Để thoát cảnh xuất khẩu “tầm gửi”
Công ty TNHH SKD Việt Nam chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí, đột dập, thiết kế và chế tạo các sản phẩm cơ khí chính xác...
Hàng hóa của công ty được rất nhiều đơn vị trong và ngoài nước đặt mua bởi chất lượng, đảm bảo độ chính xác.
Thế nhưng, trên thị trường lại rất khó tìm được sản phẩm mang thương hiệu của doanh nghiệp này do đơn vị phải xuất bán qua một đơn vị khác.
Câu chuyện của SKD Việt Nam chỉ là ví dụ điển hình về những hạn chế trong xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt.
Lực bất tòng tâmTừ nhiều năm nay, Công ty SKD Việt Nam liên tục quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội Facebook. Theo ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty SKD, đây là kênh ít tốn kém nhất mà doanh nghiệp có thể triển khai quảng cáo.
“Chúng tôi nhận thức việc có thương hiệu là rất quan trọng để phát triển lâu dài và đi xa hơn. Nhưng là một doanh nghiệp nhỏ, doanh thu chỉ vài chục tỷ đồng, thì rất khó để đầu tư cho thương hiệu một cách bài bản", ông Kết bày tỏ. Tuy nhiên, theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại, doanh nghiệp vẫn còn rất hạn chế trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, số vốn còn hạn chế.Rất nhiều doanh nghiệp còn chưa nắm chắc được các công cụ để tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và trong nước. Trong khi đó, thương hiệu chính là một công cụ rất tốt giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
PGS. TS Thịnh cho biết, hiện nay không khó để nhận thấy những sản phẩm được bán ra mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất, phải khoác "chiếc áo" của doanh nghiệp khác để xuất khẩu.Cụ thể như các sản phẩm gạo, thủ công mỹ nghệ… đều là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, nhưng rất ít sản phẩm có thể ghi dấu ấn của doanh nghiệp Việt.
Dưới góc nhìn khác, ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, chính sự sản xuất tự phát và cát cứ nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam không thể có được tài chính mạnh, giúp phát triển công nghệ; nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho bản thân mình khi cạnh tranh quốc tế.Họ chỉ có thể làm gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài và chưa thể tự chế tạo sản phẩm mang bản sắc và dấu ấn riêng biệt.
Song hành “hiệu – chất”Xây dựng được thương hiệu đã khó, nhưng để sử dụng hiệu quả và quản lý tốt thương hiệu còn gian nan hơn rất nhiều, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Giữa hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm trên thị trường, làm sao tạo ra được sự khác biệt và ghi đậm dấu ấn, để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn là câu hỏi đặt ra với mỗi doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Công ty Richard Moore Associates cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm được xem như yếu tố sống còn với doanh nghiệp.Nhìn nhãn hiệu để biết chất lượng là rất khó nên việc xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn phải song hành với nhau.
Xây dựng thương hiệu phải đến từ việc mang lại chất lượng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Ngược lại, có sản phẩm tốt mà không biết xây dựng thương hiệu thì cũng sẽ không thể thành công trên thương trường...
Để tạo dấu ấn không chỉ trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng người tiêu dùng. Điển hình có thể kể đến các doanh nghiệp nhỏ như Công ty cổ phần M2 Việt Nam. Mặc dù chỉ là một doanh nghiệp cỡ vừa, song doanh nghiệp đã dám chi cả trăm tỷ đồng để đầu tư Nhà máy M2 Factory tại Hải Phòng (giai đoạn 1 sắp hoàn thành) để cho ra sản phẩm mang thương hiệu riêng. Theo ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần M2 Việt Nam, để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngoài xây dựng nhà máy, doanh nghiệp cũng thường xuyên xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp; chọn nhà cung cấp có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, mức giá cạnh tranh. Để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty SKD Việt Nam đề xuất, các cơ quan quản lý có thể hỗ trợ trong quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa ra thêm những cơ chế, chính sách hiệu quả bảo vệ hàng hóa trong nước.Đồng thời các ngành chức năng cũng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu; có những đề án tạo hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Năm 2018, Bộ Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu.Ngoài ra, mới đây Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện Đề án xây dựng thương hiệu cho ngành hàng thực phẩm. Qua đó, tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm.
Mặc dù việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp đã được các cấp, các ngành quan tâm, nhưng với sự đa dạng về sản phẩm Việt thì kết quả của việc đăng ký xây dựng thương hiệu hàng hóa vẫn còn hạn chế. Vì thế, nhiều mặt hàng vẫn xuất khẩu theo kiểu “tầm gửi” nhờ tên tuổi của doanh nghiệp khác. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc cơ quan quản lý triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu, bản thân doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ; tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với từng phân khúc thị trường.Điều này nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm, bởi đây là một trong những yếu tố quyết định vị thế của doanh nghiệp…/.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu: Những bài học thành công!
15:33' - 01/03/2019
Theo các chuyên gia trên thế giới, thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu Việt bằng chất lượng sản phẩm
17:02' - 02/02/2019
Doanh nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm và đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Chung tay xây dựng thương hiệu Việt
22:16' - 22/09/2018
Hội chợ Hàng Việt nhằm đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu trong những tháng cuối năm...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Sản phẩm chụp gió thải của Công ty SKD Việt Nam. Ảnh: Trang Vàng online