Để thương mại điện tử trở thành "sân chơi" cho hợp tác xã
Bắt nhịp xu hướng mua sắm mới, nhiều hợp tác xã cũng đã manh nha chuyển đổi số theo nhiều hướng như đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, trực tiếp livetream bán hàng…với mục đích đưa sản phẩm của hợp tác xã tới tay người tiêu dùng nhanh nhất. Thế nhưng, bên cạnh những mô hình thành công vẫn còn khá nhiều bất cập khiến quá trình hướng thương mại điện tử trở thành sân chơi cho hợp tác xã trong việc tiếp cận khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm còn nhiều khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Hợp tác xã Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam cho biết: Là đơn vị sở hữu sản phẩm Đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao nên hợp tác xã đã tiếp cận các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không hề dễ dàng bởi quy trình kiểm soát sản phẩm chưa rõ nên hàng thật hàng giả lẫn lộn khó lựa chọn đối tác kinh doanh.
Không dừng lại ở đó, sự khác biệt giữa bán hàng trực tiếp và trực tuyến cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho các hợp tác xã bởi nhân sự chưa được đào tạo một cách bài bản về tin học. Đây không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử bởi quy mô nhỏ lẻ, trình độ sản xuất và năng lực vận hành hạn chế là những rào cản tạo ra khó khăn trong triển khai bán hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa phương trên nền tảng số. Hơn nữa, hạ tầng cơ sở logistics, chi phí vận chuyển giao hàng chiếm tỷ trọng khá lớn, từ 20 - 30%, thậm chí có khi tới 40% cũng đang tạo áp lực không nhỏ trong việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Ông Nghiêm Xuân Dưng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ, dịch vụ Hòa Phát (Đắk Nông) chia sẻ, sầu riêng mặc dù là sản phẩm thế mạnh của hợp tác xã nhưng khi đưa lên sàn thương mại điện tử lại gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, đây là mặt hàng không thể để tồn kho mà cần tiêu thụ sớm.
Thế nhưng, do nguồn vốn hạn hẹp nên hợp tác xã chưa thể đầu tư công nghệ cấp đông, chế biến. Hơn nữa, hợp tác xã cũng chưa liên kết được với doanh nghiệp khiến việc bán hàng online mới chỉ dừng lại là một kênh trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, phục vụ khách tìm hiểu về sản phẩm cũng như so sánh giá cả.
Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, dù đã tiếp cận với bán hàng online nhưng tỷ lệ hàng hóa bán theo hình thức này của hợp tác xã vẫn chưa cao. Sở dĩ vậy bởi liên kết giữa hợp tác xã với các sàn thương mại điện tử vẫn còn rời rạc. Ngoài ra, khi đưa hàng lên sàn thương mại điện tử, hợp tác xã còn chịu sự phụ thuộc nhất định vào đơn vị lưu trữ hàng hóa để bảo đảm mức chiết khấu phù hợp với người mua.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, mặc dù rất nhiều hợp tác xã muốn bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử nhưng kiến thức về công nghệ đều thiếu và yếu đã tạo rào cản lớn trong quá trình này. Một lý do mà đến nay các hợp tác xã vẫn duy trì bán hàng theo phương thức truyền thống là dù muốn chuyển đổi nhưng không biết bắt đầu từ đâu như việc chụp ảnh, bán hàng livetream hay tương tác với khách…
Không những thế, một điểm nghẽn của hợp tác xã là phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, nhất là về công nghệ nên khi các sàn vào chương trình khuyến mại giảm giá lớn, lượng khách truy cập nhiều sẽ dẫn đến sự cố sập mạng. Điều này dẫn tới việc người tiêu dùng không thể truy cập vào gian hàng của hợp tác xã nên lượng tương tác kém, hiệu quả bán hàng không cao.
Đại diện một số hợp tác xã bày tỏ, khi đưa sản phẩm lên các sàn-nền tảng thương mại điện tử, việc cạnh tranh rất khốc liệt. Bởi để doanh nghiệp, đối tác lựa chọn làm nhà cung cấp, hợp tác xã phải cân đối, bảo đảm nhiều yếu tố từ quy trình sản xuất, bao bì, mẫu mã, chất lượng, chi phí… Hơn nữa, nếu trong quá trình báo giá với sàn thương mại, khách hàng, giá sản phẩm chỉ cần chênh nhau một chút, cơ hội chưa chắc đã thuộc về với hợp tác xã.
Mặt khác, nhiều hợp tác xã đang kinh doanh trên các sàn-nền tảng thương mại điện tử gần đây đã chú trọng bán hàng trên Tik Tok bởi ở đây có số lượng người làm sáng tạo nội dung lớn nhất. Bởi các hợp tác xã muốn đẩy mạnh quảng bá, kinh doanh sản phẩm chọn kênh bán hàng này bằng cách sáng tạo nội dung hoặc tiếp thị liên kết, tức là kết hợp với người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng để quảng bá, bán sản phẩm. Chẳng hạn như: nhà vườn Đà Lạt (Lâm Đồng), Hợp tác xã ba khía Đầm Dơi (Cà Mau), Hợp tác xã miến Việt Cường (Thái Nguyên)…
Khảo sát của Ngân hàng Thế giới cho thấy, có tới 60% nông dân, hợp tác xã sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ tư vấn và thông tin dự báo. Điều này thể hiện tinh thần học hỏi, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số luôn sẵn sàng trong hợp tác xã. Đặc biệt, nếu được tiếp cận các cơ sở đào tạo, tập huấn và kết nối với sàn thương mại và nền tảng xã hội, hợp tác xã sẽ nâng cao năng lực cũng như giải quyết những khúc mắc trong bán hàng online.
Tại chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ đã đề ra mỗi nông dân sẽ là một thương nhân và mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số. Do đó, nông dân, hợp tác xã cần được đào tạo, hỗ trợ để trở thành những nhà bán hàng thương mại điện tử thực thụ thay vì chỉ đưa sản phẩm lên sàn như hiện nay.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) cho biết: Thời gian qua, các hợp tác xã tập trung sản xuất, cố gắng tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng mà chưa thực sự đầu tư nhân lực cho việc phát triển mảng thương mại điện tử. Trong khi đó, đây là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một bộ phận người tiêu dùng trẻ nhưng vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn đối với người cao tuổi chưa bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Cùng đó, việc cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử là điều không tránh khỏi nhưng do còn nhiều khó khăn về quy mô, vốn… nên các hợp tác xã chưa biết cách đầu tư nhân lực, xây dựng các chiến dịch marketing, quảng cáo từ đó rất cần hỗ trợ một cách bài bản.
Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, các hợp tác xã và bà con nông dân cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử. Bởi, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá để cải tiến cách làm và phát triển sản xuất kinh doanh một cách tối ưu.
Xung quanh vấn đề này, giới phân tích cho rằng, trước xu hướng mới việc lựa chọn bán hàng online là yếu tố bắt buộc với hợp tác xã nhưng lựa chọn sàn-nền tảng thương mại điện tử, nào để bán hàng cần được cân nhắc và tính toán một cách phù hợp. Đáng lưu ý, nông dân, hợp tác xã muốn kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử cần chủ động trong vận hành gian hàng trên sàn thương mại; trong đó, giải pháp thiết thực là tận dụng hệ thống đoàn viên, thanh niên trong việc hỗ trợ hợp tác xã, nông dân tiếp cận với nền tảng thương mại và công nghệ. Ngoài ra, để tăng sự tương tác trên nền tảng thương mại điện tử, việc đào tạo nông dân, thành viên hợp tác xã về cách tiếp cận khách hàng sẽ thúc đẩy nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các Chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.
Ngoài ra, Bộ Công Thương còn xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành (sanviet.vn), kết nối và tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hóa, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường thương mại điện tử một cách cạnh tranh, minh bạch. Điều này từng bước xây dựng Cơ sở dữ liệu bán lẻ trực tuyến tập trung xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương và giúp người tiêu dùng cuối cùng mua được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024
22:01' - 01/04/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số giúp hợp tác xã tăng lợi nhuận 2,5 lần
10:32' - 31/03/2024
Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất kinh doanh đã mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hợp tác xã truyền thống ở Ninh Bình từ 2 đến 2,5 lần, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên.
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
Kinh tế & Xã hội
Bà Rịa-Vũng Tàu: Mới có ít hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất
14:54' - 11/03/2024
Hiện nay, tổng số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 123; trong đó chỉ có chưa tới 20 hợp tác xã đã thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3 tỷ USD vốn FDI năm 2024
15:04'
Quảng Ninh còn nhiều dư địa thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để đạt được mục tiêu 3 tỷ USD trong năm 2024 và đạt 10 tỷ USD trong giai đoạn 2020 – 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua
09:52'
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu thông toàn tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025
18:59' - 29/04/2024
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã hoàn thành hai cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao metro Bến Thành - Suối Tiên
12:25' - 29/04/2024
Trong những ngày nắng nóng tháng 4/2024, các nhà thầu vẫn miệt mài đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 4, CPI cả nước tăng 0,07%
11:16' - 29/04/2024
Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 29/4, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
18:54' - 28/04/2024
Chiều 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành sẽ thi công xuyên dịp lễ 30/4 và 1/5
17:40' - 28/04/2024
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các nhà thầu tham gia xây dựng sân bay Long Thành huy động 5.000 nhân lực cùng hàng nghìn phương tiện, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
13:00' - 28/04/2024
Trưa 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Từ một tỉnh “khó, khô, khổ”, Ninh Thuận đã vươn lên, tiến kịp, đi cùng
11:16' - 28/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đưa Ninh Thuận phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.