Đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam quá thấp, thấp hơn cả Campuchia và đồng tình với kiến nghị điều chỉnh tăng giá tiệm cận với khu vực của VPA đề xuất. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết, đối với những khó khăn trong thủ tục đổ vật chất nạo vét ở các cảng, luồng lạch, Bộ đã nhiều lần làm việc, họp với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để.
Tại Hội nghị, ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA đánh giá đánh giá, một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay vẫn là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics.
Ngoài ra, theo báo cáo của VPA, sự phát triển, gia tăng của các thành viên cũng có sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực. Cụ thể, trong khi lượng hàng hóa thông qua các cảng ở khu vực miền Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long giảm thì các cảng ở Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) lại tăng cao và chiếm gần 60% thị phần cả nước.
Riêng hàng container qua Cái Mép - Thị Vải tăng 21% năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019 tăng 26%. Theo ông Minh, tới đây khi sân bay Long Thành hình thành và kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thì khu vực này sẽ trở thành trung tâm hàng hải, hàng không tầm cỡ quốc tế.
Dù tăng trưởng chung nhưng theo đánh giá của VPA, nhiều cảng vẫn còn gặp khó khăn trong cạnh tranh, kinh doanh và không đủ tích lũy để phát triển lên hiện đại như: giá dịch vụ container còn thấp, bao cấp cho vận tải biển nước ngoài khi vận tải nội địa, phát triển cảng manh mún…
Theo đó, cạnh tranh nhỏ lẻ về giá vẫn còn là trở ngại chính trong thu hút đầu tư nước ngoài vào kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam. Ngoài ra, tại Tp Hồ Chí Minh, các xe chở container ra vào cảng Cát Lái đang gây áp lực rất lớn về giao thông cho thành phố này gây ra nhiều hệ lụy về đô thị, xã hội và môi trường ngày một trầm trọng.
Trong khi đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dù có cảng nhưng do chưa có giao thông kết nối nên hàng hóa ở đây và cả hàng quá cảnh của Campuchia vẫn phải thông qua các cảng ở Tp Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra, thế mạnh của đồng bằng này là mạng lưới đường thủy nội địa nhưng gần đây lại có các dự án cảng lớn đề ra chiếm dụng đất đai nhiều và cạnh tranh với chính nhóm cảng số 5 (tức nhóm cảng ở Đông Nam bộ và Tp Hồ Chí Minh)./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hàng qua cảng biển có xu hướng tăng chậm hơn
17:57' - 01/07/2019
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm gỡ những nút thắt trong phát triển cảng biển
22:10' - 29/05/2019
Vai trò của vận tải biển cũng như hệ thống cảng biển là hết sức quan trọng và là mấu chốt để giúp phát triển kinh tế - xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tính toán cụ thể phương án trồng rừng thay thế tại Dự án Hồ chứa nước Ka Pét
13:15'
Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Singapore dẫn đầu rót vốn đầu tư vào Tp. Hồ Chí Minh
12:53'
Singapore là quốc gia dẫn đầu về dự án cấp phép mới cũng như góp vốn, mua cổ phần, mua lại cổ phần vón góp tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc kỹ quy định về quản lý chữ ký số chuyên dùng công vụ
12:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 30/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 13%
11:22'
5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây...
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 vượt sông Hồng
10:18'
Sáng 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã chính thức hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng, chuyển sang giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 9/2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Cho ý kiến về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh
07:49'
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cũng được các đại biểu thảo luận ở tổ tại phiên họp chiều 30/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
07:32'
Ngày 29/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 586/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ
06:00'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 587/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ KH và CN.
-
Kinh tế Việt Nam
5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn
21:45' - 29/05/2023
5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn do chưa được giải ngân do việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chậm, quy trình nghiệm thu, thanh toán kéo dài.