Doanh nghiệp Việt Nam và đối tác cộng đồng Pháp ngữ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác

19:25' - 25/03/2022
BNEWS Các chuyến tham quan doanh nghiệp và các dạ tiệc giao lưu, kết nối, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp cộng đồng Pháp ngữ với các đối tác của Việt Nam.

Chiều 25/3, Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về các nội dung liên quan đến chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Thư ký OIF Louise Mushikiwabo và Đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại Pháp ngữ, từ ngày 21-25/3.

Tại cuộc gặp gỡ, ông Henri Monceau, Vụ trưởng Vụ Kinh tế và Kỹ thuật số của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khẳng định kết quả chuyến thăm rất tích cực. Các hoạt động của đoàn đã diễn ra theo đúng như dự kiến và nhân dịp này, OIF chân thành cảm ơn các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã hỗ trợ cũng như tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đoàn thực hiện thành công chuyến công tác.

Theo ông Henri Monceau, trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này, Đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại Pháp ngữ đã tổ chức rất thành công hai diễn đàn kinh tế Việt Nam- Pháp ngữ tại Thành phố Hồ Chí Minh (21-23/3) và Hà Nội (24-25/3), nhằm giới thiệu các định hướng chiến lược, cơ hội kinh doanh, đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban Tổ chức đã tổ chức các cuộc gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp, các chuyến tham quan doanh nghiệp và các dạ tiệc giao lưu, kết nối, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp cộng đồng Pháp ngữ với các đối tác của Việt Nam.

Cho đến thời điểm này, OIF đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía các bên tham gia. Các doanh nghiệp, phòng công nghiệp-thương mại cũng như các ngân hàng đầu tư-phát triển Pháp ngữ rất hài lòng khi đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác kinh doanh, kết nối mở rộng mạng lưới với các đối tác Việt Nam.

Cụ thể, nhiều thỏa thuận khung đã được ký kết trong nhiều ngành kinh tế, đặc biệt, ngành nông sản đã chứng kiến các đơn đặt hàng, chuyển giao công nghệ về xuất-nhập khẩu cà phê, điều, sợi bông, chè; lĩnh vực kỹ thuật số cũng có những bước tiến lớn với các thỏa thuận hợp tác sản xuất các sản phẩm nội dung số ở Việt Nam.

Ông Henri Monceau cho biết, thông qua các diễn đàn kinh tế tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đã kết nối không chỉ giữa doanh nghiệp chủ nhà Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp ngữ, mà bản thân các doanh nghiệp Pháp ngữ cũng có cơ hội gặp gỡ, trao đổi lẫn nhau.

Với việc tổ chức thành công chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại Pháp ngữ, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cũng thu được rất nhiều kinh nghiệm quý giá trong thúc đẩy hợp tác kinh tế cộng đồng Pháp ngữ, cũng như tổ chức các đoàn xúc tiến kinh tế-thương mại tiếp sau thành công hơn.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế và Kỹ thuật số của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ thông tin thêm, sau đây 3 tháng, OIF sẽ tổ chức một đoàn xúc tiến tương tự tại Trung Phi.

Khẳng định lại ý nghĩa của việc chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Đoàn xúc tiến kinh tế-thương mại Pháp ngữ, ông Henri Monceau nhấn mạnh, Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong cộng đồng Pháp ngữ và ở châu Á-Thái Bình Dương.

Cách đây 25 năm, Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ VII đã được tổ chức tại Hà Nội, đánh dấu sự ra đời chính thức của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Tiếp đó là sự hiện diện Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội.

Ngoài ra, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ còn có trung tâm đào tạo tiếng Pháp đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả những hoạt động trên thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ từ phía Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đối với Việt Nam.

Ông Henri Monceau cũng cho rằng, kết quả tích cực từ cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, cùng các cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam của bà Tổng Thư ký đã tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ rất sâu sắc, năng động, tích cực giữa cộng đồng Pháp ngữ và Việt Nam.

Theo Chương trình hoạt động thăm chính thức Việt Nam của Tổng Thư ký OIF Louise Mushikiwabo và Đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại Pháp ngữ, tối nay 25/3, Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo sẽ tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ và 25 năm Việt Nam đăng cai Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ VII. Ngày 26/3, đoàn rời Việt Nam đến Phnom Penh (Campuchia)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục