Để nông sản Việt “đàng hoàng” vào thị trường Trung Quốc
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, hiện thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc đạt gần 10.000 USD/người/năm. Vì vậy, yêu cầu lựa chọn thực phẩm của người dân tại đây không còn đơn giản và dễ dàng như trước đây.
Điều này nói lên nguồn thực phẩm nhập vào thị trường Trung Quốc phải đảm bảo được truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Do đó, những mặt hàng nông sản của Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc phải đáp ứng được các tiêu chí này
Truy xuất nguồn gốc trở thành tất yếu
Những mặt hàng nông sản của Việt Nam như: thịt lợn, thanh long, dưa hấu, thuỷ sản… vốn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với số lượng lớn. Tuy nhiên, trong những năm trước đây, bên cạnh hàng hóa đi bằng đường chính ngạch, được kiểm soát chặt chẽ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, truy xuất nguồn gốc… vẫn còn những chuyến hàng đi bằng đường tiểu ngạch. Điều này dẫn đến rủi ro lớn trong sản xuất và tiêu thụ.
Theo bà Đỗ Tú Quân, Giám đốc Công ty yến sào Yến Quân (Tp. Hồ Chí Minh), yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành tiêu chí chung của các quốc gia trên thế giới.
Thị trường Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Không những vậy, đời sống của người dân Trung Quốc hiện nay được nâng cao, nhu cầu thể hiện vị trí xã hội trong các mối quan hệ giao tiếp được đặt lên hàng đầu.
Do đó, nông sản Việt Nam nói chung, sản phẩm yến sào Việt Nam nói riêng cũng phải tuân theo tiêu chí của người tiêu dùng Trung Quốc. Có như vậy, những sản phẩm của Việt Nam mới hy vọng được giữ chân lâu dài tại thị trường này.
Mặt khác, với trách nhiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đặt an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu cũng chính là cách huấn luyện người sản xuất có trách nhiệm với sản phẩm, người tiêu dùng, tạo thói quen tôn trọng người tiêu dùng. Để từ đó, quen dần với ý thức bán sản phẩm theo yêu cầu, nếu muốn hòa nhập cùng thế giới.
Hòa nhập với trào lưu tiêu dùng thế giới hiện nay không chỉ là nhu cầu của doanh nghiệp mà còn là điều mà người sản xuất Việt mong muốn. Bởi hàng hóa sản xuất không được thu mua tiêu thụ sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế, đồng thời sẽ làm mai một ngành nghề khi nông dân bỏ vườn, treo ao.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinamit chia sẻ, xuất khẩu nông sản chính ngạch và có truy xuất nguồn gốc là yêu cầu tất yếu để khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam. Khi hàng hóa được lưu thông bằng con đường tiểu ngạch sẽ không còn được mang nhãn mác của Việt Nam. Nó trở thành nguyên liệu thô và được “phù phép” bằng một thương hiệu của quốc gia khác. Như vậy, người sản xuất Việt Nam sẽ thiệt thòi lớn khi muốn quảng bá sản phẩm.
Ông Nguyễn Lâm Viên cũng cảnh báo các doanh nghiệp Việt nên thâm nhập thị trường thông qua kênh cửa hàng, siêu thị, không nên mua đứt bán đoạn hay qua trung gian. Sau khi thành công ở kênh này, nên tiếp tục bán hàng online qua các kênh Taobao, Alibaba... Bằng cách làm này, hiện nay, Công ty Vinamit đã phủ sóng với hơn 10.000 siêu thị, các kênh thương mại điện tử và 50.000 cửa hàng tiện lợi tại Trung Quốc.
Thay đổi thói quen sản xuất
Mặc dù người sản xuất Việt đã dần quen với việc phải làm ra sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng nhưng hiện nay vẫn còn một bộ phận nhỏ sản xuất manh mún, theo tập quán cũ, không nắm bắt thông tin tiêu dùng, thiếu trách nhiệm với sản phẩm làm ra… Đây là nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại không đáng có trong xu thế phát triển thông tin, khoa học kỹ thuật hiện nay.
Theo bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam cũng đã phổ biến rộng rãi đến các hội nông dân địa phương, hướng dẫn nông dân sản xuất theo yêu cầu của người tiêu dùng thế giới. Mỗi thị trường đều có tiêu chí tiêu dùng, chứng chỉ chất lượng riêng. Do đó, nông dân Việt Nam không thể sản xuất theo thói quen cũ. Thị trường Trung Quốc tiêu thụ hàng hóa lớn của Việt Nam, đây là cơ hội lớn và cũng là thách thức khi phải sản xuất với số lượng lớn.
Do đó, nông dân Việt cần chuyển đổi tư duy sản xuất, khắc phục tình trạng nhỏ lẻ, manh mún, tăng liên kết với các doanh nghiệp, xây dựng các chuỗi sản xuất. Bên cạnh đó, Hội Nông dân địa phương, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn về quy trình, thủ tục đăng ký mã vùng sản xuất, mã cơ sở đóng gói nông sản theo quy định.
Mặt khác, chính quyền địa phương cần vận động, hướng dẫn bà con sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững…, bà Thơm chia sẻ thêm.
Với vị trí gần nhau, cơ chế, chính sách đầu tư giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng ngày càng thông thoáng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã trực tiếp đầu tư cơ sở thu mua tại các vùng nguyên liệu nông sản của Việt Nam.
Ông Thang Thành Vỹ, Hội trưởng Thương hội hoa quả quốc tế thị trấn Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, Thương hội Bằng Tường là đơn vị nhập khẩu trái cây Việt Nam với số lượng lớn. Ông Vỹ thường xuyên đến các vùng nguyên liệu trái cây để tìm hiểu chất lượng và số lượng trước khi quyết định thu mua. Với trái cây tươi, người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển từ lượng sang chất. Hải quan Trung Quốc cũng yêu cầu nghiêm ngặt hơn về kiểm dịch, chất lượng sản phẩm.
Ông Vỹ cho rằng, nông dân và doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm soát về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và giữ tươi, giúp trái cây Việt xuất khẩu sang Trung Quốc phù hợp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo yêu cầu kiểm dịch của Hải quan Trung Quốc. Bên cạnh đó, thương nhân hai nước cần tăng cường trao đổi qua thương mại điện tử.
Hàng hóa có thể đóng gói tại Việt Nam theo tiêu chuẩn thương mại điện tử của Trung Quốc. Từ đó, có thể giúp cho trái cây Việt vận chuyển được nhanh, xa hơn.
Sau những đàm phán giao thương giữa hai nước Việt Nam, Trung Quốc, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, xu hướng quản lý hiện nay của Trung Quốc là tăng kiểm soát truy xuất nguồn gốc và chất lượng, xuất khẩu nông sản.
Để nông sản, thủy sản Việt Nam xuất khẩu một cách bền vững và chính ngạch sang Trung Quốc, tận dụng được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% mà phía Trung Quốc đã cam kết dành cho đa phần các mặt hàng nông sản, thủy sản Việt Nam, trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) do Bộ Công Thương chủ trì đàm phán, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chủ trì đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường hàng nông sản với Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xúc tiến, đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về kiểm nghiệm, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác hàng hóa… Có như vậy, các mặt hàng nông sản Việt mới “đàng hoàng” lưu thông tại đây mà không lo ngại ùn ứ, ách tắc như những năm trước đây, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho hay./.
>> Khai thác lợi thế xuất khẩu chính ngạch từ các FTA
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu chính ngạch: Bước đi bền vững và hiệu quả
07:56' - 16/11/2019
Hiện nay lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển nhưng chỉ có 5% sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu theo con đường xuất khẩu chính ngạch.
-
Thị trường
Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc
13:12' - 14/11/2019
Ngày 14/11, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm
18:21' - 28/01/2023
Nguồn cung ở Ấn Độ cũng đang thắt chặt sau khi New Delhi quyết định chấm dứt chương trình thực phẩm miễn phí trong thời gian dịch bệnh COVID-19.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường
16:00' - 28/01/2023
Giá dầu thô tại hầu hết các thị trường trên thế giới đã bắt đầu năm mới với một đợt phục hồi, khi Trung Quốc có dấu hiệu mua dầu nhiều hơn.
-
Hàng hoá
“Gạo Quê tôi” xuất khẩu sang Trung Quốc và sẽ xuất sang một số nước khác
12:07' - 28/01/2023
Sản phẩm "Gạo Quê tôi", ở tỉnh Trà Vinh đã được một số công ty trong ngoài tỉnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và có nhiều khả năng xuất sang thị trường một số nước khác.
-
Hàng hoá
Malaysia và Indonesia sẽ họp bàn về định giá dầu cọ thô
10:52' - 28/01/2023
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Trồng trọt và Hàng hóa Malaysia, Fadillah Yusof, cho biết Chính phủ Malaysia và Indonesia sẽ tổ chức cuộc thảo luận liên quan giá dầu cọ thô (CPO) do Indonesia đề xuất.
-
Hàng hoá
Ấn Độ nhập lượng dầu hướng dương cao kỷ lục khi giá trở nên cạnh tranh hơn
07:57' - 28/01/2023
Trong tháng 1/2023, lượng dầu hướng dương nhập khẩu của Ấn Độ có thể tăng lên mức kỷ lục 473.000 tấn, gần gấp ba lần mức nhập khẩu trung bình hàng tháng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng chiều 27/1 nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư
16:34' - 27/01/2023
Giá dầu châu Á tăng trong chiều 27/1 nhờ đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ mạnh hơn dự kiến cùng hy vọng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi nhanh chóng khi số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở nước này giảm.
-
Hàng hoá
Cà phê đặc sản Cuba - Giấc mơ đi từ trái tim
09:32' - 27/01/2023
Tại vùng đất màu mỡ ở trung tâm dãy núi Guamuaya của Cuba, người nông dân đang đặt mục tiêu đưa những hạt cà phê arabica vào danh sách các loại cà phê đặc sản để vực dậy một ngành đang suy giảm.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu vang của Nam Phi sụt giảm trong năm 2022
09:24' - 27/01/2023
Theo báo cáo của Hiệp hội rượu vang Nam Phi (WoSA) mới công bố, trong năm 2022 khối lượng xuất khẩu rượu của nước này đạt 368,8 triệu lít, giảm 5% so với mức 388,1 triệu lít vào năm 2021.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới phiên 26/1 tăng hơn 1%
08:07' - 27/01/2023
Edward Moya, nhà phân tích cao cấp của công ty môi giới tài chính OANDA (Mỹ), cho biết giá dầu tăng hơn 1% trong phiên 26/1 nhờ sự tiếp sức” bất ngờ từ số liệu kinh tế Mỹ.