Thúc đẩy xuất khẩu dệt may vào thị trường Australia sau CPTPP
Ngày 11/5, tại hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia 2018 trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không có nguồn lực tốt để quảng bá thị trường, thiếu bước đột phá trong giải quyết vấn đề về nguồn cung thiếu hụt và xây dựng chuỗi liên kết thì lợi ích của hiệp định thương mại tự do (FTA) này cũng không mang lại được bao nhiêu.
Theo ông Vũ Đức Giang, Australia là một trong 3 thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất trong khối các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tiềm năng phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào khối CPTPP nói chung và thị trường Australia nói riêng là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường nhập khẩu khó tính, đòi hỏi thời gian giao hàng phải chính xác, giá cạnh tranh, có sự minh bạch, đảm bảo yếu tố môi trường… trong sản xuất sản phẩm. Do vậy, các doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển phù hợp để tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định CPTPP mang lại cũng như một số FTA khác mà Việt Nam đã ký kết và chuẩn bị có hiệu lực. Mặt khác, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng đến các ngành sản xuất; trong đó, có dệt may, các doanh nghiệp cần có sự quan tâm, đầu tư vào công nghệ để “vượt qua” những yêu cầu khắt khe của khách hàng về chất lượng sản phẩm và xu hướng phát triển mới. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Vitas cho biết thêm, để tận dụng ưu đãi về thuế trong FTA này, các doanh nghiệp dệt may phải đáp ứng quy tắc xuất xứ và làm chủ chuỗi cung ứng trong khu vực.Ngược lại, nếu các doanh nghiệp không đáp ứng được quy tắc xuất xứ, nguyên liệu đầu vào chủ yếu là nhập khẩu, không có kỹ thuật và hệ thống quản lý tốt và sản xuất theo hình thức gia công thì ngành dệt may sẽ gặp nhiều bất lợi. Khi đó, chủ yếu chỉ có doanh nghiệp FDI được hưởng lợi từ FTA mang lại.
Trong thời gian tới, Vitas sẽ tổ chức nhiều hội thảo sâu rộng hơn về những điều khoản trong Hiệp định CPTPP để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, Vitas cũng đang chuẩn bị xây dựng kết nối giữa các nhà sản xuất sợi, dệt, nhuộm trong nước với các doanh nghiệp sản xuất may, các đối tác mua. Đề cập đến những ngách thị trường mà doanh nghiệp dệt may Việt cần lưu ý, đại diện Tập đoàn IEC (Australia) cho rằng, mặc dù dân số ở Australia chỉ bằng 1/4 so với Việt Nam, tuy nhiên người dân nước này sẵn sàng chi tiêu với số tiền lớn hơn rất nhiều lần.Do vậy, các doanh nghiệp cần đưa ra những mẫu mã, chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao để người tiêu dùng lựa chọn.
Đơn cử như mặt hàng quần áo thể thao hiện đang có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tại quốc gia này, do xu hướng thể thao cũng như người tiêu dùng có xu hướng mặc quần áo giản dị, thoải mái.Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 5 doanh nghiệp dệt may tham gia với thị phần chiếm khoảng 16% thị trường may mặc và da giày của Australia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể “nhảy vào” phân khúc thị trường này trong thời gian tới.
Cũng theo đại diện Tập đoàn IEC, các doanh nghiệp dệt may có thể tiếp cận với thị trường Australia thông qua các cuộc triển lãm thương mại, giao thương quốc tế.Trong thời tới, IEC sẽ tổ chức diễn đàn triển lãm thương mại chuyên dụng duy nhất của nước này dành cho nguồn cung ứng quốc tế trong lĩnh vực may mặc, phụ kiện dệt may và da giày với sự tham gia của nhiều đối tác nổi tiếng trong ngành trên thế giới. Dự kiến, sự kiện này sẽ diễn ra từ 20-22/11/2018 tại Melbourne, Australia./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dệt may có đủ đơn hàng đến hết quý II
18:04' - 17/04/2018
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Trương Văn Cẩm, hiện các doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đủ đơn hàng cho hết quý II năm 2018 và nhiều doanh nghiệp có đơn hàng hết quý III.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư thế nào cho nhân lực ngành dệt may?
19:44' - 14/04/2018
Muốn phát triển và gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành dệt may cần có chiến lược xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ bay giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỗi năm, dệt may Việt Nam tiêu 3 tỷ USD cho năng lượng sản xuất
18:50' - 11/04/2018
Thống kê mỗi năm, ngành dệt may Việt Nam tiêu tốn 3 tỷ USD chi phí cho năng lượng sản xuất. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém cạnh tranh của doanh nghiệp.
-
Hàng hoá
Khởi đầu tốt giúp ngành dệt may thực hiện mục tiêu 35 tỷ USD
18:44' - 05/04/2018
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng ngành dệt may quý I/2018 đạt gần 8 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.