Đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam quá thấp, thấp hơn cả Campuchia và đồng tình với kiến nghị điều chỉnh tăng giá tiệm cận với khu vực của VPA đề xuất. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết, đối với những khó khăn trong thủ tục đổ vật chất nạo vét ở các cảng, luồng lạch, Bộ đã nhiều lần làm việc, họp với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để.
Tại Hội nghị, ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA đánh giá đánh giá, một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay vẫn là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics.Ngoài ra, theo báo cáo của VPA, sự phát triển, gia tăng của các thành viên cũng có sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực. Cụ thể, trong khi lượng hàng hóa thông qua các cảng ở khu vực miền Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long giảm thì các cảng ở Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) lại tăng cao và chiếm gần 60% thị phần cả nước.
Riêng hàng container qua Cái Mép - Thị Vải tăng 21% năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019 tăng 26%. Theo ông Minh, tới đây khi sân bay Long Thành hình thành và kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thì khu vực này sẽ trở thành trung tâm hàng hải, hàng không tầm cỡ quốc tế.
Dù tăng trưởng chung nhưng theo đánh giá của VPA, nhiều cảng vẫn còn gặp khó khăn trong cạnh tranh, kinh doanh và không đủ tích lũy để phát triển lên hiện đại như: giá dịch vụ container còn thấp, bao cấp cho vận tải biển nước ngoài khi vận tải nội địa, phát triển cảng manh mún…Theo đó, cạnh tranh nhỏ lẻ về giá vẫn còn là trở ngại chính trong thu hút đầu tư nước ngoài vào kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam. Ngoài ra, tại Tp Hồ Chí Minh, các xe chở container ra vào cảng Cát Lái đang gây áp lực rất lớn về giao thông cho thành phố này gây ra nhiều hệ lụy về đô thị, xã hội và môi trường ngày một trầm trọng.
Trong khi đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dù có cảng nhưng do chưa có giao thông kết nối nên hàng hóa ở đây và cả hàng quá cảnh của Campuchia vẫn phải thông qua các cảng ở Tp Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra, thế mạnh của đồng bằng này là mạng lưới đường thủy nội địa nhưng gần đây lại có các dự án cảng lớn đề ra chiếm dụng đất đai nhiều và cạnh tranh với chính nhóm cảng số 5 (tức nhóm cảng ở Đông Nam bộ và Tp Hồ Chí Minh)./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hàng qua cảng biển có xu hướng tăng chậm hơn
17:57' - 01/07/2019
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm gỡ những nút thắt trong phát triển cảng biển
22:10' - 29/05/2019
Vai trò của vận tải biển cũng như hệ thống cảng biển là hết sức quan trọng và là mấu chốt để giúp phát triển kinh tế - xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
14:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh lộ trình giảm ô nhiễm từ chuyển đổi phương tiện giao thông
13:57'
Thời gian qua, Thành phố Hồ CHí Minh triển khai mạnh mẽ lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng xanh, sạch hơn, coi đây là giải pháp then chốt nhằm giảm phát thải.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình: Chuẩn bị khánh thành dự án Trường Đại học Hoa Lư
13:37'
Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện các công việc cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khánh thành dự án Trường Đại học Hoa Lư vào ngày 19/12 tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang khởi công dự án khu đô thị nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và thương mại
13:36'
Sáng 17/12, tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang và Tập đoàn Vingroup phối hợp tổ chức Lễ khởi công các dự án khu đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng; tổ hợp khu thể dục thể thao và sân golf Mỹ Lâm.
-
Kinh tế Việt Nam
"Hộ chiếu xanh" gia tăng giá trị hàng Việt xuất khẩu
12:59'
Việc nhiều quốc áp dụng thuế carbon và chỉ tiêu khí thải đang đặt ra yêu cầu giảm phát thải cho chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện thêm nhiều bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
12:15'
Cục Cảnh sát giao thông đã rà soát đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, kiến nghị Tổng công ty VEC khắc phục 9 kiến nghị về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, biển báo, làn dừng khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Cát phủ ruộng đồng, nông dân "chờ” giữa mùa vụ
12:13'
Người dân xã Gò Nổi (Đà Nẵng) vẫn phải “đợi chờ” khắc phục cát bồi lấp nghiêm trọng trong khi thời vụ Đông Xuân 2025-2026 đang đến gần.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng lực khắc phục thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh dịp Tết
11:59'
Nhiều mục tiêu cho nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.

Ngày 10/10/2019, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các cảng biển trong cả nước. Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN
Ngày 10/10/2019, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các cảng biển trong cả nước. Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN