Để sản phẩm y tế Việt tiến sâu vào thị trường châu Âu
Các nước châu Âu, châu Mỹ đang có nhu cầu lớn đối với mặt hàng khẩu trang và các trang thiết bị bảo hộ y tế để đối phó với dịch COVID-19. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường này. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội ấy, doanh nghiệp phải đáp ứng được những tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và chứng nhận CE marking của Liên minh châu Âu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, lúng túng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng của nước nhập khẩu, đặc biệt là quy trình xin chứng nhận CE của Liên minh châu Âu (EU) và FDA của Hoa Kỳ.
Trước thực trạng trên, thời gian gần đây Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các hội thảo nhằm hỗ trợ thông tin liên quan đến việc xin chứng nhận FDA và CE cho các doanh nghiệp xuất khẩu thiết bị y tế, đồ bảo hộ cá nhân. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu chi phí cũng như rủi ro cho hàng xuất khẩu. Qua các hội thảo này, các chuyên gia đã giới thiệu cho doanh nghiệp Việt Nam về tiêu chuẩn FDA, CE cũng như hướng dẫn chi tiết những bước để đăng ký và đáp ứng được hai tiêu chuẩn này. Về tiêu chuẩn của FDA tại thị trường Hoa Kỳ, bà Nguyễn Bá Thiên Thư, Trưởng đại diện Công ty Registra Corp tại Việt Nam cho biết, dịch COVID-19 đã thay đổi một số quy định của FDA với các sản phẩm nhất định. FDA đã thiết lập Ủy quyền sử dụng khẩn cấp (EUA) để đối phó với virus Corona và đang thực hiện các quy định thực thi thận trọng đối với một số loại dược phẩm và thiết bị y tế. FDA thông qua EUA theo nguyên tắc quyết định từng trường hợp một. Những cơ sở hoạt động có sản xuất, đóng gói, dán nhãn hoặc thu hồi các sản phẩm dược phẩm để phân phối với mục đích thương mại đều phải đăng ký với FDA.Theo bà Thư, yêu cầu về khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn tăng cao trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19. FDA bắt đầu cho phép các cơ sở thông thường không chịu sự quản lý của FDA có thể chế tạo nước rửa tay sát khuẩn. Nhà sản xuất phải chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn theo công thức được cung cấp bởi Dược điển Hoa Kỳ (là tiêu chuẩn quốc gia về thuốc được Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ xuất bản hàng năm) theo mục 21CFR20.
Theo bà Nguyễn Bá Thiên Thư, những quy định trong việc đăng ký cơ sở dược phẩm, hồ sơ đăng ký phải đầy đủ các thông tin như: mã DUNS (Data Universal Numbering System) là một hệ thống được phát minh và quản lý bởi D&B (gồm 9 chữ số), dùng để xác thực hồ sơ thông tin một công ty, địa chỉ cơ sở sản xuất, tổ chức, thông tin liên lạc, thông tin nhà nhập khẩu, đại diện liên lạc với FDA, liệt kê sản phẩm.
Đối với mặt hàng nước rửa tay, nhà sản xuất phải đảm bảo sản phẩm chứa lượng ethanol hoặc isopropyl alcohol phù hợp. Cơ sở phải đảm bảo sử dụng phương pháp chính xác có sẵn để phân tích lượng cồn trong thành phẩm trước khi phân phối mỗi lô hàng. Bà Nguyễn Bá Thiên Thư cũng lưu ý doanh nghiệp về những chính sách tạm thời cho mặt hàng này; trong đó, nhãn sản phẩm phải phù hợp với nội dung và định dạng được FDA quy định trong tài liệu hướng dẫn. Về chứng nhận CE, ông Lê Trường Duy, Giám đốc bộ phận Môi trường xây dựng lưu ý các doanh nghiệp phải xác định sản phẩm của mình là sản phẩm y tế và tìm hiểu quy định pháp luật nào áp dụng cho sản phẩm đó… Ông Lê Trường Duy lưu ý, CE và FDA là hai chứng nhận khác nhau, áp dụng cho hai khối thị trường khác nhau (chứng nhận CE áp dụng ở châu Âu và chứng nhận FDA áp dụng ở Bắc Mỹ) nên trong trường hợp dù doanh nghiệp đã có chứng nhận FDA thì vẫn phải có chứng nhận CE nếu muốn đưa hàng vào thị trường châu Âu…Ông Lê Trường Duy nhấn mạnh, dịch COVID-19 không chỉ tác động trong một đến hai năm mà còn kéo dài tác động đến ứng xử của con người. Các nước có dịch sẽ tìm tới những nguồn cung cấp uy tín.
Lợi thế lúc này cho doanh nghiệp sản xuất hàng y tế Việt Nam là nhà sản xuất lớn như Trung Quốc hiện đang bị mất uy tín do có những sản phẩm không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội trên, doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy, cần phát triển theo cách bền vững, dựa theo các tiêu chuẩn để đảm bảo sản phẩm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của các nước trên thế giới. “Nếu các doanh nghiệp y tế Việt Nam đáp ứng được điều này sẽ tạo ra tiền đề, cú huých cho các doanh nghiệp ngành khác cũng thay đổi tư duy và cùng phát triển”, ông Lê Trường Duy nhấn mạnh. Ông Lê Trường Duy cũng lưu ý, dù cơ hội đang mở ra, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ, không có dây chuyền quản lý bài bản sẽ khó nắm bắt được cơ hội từ dịch COVID-19 cho việc xuất khẩu sản phẩm y tế của đơn vị mình. Theo ông Lê Trường Duy, để nắm bắt được cơ hội, doanh nghiệp cần có sự đầu tư bài bản và lâu dài, không chỉ đối với lĩnh vực y tế mà kể cả các lĩnh vực khác. Ông Vũ Bá Phú cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam, trong việc xuất khẩu khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn…, doanh nghiệp cần cân nhắc khi nhập khẩu máy móc về với mục đích sản xuất quy mô lớn và trở thành chiến lược của công ty. Bởi đây là sản phẩm có giá trị không cao. Trong khi, về thị phần thế giới, Trung Quốc hiện vẫn đang chiếm tới 80% năng lực sản xuất mặt hàng này. Nhiều thị trường như Nga, Đông Âu, Mỹ Latinh đã tràn ngập khẩu trang Trung Quốc với giá rẻ, cạnh tranh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy và cải thiện xuất khẩu
09:52' - 08/06/2020
Hiệp định EVFTA- điểm sáng được kỳ vọng, giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc vào thị trường trọng điểm và tranh thủ thời cơ giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Những điều doanh nghiệp cần biết về CE, FDA để tiến vào thị trường EU và Hoa Kỳ
21:46' - 26/05/2020
Để xuất khẩu mặt hàng khẩu trang sang thị trường như EU và Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp đã lúng túng khi muốn xin cấp chứng nhận CE và FDA là những tiêu chuẩn phổ biến ở EU và Hoa Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24'
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
-
Thị trường
Philippines, Indonesia tạm ngừng nhập gạo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể
16:22' - 11/09/2025
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: trong ngắn hạn, xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể.