Để sản phẩm dệt may chinh phục thị trường Australia
Theo Bộ Công Thương, Australia là một nền kinh tế phát triển thuộc nhóm G20, với dân số khoảng 24 triệu người, tổng thu nhập quốc nội GDP khoảng 1.390 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người tính theo ngang giá sức mua khoảng 50.000 USD/người/năm. Do đó, đây cũng là thị trường có sức mua khá lớn và có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm dệt may.
Vì vậy, để sản phẩm dệt may Việt Nam tiếp tục thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như xu hướng của cư dân Australia.
Thị trường tiềm năng Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Australia hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.Trao đổi thương mại giữa hai nước tăng trưởng khả quan trong những năm gần đây, nhất là đối với mặt hàng dệt may. Riêng năm 2017, Australia nhập khẩu khoảng 9,32 tỷ USD các sản phẩm dệt may từ thế giới; trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 173 triệu USD, chiếm khoảng 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may của Australia.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phúc Nam, những tiềm năng này sẽ chỉ trở thành hiện thực khi doanh nghiệp thực sự chú trọng tìm hiểu và đưa ra những chiến lược hợp lý để chinh phục thị trường được đánh giá là “khó tính” này. Đồng thời, đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với lĩnh vực dệt may theo các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, trong vài năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm nhiều tới thị trường Việt Nam và ngược lại. Đặc biệt, nhân chuyến thăm chính thức đến Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng hai nước đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Australia. Xu hướng hiện nay, doanh nghiệp Australia chuyển sang nhập khẩu và đặt gia công tại thị trường Việt Nam do chi phí nhân công tại Việt Nam cạnh tranh hơn so với tại Trung Quốc. Ông Thái Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Yến Dương (thành phố Bắc Ninh) cho biết, doanh nghiệp đang có ý định xuất khẩu sản phẩm dệt may sang thị trường Australia.Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, đây sẽ là thị trường rất khó tính với ngành dệt may Việt Nam. Do vậy, để tiếp cận thị trường này không cách nào khác các doanh nghiệp phải cố gắng bằng sự nỗ lực của chính bản thân. Theo đó, cần tập trung vào nghiên cứu gu thị trường để phát triển, từ đó nâng cao thiết kế sản phẩm, tay nghề công nhân và đầu tư thêm máy móc hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu.
Kỳ vọng từ CPTPP Ông Thái Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Yến Dương cũng chia sẻ, các doanh dệt may kỳ vọng sẽ thâm nhập và gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong 3 năm đầu kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Và về 0% từ năm thứ tư kể từ ngày hiệp định có hiệu lực đối với hầu hết các sản phẩm thuộc nhóm HS 6203, HS 6204, HS 6206.Đối với các mặt hàng thuộc nhóm HS 6302, thuế nhập khẩu sẽ về 0% hoàn toàn vào năm thứ tư. Các mặt hàng có mã HS 6306 và HS 6307 sẽ về 0% từ năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực (thuế MFN là 5%).
Ông Trương Văn Cẩm cho biết thêm, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm dệt may của Australia trong 5 năm qua tăng trưởng khá ổn định, trung bình hàng năm từ 3-4%/năm. Một yếu tố thuận lợi là thị trường Australia còn có một lợi thế là giá bán lẻ hàng hóa nói chung và hàng dệt may nói riêng thường cao hơn giá nhập rất nhiều, thậm chí với hàng cao cấp có thể gấp từ 9-10 lần giá Việt Nam giao cho khách hàng. Vì vậy, đây sẽ là thuận lợi cho sản phẩm dệt may Việt Nam nếu đứng vững ở thị trường này.
Tuy nhiên, khó khăn đối với doanh nghiệp dệt may Việt Nam đó là những năm qua, kim ngạch nhập khẩu dệt may của Australia từ Trung Quốc thường chiếm hơn 60%. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận thị trường Australia sớm hơn doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp không dễ cạnh tranh với hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, sau Trung Quốc, Ấn Độ cũng tích cực đẩy mạnh thâm nhập thị trường này. Đã nhiều năm nay, Trung Quốc luôn có khu dành riêng trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế nguồn hàng dệt may được tổ chức hàng năm vào trung tuần tháng 11 tại Melbourne. Tại hội chợ này luôn có hơn một nửa số doanh nghiệp tham dự là đến từ Trung Quốc và 1/4 số doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, trong khi vài năm gần đây mới có một số doanh nghiệp Việt Nam tham dự. Để thâm nhập có hiệu quả hơn nữa đối với thị trường Australia, ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần tìm hiểu đặc điểm của thị trường Australia.Các doanh nghiệp Australia thường đặt hàng với các đơn hàng khởi đầu có quy mô khá nhỏ để tìm hiểu khả năng của nguồn cung cũng như khả năng chấp nhận của thị trường. Hiện, có một bộ phận doanh nghiệp Việt Nam đang bỏ qua thị trường Australia vì lý do này.
Tuy nhiên, khi các lô hàng thử nghiệm ban đầu thành công, các hợp đồng lớn hơn sẽ được ký kết và giá xuất khẩu sang Australia cũng tốt hơn một số thị trường lớn khác. Đặc biệt từ khi đã tin tưởng, các nhà nhập khẩu Australia sẽ làm ăn lâu dài, ít khi thay đổi bạn hàng./.>>> Thúc đẩy xuất khẩu dệt may vào thị trường Australia sau CPTPP
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội cho ngành dệt may xuất khẩu sang Australia
17:01' - 09/05/2018
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may năm 2017 của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD; trong đó, Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dệt may có đủ đơn hàng đến hết quý II
18:04' - 17/04/2018
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Trương Văn Cẩm, hiện các doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đủ đơn hàng cho hết quý II năm 2018 và nhiều doanh nghiệp có đơn hàng hết quý III.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trở lại sau đợt bán tháo
16:58'
Trong phiên 26/11 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 15 xu Mỹ, hay 0,21%, lên 73,16 USD/thùng, trong khi giá ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 15 xu Mỹ, hay 0,22%, lên 69,09 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gỗ hứa hẹn vượt mục tiêu
16:07'
Kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam 11 tháng năm 2024 ước đạt hơn 14,6 tỷ USD, dần tiến gần mục tiêu được điều chỉnh từ hồi giữa năm 2024 là 15,2 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Công bố 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận
13:04'
Sáng 26/11, tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.
-
Hàng hoá
Công bố 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận
13:04'
Sáng 26/11, tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.
-
Hàng hoá
Hàn Quốc chưa "mặn mà" với dầu thô Mỹ
11:21'
Khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tập hợp đội ngũ năng lượng của mình với mục tiêu mở rộng sản xuất dầu khí trong nhiệm kỳ thứ hai, các đồng minh có thể sẽ phải chịu áp lực nhập khẩu dầu của Mỹ.
-
Hàng hoá
Hình thành các vùng chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao
08:12'
Việc ứng dụng công nghệ cao không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2 USD sau thông tin về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah
07:54'
Ngày 25/11, Israel cho biết sắp đạt được một lệnh ngừng bắn với lực lượng Hezbollah nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.