoạn 2010-2019, Việt Nam có lợi thế so sánh (RCA) trong 9/20 nhóm ngành. Tuy nhiên, đến năm 2020, Việt Nam chỉ còn lợi thế với 6 nhóm ngành; trong đó ngành duy nhất Việt Nam có sự gia tăng RCA là ngành điện tử, các ngành khác đều bị tụt thứ hạng lợi thế so sánh; trong đó có các lĩnh vực sản xuất truyền thống với sự tập trung khá lớn của khu vực FDI như dệt may, da giày, máy móc, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Ngay cả lĩnh vực điện tử có sự gia tăng lợi thế so sánh, thì sự gia tăng này lại cũng phụ thuộc chủ yếu vào các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam (mà cụ thể là Samsung). Cũng chính vì sự phụ thuộc các doanh nghiệp FDI, nên hầu hết các sản phẩm xuất khẩu đều có giá trị gia tăng lẫn độ phức tạp về sản phẩm không cao, công nghệ trung bình hoặc thấp, chuyên môn hoá thấp và có thể sản xuất bởi nhiều đối thủ cạnh tranh.Kết quả là những lợi thế cạnh tranh trong sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam cũng kém bền vững trong bối cảnh áp lực cạnh tranh quốc tế trong việc tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu ngày càng khốc liệt.
* Vì sao chưa "chen chân" được vào chuỗi cung ứng? Nguyên nhân khiến số lượng doanh nghiệp Việt "chen chân" được vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam còn hạn chế có thể kể đến như: Thứ nhất, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và năng lực cạnh tranh còn rất hạn chế. Trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp đăng ký, tạo ra khoảng 60% GDP, tạo ra hơn 90% việc làm cho người lao động (Sách trắng doanh nghiệp 2020).Theo nghiên cứu của VEPR thì một trong những chỉ số phản ánh năng suất và hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp ngành điện tử là chỉ số năng suất các nhân tổ tổng hợp (TFP) của khu vực FDI cao hơn hẳn (thậm chí vượt trội) so với khu vực doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Việt Nam.
Thứ hai, không những TFP trong khu vực doanh nghiệp trong nước thấp mà tốc độ tăng TFP cũng không cao. Tốc độ tăng TFP là do tác động của các nhân tố như: đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến quản lý, nâng cao trình độ lao động của công nhân… từ đó cũng suy ra những yếu tố kể trên trong khu vực doanh nghiệp của Việt Nam rất thua kém so với các Danh nghiệp FDI.Với năng lực nội tại thua kém như vậy thì khó có thể đòi hỏi các doanh nghiệp có vốn FDI chấp nhận sự tham gia của các doanh nghiệp "nội" vào "sân chơi" chung của họ. Các doanh nghiệp nước ngoài thường được xem là hoạt động hiệu quả hơn, áp dụng công nghệ, máy móc, quy trình quản lý hiện đại hơn.
Thứ ba, bản thân tính liên kết giữa các doanh nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, có thể nói là còn yếu. Tâm lý kinh doanh của doanh nghiệp nội thường chỉ tập trung cho lợi ích riêng lẻ, kiểu "mạnh ai, người ấy làm" hoặc "làm tất, ăn cả"; chỉ quan tâm đến việc tìm manh mối làm ăn cho riêng mình, cũng chưa nhận thức được đầy đủ những lợi ích to lớn của việc liên kết thành cộng đồng doanh nghiệp nội địa hoặc giữa doanh nghiệp nội với các doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí ngay cả trong những lĩnh vực có thế mạnh (ví dụ như chuỗi sản xuất thực phẩm/nông sản xuất khẩu). Nếu có thể tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị và cả liên kết ngang trong các khu/cụm công nghiệp hiện có ở Việt Nam, thì chắc chắn doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều lợi ích to lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng và với hàm lượng công nghệ cao, cải thiện năng suất và hiệu quả sản xuất của mình, qua đó gia tăng TFP trong toàn bộ các ngành kinh tế mũi nhọn.Ngoài ra bản thân các doanh nghiệp nội khi tham gia vào các liên kết với các công ty đa quốc gia lớn thì còn học tập được về công nghệ, tiếp cận các tiêu chuẩn sản xuất và kinh doanh, thậm chí là bí quyết của các đối tác.
Và như đã phân tích, chỉ có thể thông qua việc liên kết với các chuỗi giá trị/sản xuất toàn cầu, thì Việt Nam mới dần nâng cao trở lại các lợi thế so sánh trong sản xuất xuất khẩu và thương mại quốc tế. Nâng cao được lợi thế so sánh sẽ giúp cho việc mở rộng và tham gia sâu hơn/đa dạng hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu mới (cùng đó là sự trợ lực từ việc tham gia các hiệp định thương mại và đầu tư thế hệ mới). * Thể chế hóa chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp Việc quan trọng nhất là phải có những chính sách ở các cấp cao nhất, thể chế hoá các chương trình và chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia các doanh nghiệp nội địa vào chuỗi giá trị/sản xuất/cung ứng toàn cầu.Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 đã khẳng định cần xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi thoả đáng để tăng liên kết giữa đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, các lĩnh vực cần ưu tiên thu hút; phát triển cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm và vị trí quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thứ hai, để giúp các DNNVV trong nước nâng cao được năng lực cạnh tranh, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, trước hết là chi phí bất hợp lý phát sinh từ quản lý nhà nước;ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp nhằm cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh. Thứ ba, cần có cơ chế hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp đầu chuỗi quan tâm tìm kiếm chuỗi cung ứng trong nước và tăng hàm lượng nội địa hóa; tiếp cận với quy trình, thủ tục đấu thầu, mua sắm của doanh nghiệp đầu chuỗi và được hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp đầu chuỗi… Và cuối cùng, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tư nhân có môi trường phát triển tốt hơn, cải thiện năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh;tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm hoạt động, quản lý từ các doanh nghiệp nước ngoài.Bản thân các doanh nghiệp tư nhân cũng cần phải tự đổi mới, thiết lập được hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ và đủ sức bắt tay với tập đoàn công nghệ quốc tế lớn để tham gia nhiều hơn nữa trong chuỗi giá trị toàn cầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào
21:08' - 15/05/2022
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều 15/5, tại Thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam - vùng Nice Côte d'Azur (Pháp) tìm cơ hội hợp tác đầu tư
14:12' - 03/05/2022
Ngày 2/5 tại Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) Nice Côte d'Azur đã diễn ra buổi Tọa đàm thúc đẩy đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và các doanh nghiệp vùng Nice Côte d'Azur của Pháp.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu than từ Nam Phi
21:24' - 14/04/2022
Nam Phi sẽ ủng hộ và tích cực thúc đẩy việc kết nối, giới thiệu các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu than từ Nam Phi trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng cao
11:09' - 01/04/2022
Có 12 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, trong đó: Lào là nước dẫn đầu với 64,3 triệu USD, chiếm 30,4% tổng vốn đăng ký; Hoa Kỳ 34,5 triệu USD, chiếm 16,3%; Canada 34 triệu USD...
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam và đối tác cộng đồng Pháp ngữ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác
19:25' - 25/03/2022
Các chuyến tham quan doanh nghiệp và các dạ tiệc giao lưu, kết nối, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp cộng đồng Pháp ngữ với các đối tác của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khôi phục đường dây 110kV cung cấp điện cho xã Nam Trà My và khu vực lân cận
11:17'
Sau gần 10 ngày nỗ lực thi công khẩn trương, đường dây 110kV đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My vào hệ thống điện Quốc gia đã được đóng điện vận hành an toàn, ổn định, sớm hơn kế hoạch đề ra.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Trung khôi phục gần 100% điện sau bão số 13
11:09'
Tính đến 6 giờ ngày 13/11, EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho 1.637.517 khách hàng, đạt 99,04% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 gây ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Doanh nghiệp
Microsoft chi 10 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu AI tại Bồ Đào Nha
09:06'
Microsoft thông báo sẽ đầu tư 10 tỷ USD từ đầu năm 2026 vào một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Bồ Đào Nha, chuyên phát triển cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt - Italy "bắt tay" mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu
21:01' - 12/11/2025
Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường năng động với tiềm năng tăng trưởng lớn và là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Italy.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu và phát triển xanh là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp
19:37' - 12/11/2025
Bộ Công Thương nhận định, phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh chính là hướng đi then chốt để doanh nghiệp Việt thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng, tiêu dùng và thương mại toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo: Google ra mắt loạt tính năng AI mới cho Google Photos
18:45' - 12/11/2025
Google vừa công bố bản cập nhật lớn cho Google Photos, tích hợp hàng loạt tính năng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao khả năng chỉnh sửa, tìm kiếm và tương tác của người dùng.
-
Doanh nghiệp
Công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
18:18' - 12/11/2025
Danh sách VNR500 năm 2025 ghi nhận 10 doanh nghiệp dẫn đầu do Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đứng đầu, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau giai đoạn biến động toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thực phẩm Việt bứt phá với “đường cao tốc số” xuyên biên giới
18:04' - 12/11/2025
Chuỗi giá trị thực phẩm số hóa và thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc mới” giúp sản phẩm Việt chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok ra mắt Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp, tối ưu chuyển đổi khách hàng
14:25' - 12/11/2025
TikTok chính thức giới thiệu Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp (TikTok Lead Genie), giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hội thoại với khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và duy trì tương tác 24/7.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dây chuyền sản xuất ô tô Honda CR-V. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát