Sớm gỡ những nút thắt trong phát triển cảng biển
Để phát triển cảng biển và kinh tế biển cần sớm tháo gỡ những nút thắt, nhất là kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển.
Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội tại Tọa đàm “Kinh tế vùng trọng điểm nhìn từ hệ thống cảng biển” do Báo Người đại biểu nhân dân tổ chức tại Hà Nội, ngày 29/5.
Tại Tọa đàm, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội đều nhìn nhận những tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế vùng trọng điểm từ hệ thống cảng biển.
Với ưu thế đất nước có 27 tỉnh có bờ biển với 266 cảng biển lớn nhỏ và một nửa dân số là ở các tỉnh, thành phố ven biển; vùng đặc quyền kinh tế ở biển Đông trên 1 triệu km2, chiếm khoảng 29% diện tích biển Đông, diện tích này gấp 3 lần diện tích đất liền; đường vận tải trên biển Đông có mật độ đứng thứ 2 thế giới.
Với vị trí như vậy, vai trò của vận tải biển cũng như hệ thống cảng biển là hết sức quan trọng và là mấu chốt để giúp phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũng được chỉ ra trong phát triển cảng biển và kinh tế biển, nhất là nút thắt kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển đòi hỏi cần sớm tháo gỡ. Theo đánh giá của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tiềm năng tự nhiên sẵn có của cảng biển là rất lớn nhưng việc chuyển lợi thế đó thành tầm nhìn chiến lược nhằm phát huy tối đa các cảng biển để phát triển kinh tế vẫn còn hạn chế. Việt Nam có các vùng kinh tế trọng điểm nằm dọc theo đường bờ biển.Mỗi vùng kinh tế trọng điểm lại có những đặc điểm khác nhau và việc tận dụng các cảng biển đó để phát triển kinh tế như thế nào cũng là một vấn đề lớn.
Cho rằng cần phải tháo gỡ nút thắt kết cấu hạ tầng kết nối với các cảng còn thiếu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên chỉ rõ: Trong phát triển hệ thống cảng biển, hiện nay quá tập trung vốn đầu tư vào các bến, mà chưa tập trung vào sân bãi, logistic cũng như hạ tầng kết nối của các cảng. Đây cũng là vấn đề đặt ra trong các năm tiếp theo đòi hỏi phải giải quyết... “Hơn lúc nào hết, vai trò nhạc trưởng của Nhà nước cần phải thể hiện mạnh mẽ hơn nữa, phải hài hòa được phần vốn của Nhà nước, vốn FDI, vốn của doanh nghiệp tư nhân để bảo đảm được nền thể chế mà người ta có thể yên tâm tham gia vào”, ông Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh. Theo ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam Lê Công Minh, để phát huy các tiềm năng, cơ hội phát triển kinh tế vùng trọng điểm từ hệ thống cảng biển, việc đầu tiên là cần rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch dài hạn phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng cảng biển, sân bay, hệ thống cảng cạn (ICD), trung tâm phân phối, dịch vụ tiện ích cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam... Về phát triển cảng biển, Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam cho rằng cần có cơ chế phân quyền và trách nhiệm cho địa phương trong việc đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đô thị, thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ liên quan tại từng địa phương.Đặc biệt, có cơ chế giá phí, bảo đảm hài hòa lợi ích của chính quyền, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ sát hợp với năng lực và điều kiện đặc thù của mỗi địa phương./.
- Từ khóa :
- cảng biển
- kinh tế biển
- hà nội
- biển đông
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Quý đầu năm, lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam tăng 7%
17:58' - 18/04/2019
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, 3 tháng đầu năm, hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 128,4 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, lượng hàng hóa container đạt gần 4,1 triệu TEUs.
-
DN cần biết
Sắp tổ chức Triển lãm quốc tế về hạ tầng cảng biển và logistics
13:27' - 04/04/2019
Triển lãm quốc tế về cơ sở hạ tầng cảng biển và logistics (Vipilec 2019) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến diễn ra từ ngày 12 – 14/6 tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển cảng biển không cần nhiều quy hoạch mới mà phải có quy hoạch tốt
19:35' - 02/01/2019
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay phát triển cảng biển không cần nhiều quy hoạch mới mà phải có quy hoạch tốt để có những trung tâm cảng thực sự chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực cho cảng biển Cửa Việt
14:58' - 12/12/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng chuyên dùng Nam Cửa Việt thuộc cảng biển Cửa Việt theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Phan Thiên Định được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Huế
22:05' - 17/10/2025
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế đã bầu ông Phan Thiên Định (Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Huế) giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu thế phát triển xanh và bền vững: Thích ứng để không mất cơ hội
20:52' - 17/10/2025
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhanh chóng thích ứng với xu thế phát triển xanh và bền vững sẽ tự đánh mất cơ hội trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất nhiệm kỳ
19:30' - 17/10/2025
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp-là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân: Chính sách "Khoan sức dân”
19:20' - 17/10/2025
Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân là chính sách thuế "khoan sức dân”, phù hợp với biến động kinh tế, xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
19:16' - 17/10/2025
Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD
18:57' - 17/10/2025
Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia đang tìm các giải pháp để nhằm duy trì đà tăng trưởng kim ngạch thương mại song phường, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến 2030, tầm nhìn 2050
18:56' - 17/10/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định 4296/QĐ-BNNMT ngày 16/10/2025 về Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ "mạnh tay" với hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức
18:54' - 17/10/2025
Đối với các hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức hoặc ngưng hoạt động kéo dài, ngành chức năng sẽ kiên quyết giải thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan là biểu tượng cho kỷ nguyên hợp tác mới
17:53' - 17/10/2025
Phóng viên TTXVN tại châu Âu đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình xung quanh chuyến thăm chính thức Phần Lan của Tổng Bí thư Tô Lâm.