Đề phòng thủ đoạn lừa đảo nhắn tin, cho vay tiền online dịp Tết
Thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn mới, nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cận Tết cũng là thời điểm các hành vi lừa đảo gia tăng do nhu cầu mua sắm, thanh toán, giao dịch trực tuyến của người dân tăng cao.
Cảnh giác các tin nhắn lừa đảo
Phương thức lừa đảo phổ biến nhất được các ngân hàng liên tục cảnh báo là mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng, lừa gạt đánh cắp dữ liệu cá nhân.
Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) cho biết kẻ gian thường gửi tin nhắn từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí... và hướng dẫn khách hàng ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Hoặc một cách mạo danh khác là đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng. Sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… Thực chất tất cả những đường link như trên đều là giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực một lần OTP nhằm chiếm đoạt tài sản.Chưa dừng ở đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết kẻ gian thường mạo danh ngân hàng, lập tài khoản trên Zalo, Facebook, Instagram, Email... sử dụng logo ngân hàng, hình ảnh nhân viên ngân hàng, giả mạo các dấu tích xanh, tích cam xác thực chính chủ hoặc đầu số điện thoại 1900**** giống như tổng đài, từ đó liên hệ với khách hàng để giới thiệu các gói vay vốn online hấp dẫn hoặc cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng...
Theo TPBank, sau khi tiếp cận, tư vấn, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng đóng trước một khoản tiền gọi là phí để giải ngân khoản vay, tiền xóa nợ xấu hay phí hồ sơ để hoàn tất thủ tục... Khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo lập tức chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Tương tự, kẻ gian còn mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển sim 3G lên 4G/5G qua điện thoại và hướng dẫn cú pháp để chuyển đổi. Trên thực tế, đây là cú pháp yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G của khách hàng lên sim 4G/5G của đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát điện thoại cá nhân của khách hàng. Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và nhận thông tin giao dịch, mã OTP qua số điện thoại này sẽ có rủi ro mất tiền trong tài khoản. Thậm chí, các đối tượng có thể lập trang web giả mạo để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.Tuyệt đối không cho thuê, bán tài khoản ngân hàng
Cảnh báo của Bac A Bank nêu rõ nhiều đối tượng nghiên cứu và thu thập thông tin của một cá nhân mà đối tượng muốn thực hiện hành vi giả mạo, đồng thời lập một tài khoản mạng xã hội có tên, ảnh đại diện, hình nền giống với người bị mạo danh. Sau đó, đối tượng nhờ một người có tên tương tự để mở tài khoản ngân hàng có tên không dấu trùng với người bị giả mạo.
Sau khi kết bạn và nhắn tin với người trong danh bạ, đối tượng hỏi vay tiền với lý do cần việc gấp, cần tiền chữa bệnh…, rồi gửi số tài khoản có tên chủ tài khoản chính xác là người bị mạo danh, khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến tài khoản đó. Theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), qua quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng, thiết bị công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an phát hiện các đối tượng gian lận hầu hết sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ, thuê người khác mở, mua tài khoản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người khác, để thực hiện và che giấu các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, Vietcombank, Bac A Bank cùng hàng loạt các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở tài khoản ngân hàng, không cho mượn hoặc cho thuê tài khoản thanh toán, không cho mượn, cho thuê ví điện tử hoặc mua, bán thông tin ví điện tử. "Khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến hành vi mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản, khách hàng liên hệ ngay cơ quan công an nơi gần nhất hoặc ngân hàng để được trợ giúp", Vietcombank khuyến cáo. Ngoài ra, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng, số thẻ tín dụng, mã CVV, ví điện tử và mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng cần sử dụng các ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS, Smart OTP hoặc các phương thức bảo mật 2 lớp; không nên đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử tại các thiết bị lạ, thiết bị của người khác; gọi điện thoại xác thực lại với người thân khi nhận được tin nhắn qua Zalo, Facebook nhờ mua thẻ điện thoại hoặc chuyển khoản.../.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Lộ diện nhiều chiêu thức lừa đảo mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
10:13' - 03/01/2023
Trước những chiêu thức lừa đảo liên tục thay đổi khó lường, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản và thẻ ngân hàng một cách an toàn.
-
Ngân hàng
Cảnh báo gia tăng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng
15:09' - 26/09/2022
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ, tần suất liên tục.
-
Ngân hàng
Cảnh báo giao dịch ngân hàng lừa đảo, lừa xóa nợ xấu CIC
10:50' - 25/12/2021
Dịp cuối năm, các ngân hàng liên tiếp cảnh báo đến khách hàng về những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi của kẻ gian trong giao dịch điện tử, lừa “xóa nợ xấu CIC”.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 28/10: Giá USD giảm tiếp, NDT nhích tăng
08:50'
Tỷ giá USD tại Vietcombank hôm nay đồng loạt giảm 2 đồng ở cả hai chiều giao dịch trong khi BIDV giảm 3 đồng ở chiều mua vào và giảm 2 đồng chiều bán ra.
-
Ngân hàng
Tổng thống Mỹ sẽ "chốt" vị trí Chủ tịch Fed trước cuối năm nay
16:48' - 27/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vị trí Chủ tịch Fed trước cuối năm nay.
-
Ngân hàng
Fed có thể cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm tại cuộc họp sắp tới
11:10' - 27/10/2025
Fed dự báo có thể sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất thứ hai trong năm nay vào cuộc họp ngày 29/10 tới, dù triển vọng nền kinh tế Mỹ vẫn thiếu rõ ràng do Chính phủ đang trong tình trạng đóng cửa.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 27/10: Đồng USD và NDT cùng giảm giá
08:51' - 27/10/2025
Tỷ giá hôm nay 27/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) cùng có xu hướng giảm tại các ngân hàng.
-
Ngân hàng
G7 phân hóa chính sách tiền tệ
06:45' - 27/10/2025
Tâm điểm chú ý của thị trường tài chính tuần tới sẽ đổ dồn về Bắc Mỹ. Ngày 29/10, cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng trung ương Canada được dự báo sẽ cùng đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất.
-
Ngân hàng
Căng thẳng thiếu dữ liệu khó cản đà hạ lãi suất của Fed
12:16' - 26/10/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất thứ hai trong năm 2025 tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 28–29/10.
-
Ngân hàng
Mỹ tăng cường minh bạch, đánh giá sức khỏe ngân hàng lớn
06:30' - 26/10/2025
Các bài kiểm tra sức chịu đựng của Fed được luật quy định hàng năm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đối với các ngân hàng có tổng tài sản từ 100 tỷ USD trở lên.
-
Ngân hàng
NAPAS thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt qua thanh toán số VietQR
11:40' - 25/10/2025
Chương trình hướng tới khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt và thanh toán qua mã VietQR – giải pháp thanh toán số tiện lợi, an toàn do NAPAS phát triển.
-
Ngân hàng
Vốn chính sách mở đường tri thức cho học sinh vùng biên
11:39' - 25/10/2025
Tính đến nay, dư nợ cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Phòng giao dịch NH CSXH Bù Gia Mập đã đạt hơn 74,5 tỷ đồng với 1.137 hộ gia đình có học sinh, sinh viên được tiếp cận vốn vay.

Cảnh giác trước hàng loạt thủ đoạn mới, nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ảnh: BNEWS
Tin nhắn mạo danh ngân hàng TPBank yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân. Ảnh: BNEWS phát
Nhiều người bán hàng online có thói quen đăng các đơn bán hàng và giao dịch chuyển khoản lên facebook để minh chứng cho việc đang buôn may, bán đắt vô tình biến thành "mồi câu" cho kẻ gian. Nguồn: Techcombank