Đề nghị bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát

15:30' - 14/12/2020
BNEWS Tỉnh Tây Ninh có tờ trình đề nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát có điểm đầu giao với đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, thuộc huyện Gò Dầu tỉnh Tây Ninh, điểm cuối giáp cửa khẩu quốc tế Xa Mát, thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Tuyến đi song song với QL 22B, chiều dài khoảng 65 km, quy mô 4 làn xe.
Tỉnh Tây Ninh có địa hình giáp biên giới Campuchia và là đầu nối giao thương quan trọng giữa thành phố Hồ Chí Minh và Campuchia, có 240 km đường biên giới, có 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam; 4 cửa khẩu được quy hoạch là cửa khẩu chính; trong đó 3 cửa khẩu Kà Tum, Phước Tân, Chàng Riệc đã được công nhận (cửa khẩu chính) và 10 cửa khẩu phụ.
Hiện nay, để vận chuyển hàng hoá từ thành phố Tây Ninh và các huyện biên giới Châu Thành, Tân Biên, Hoà Thành về Thành phố Hồ Chí Minh và chiều ngược lại chỉ có tuyến đường độc đạo là quốc lộ 22B, trong khi 2 cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam và các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ đều nằm trên địa bàn các huyện kể trên.

Trong tương lai, nhu cầu vận tải từ Campuchia qua tỉnh Tây Ninh và từ tỉnh Tây Ninh đi Thành phố Hồ Chí Minh và chiều ngược lại là rất lớn; tuyến quốc lộ 22B sẽ không thể đáp ứng được.
Để tạo cơ sở hạ tầng giao thông kết nối Tây Ninh với các tỉnh lân cận, nhất là kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và phía Campuchia, đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là phát triển biên mậu biên giới, bảo đảm an ninh - quốc phòng, UBND tỉnh Tây Ninh đã lập dự án xây dựng tuyến cao tốc Gò Dầu – thành phố Tây Ninh - Xa Mát để đưa vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục