Để đưa nhanh nông sản tới người tiêu dùng trong mùa dịch
Đợt dịch COVID-19 thứ tư đang lây lan mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước đã kéo theo việc tiêu thụ nông sản ở nhiều vùng sản xuất lớn, đặc biệt là trái cây rơi vào cảnh khó tiêu thụ.
Tránh “vết xe” ách tắc trong tiêu thụ sản phẩm cây vụ Đông ở Hải Dương như trong đợt dịch lần thứ ba, ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, những mô hình kết nối tiêu thụ nông sản chính quy, các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sự chủ động của các địa phương đã đưa nông sản nhanh hơn tới người tiêu dùng.
Chủ động kết nối Trước khi bước vào thu hoạch vụ vải năm nay, Bắc Giang – địa phương đứng đầu về sản lượng vải đã có những ca nhiễm COVID-19. Một vụ vải đang kết trái ngọt chờ ngày thu hái tưởng chừng như sẽ gặp phải trái đắng. Nhưng với sự nỗ lực từ người dân đến chính quyền địa phương, Trung ương đặt ra các phương án trong các tình huống có thể xảy ra đã đem lại những hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp trong kết nối, hỗ trợ tiêu thụ. Ngay khi phát hiện ca nhiễm trên địa bàn tỉnh, Bắc Giang vừa nhanh chóng khoanh vùng các ca nhiễm vừa khoanh vùng khu vực vùng trồng vải thiều để đảm bảo an toàn vùng này không có đối tượng nhiễm COVID-19. Cơ quan chức năng tỉnh lập chốt kiểm dịch từ khi dịch còn chưa bùng phát, không cho người ra vào khu vực trồng vải thiều khi không có nhiệm vụ. Bước vào vụ thu hoạch, UBND Bắc Giang chỉ đạo ngay việc ưu tiên lưu thông những xe chuyên chở vải thiều trên những tuyến đường như Quốc lộ 37, Quốc lộ 279… Những xe chuyên chở vải thiều ra khỏi địa bàn tỉnh đều được cấp “Giấy xác nhận lô hàng vải thiều an toàn”, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng yêu cầu vệ sinh dịch tễ. Bên cạnh đó, để đảm bảo nông sản được vận chuyển trên nhiều tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh với các trung tâm kinh tế, thương mại, cửa khẩu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có những giải pháp tối ưu để hỗ trợ các địa phương trong vận tải đảm lưu thông hàng hoá, nhất là nông sản nhưng vẫn đảm bảo việc phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả. Với vai trò của mình, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các tỉnh xây dựng phương án tiêu thụ vải thiều cũng như mặt hàng nông sản khác nhằm đổi mới mọi mặt về xúc tiến tiêu thụ, áp dụng trên quy mô lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.Bộ cũng cập nhật thông tin thị trường và chính sách xuất nhập khẩu của các nước, kịp thời phổ biến đến người dân và doanh nghiệp. Các hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa các tỉnh, thành phố trong nước và các điểm cầu tại Trung Quốc đã diễn ra. Các tỉnh cũng tổ chức các phiên giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…
Từ việc đưa quả vải chinh phục thành công thị trường Nhật Bản trong bối cảnh dịch COVID-19 năm ngoái đến vụ vải năm nay, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đánh giá, sự quyết liệt của các cấp chính quyền và sự đồng lòng của nông dân đã củng cố niềm tin cho doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu vải. Không chỉ quả vải, thời gian tới, công ty sẽ tập trung nguồn lực mang nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng ra thế giới. Mỗi khi nông sản gặp phải tình trạng rớt giá, không tiêu thụ được thì những hình ảnh, tinh thần thiện nguyện của mọi người dân chung tay tiêu thụ nông sản lại dấy lên. Hướng tới những mô hình đó phải được chuẩn hóa để vừa đảm bảo tiêu thụ nông sản vừa giúp nông dân từng bước thay đổi quá trình canh tác, giữ vững hình ảnh thương hiệu nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đoàn thể xây dựng những điểm mẫu tiêu thụ chính quy, chuyên nghiệp. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan hy vọng, mô hình phối hợp này sẽ tạo sự chuyển động trong mục tiêu của ngành nông nghiệp là vừa gia tăng giá trị xuất khẩu vừa chú trọng thị trường trong nước - thị trường cũng đòi hỏi nông sản sạch, an toàn và có trách nhiệm với xã hội.Gần 2 tháng nữa vùng trồng nhãn lớn nhất tỉnh Sơn La tại huyện Sông Mã mới bước vào vụ thu hoạch. Nhưng trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 khó lường, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân nơi đây đã bắt đầu chủ động kết nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Huyện Sông Mã đã xây dựng hai phương án tiêu thụ sản phẩm nhãn; cùng tỉnh hỗ trợ 2 hợp tác xã xây dựng kho lạnh để bảo quản quả nhãn tươi.
Ông Đào Ngọc Bằng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Chiềng Khoong cho biết, để chủ động trong vụ nhãn năm nay, hợp tác xã đã tìm hiểu, kết nối với các thương lái cũng như các cơ sở kinh doanh, buôn bán trong và ngoài tỉnh. Hợp tác xã hướng đến 3 kênh tiêu thụ chính là: tiếp tục duy trì tiêu thụ qua các siêu thị, chợ đầu mối trong nước; phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu quả tươi; làm long nhãn. Đẩy mạnh thương mại điện tử, chuyển đổi số Dịch COVID-19 khiến việc di chuyển, đi lại khó khăn, cũng bởi vậy việc mua bán nông sản trên nền tảng số đã tăng lên mạnh mẽ. Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả bên cạnh phương thức phân phối hàng hoá truyền thống. Nông dân có thể mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố nhờ ưu thế của công nghệ. Các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Postmart… đều triển khai những phương án thu mua, vận chuyển nhanh và được bảo quản tốt nhằm đem tới chất lượng quả vải cao nhất đến tay người tiêu dùng.Từ việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên sàn Voso và Postmart, ông Chu Quang Hào, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, người dân lên sàn thương mại điện tử tăng đột biến. Từ chỉ một vài nghìn người mua bán mỗi ngày trước đây thì nay có ngày đã lên tới từ 36.000-37.000 đơn đặt mua quả vải. Các sàn đã kết nối hàng trăm nghìn hộ gia đình mua được những trái vải tươi ngon trong 48 tiếng.
Sàn thương mại điện tử có thể giải quyết được khó khăn cho nông dân, nhưng sàn này phải kết nối được tất cả nông dân và người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử sẽ kết nối nông dân với các nhà cung cấp con giống, phân bón... Sàn đảm bảo sản phẩm có chất lượng, xuất xứ, không bị làm giả, giá cả cạnh tranh.
Trước việc phải hỗ trợ tiêu thụ nông sản như hiện nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, đó là sự không rõ về thông tin đã và đang ảnh hưởng đến mối quan hệ cung - cầu.Người sản xuất “mù mờ” về thị trường, nơi tiêu thụ, quy chuẩn chất lượng, trong khi thị trường cũng “mù mờ” về sản xuất sẽ dẫn đến hệ quả phải hỗ trợ tiêu thụ, chia cắt chuỗi cung ứng ngành hàng trong kết nối cung - cầu. Minh bạch hoá nền nông nghiệp sẽ là giải pháp hữu hiệu để hạn chế rủi ro do đứt khúc cung - cầu.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chuyển đổi số trong nông nghiệp đang có tính cấp bách hơn lúc nào hết, nhằm tạo ra nền tảng thông tin minh bạch, đầy đủ, kịp thời, phục vụ cho người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng nông sản và cơ quan quản lý chuyên ngành.Mặt khác, tích hợp dữ liệu, phân tích, đánh giá để chuyển hoá thành thông tin hữu ích, rồi minh bạch hoá sẽ giúp khắc phục tình trạng “mù mờ” trong ngành nông nghiệp hiện nay. Ngành nông nghiệp sẽ bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở dữ liệu và phải làm chủ được cơ sở dữ liệu./.
>>Ký hợp tác nhập khẩu và phân phối hàng nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vải thiều Việt Nam đến với siêu thị và khách hàng Anh
13:45' - 01/07/2021
Chiều tối 30/6, giờ Anh, những trái cuối cùng trong lô 2 tấn vải thiều do công ty TT Meridian lần đầu nhập khẩu chính ngạch theo Hiệp định UKVFTA đã được phân phối đến các siêu thị và khách hàng Anh.
-
Thị trường
Chuối Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản
11:08' - 27/06/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/6, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản đã kết thúc với việc mặt hàng chuối của Việt Nam bắt đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường đầy khắt khe này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Phản ứng tích cực của thị trường sau quyết định hạ lãi suất của Fed
03:00'
Thị trường tài chính toàn cầu hầu hết khởi sắc trong phiên giao dịch 29/10, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất lần thứ hai trong năm nay.
-
Thị trường
Kinh doanh thời vụ "lên ngôi" dịp lễ Halloween
18:46' - 29/10/2025
Không còn đơn thuần là một lễ hội văn hóa du nhập, Halloween đang trở thành một mùa kinh doanh sôi động.
-
Thị trường
Cần Thơ mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa Thu 2025
15:45' - 29/10/2025
Khu trưng bày của Cần Thơ tại Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ 25 doanh nghiệp tiêu biểu với gần 200 sản phẩm đại diện cho thế mạnh của thành phố và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
Quảng Ngãi lan tỏa sắc màu miền Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:35' - 29/10/2025
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025, Quảng Ngãi đã mang đến không gian trưng bày đặc sắc, thu hút khách tham quan, với 15 doanh nghiệp, ở các hạng mục sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
-
Thị trường
Số tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt đạt hơn 211 triệu đồng sau 4 ngày Hội chợ Mùa Thu
10:49' - 29/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất- 2025 không chỉ là nơi xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khánh Hòa mang tinh hoa biển Việt vươn xa
10:29' - 29/10/2025
Trên diện tích 200m², hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu xứ Trầm Hương như Yến sào Khánh Hòa, thời trang Khatoco...
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.

Các điểm cân tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu mua những sọt vải sớm. Ảnh: Danh Lam-TTXVN
Lễ cắt băng đưa sản phẩm xoài Sơn La lên sàn thương mại điện tử và xuất khẩu. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử nằm trong chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại. Ảnh: nguồn Cục Xúc tiến thương mại