Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chiến lược và đầy tiềm năng của Việt Nam với dân số hơn 1,42 tỷ người. Nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản của nước này khoảng 160 tỷ USD/năm, tập trung vào nhóm các sản phẩm rau quả tươi, thủy sản, thịt và sữa…
Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn, nhập khẩu nông sản nhiều nhưng thực tế Việt Nam mới đáp ứng một phần rất nhỏ, chưa tới 2% tổng kim ngạch nhập nhẩu của Trung Quốc nên dư địa thị trường này còn rất lớn.
Tuy nhiên, thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều thay đổi chính sách nhập khẩu. Việc thay đổi này theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đây là điều tất yếu trong phát triển của một nền kinh tế. Do chúng ta chưa chủ động tìm hiểu sự thay đổi của họ, nên khi họ áp dụng thì cho rằng họ gây khó khăn cho chúng ta. Những doanh nghiệp lớn có tiềm lực lớn, tài chính mạnh, khả năng phân tích thị trường tốt đã tiếp cận thành công thị trường này. Nếu nông dân vẫn giữ quy mô sản xuất nhỏ, cá thể thì việc vào thị trường Trung Quốc sẽ rất khó. Từ yêu cầu của thị trường Trung Quốc đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại mình, nhìn nhận lại thị trường để có thay đổi phù hợp.Bà Mai Thị Ánh Tuyết, Đại biểu quốc hội tỉnh An Giang, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, việc đáp ứng tiêu chuẩn thị trường Trung Quốc không dễ. An Giang hiện nay xuất khẩu chính lúa gạo và thủy sản là cá tra. Tỉnh chỉ có hai doanh nghiệp được Trung Quốc đến khảo sát vùng nguyên liệu và nhà máy nhưng chỉ một doanh nghiệp đạt. Điều đó cho thấy, việc đạt được tiêu chuẩn của Trung Quốc rất khắt khe.
Theo bà Mai Thị Ánh Tuyết, thói quen khá lâu của nông dân trong sản xuất nhỏ lẻ sẽ rất khó thay đổi ngay. Do đó, rất cần vai trò quan trọng của nhà nước để là bệ đỡ, có chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp. Sản xuất liên kết là yếu tố quan trọng nhưng chính sách vẫn chưa đủ “liều”.Các ngành chức năng cần rà soát các chính sách, những điểm nghẽn khiến chưa gắn kết được người sản xuất và doanh nghiệp. Khi có chính sách đủ liều thì người dân sẽ gắn kết với nhau, với doanh nghiệp và tạo được sự chung thủy của nông dân. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thông tin cho nông dân về các tiêu chuẩn, kỹ thuật từng loại để đáp ứng được thị trường nhập khẩu.
Từ câu chuyện Tập đoàn TH đưa được sản phẩm sữa tươi vào thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Kiên cho đánh giá, Tập đoàn TH không đơn thuần chỉ là doanh nghiệp xuất khẩu mà họ là nhà sản xuất và đã hình thành chuỗi sản xuất hàng hóa từ nuôi trồng, chế biến, tìm hiểu thị trường và xuất khẩu. Bài học ở đây là nếu không nghiên cứu thị trường bài bản, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chứng minh sản phẩm trong chuỗi sản xuất thì việc vượt qua hàng rào kỹ thuật của nước nhập khẩu là rất khó. Ông Lê Thanh Hòa cũng thông tin, việc Tập đoàn TH xuất khẩu sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc đã đánh dấu bước ngoặt trong việc mở ra những đàm phán tiếp theo, giải quyết các vấn đề về giám sát để xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rất cố gắng trong việc xây dựng các chương trình giám sát dịch bệnh, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm. Hai bên đang phối hợp cùng các chuyên gia quốc tế có các nghiên cứu, đánh giá cụ thể hơn sự tương đương trong chăn nuôi của hai nước. Những chương trình giám sát đó là chìa khóa quan trọng trong việc công nhận tương đương, đưa sản phẩm hai nước xuất khẩu cho nhau. Khi đó, nếu làm tốt trong sản xuất, tuân thủy các quy định trong quản lý, giám sát, các doanh nghiệp đều cơ hội xuất khẩu như nhau./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Doanh nghiệp nên lưu ý điều gì?
18:47' - 26/10/2019
Thời gian thông quan hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng lên đáng kể nhưng vẫn còn thương nhân, doanh nghiệp giữ thói quen xuất khẩu tiểu ngạch nên chưa đóng gói hàng hóa đúng quy định.
-
Hàng hoá
Giữa tháng 10, lô sữa bò đầu tiên của Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc
17:51' - 10/10/2019
Đài truyền hình Phượng hoàng (Trung Quốc) ngày 9/10 đã tiếp tục đưa tin về việc lô sữa bò đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu sang thị trường nước này vào giữa tháng 10 tới.
-
DN cần biết
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó
15:56' - 08/08/2019
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi đồng Nhân dân tệ (NDT) liên tục giảm sâu trong những ngày gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23' - 07/11/2025
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24' - 07/11/2025
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45' - 07/11/2025
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tọa đàm Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN