Đề xuất 3 phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Chiều 21/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Nhật có buổi làm việc với các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thuộc 5 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long liên quan đến tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cùng các đơn vị tư vấn, xây dựng dự án.
Buổi làm việc tập trung vào việc lựa chọn một trong 3 phương án xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu cần phải gấp rút thực hiện Thông báo 304 của Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thành 2 dự án thành phần.Trong đó, Dự án đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước, Dự án đoạn Bạc Liêu - Cà Mau thực hiện theo phương thức đầu tư PPP.
Thứ trưởng đánh giá cao các ý kiến đề xuất trong việc lựa chọn phương án xây dựng dự án đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu của các địa phương nhưng cũng nhấn mạnh: việc xây dựng cần thực hiện theo Quyết định số 326 ban hành tháng 3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, không đầu tư những gì không có trong quy hoạch, đơn vị tư vấn thiết kế cần tập trung nghiên cứu phương án 1 và 2 để chọn ra phương án hiệu quả nhất.
Riêng phương án thứ 3 cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết hơn, đặc biệt, cần làm rõ các yếu tố: mức đầu tư, đoạn đường rút ngắn được, đặc biệt là diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện báo cáo Quốc hội.
Thứ trưởng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chủ trì, chuẩn bị đầu tư dự án theo phương thức PPP một cách bài bản, đúng trình tự pháp luật; Đơn vị doanh nghiệp thực hiện dự án được yêu cầu tổ chức một buổi làm việc nhằm phối hợp ăn ý với đơn vị tư vấn để nghiên cứu tính liên kết của 2 đoạn dự án.
Tuyến cao tốc xây dựng cần chú trọng khả năng kết nối vùng và hiệu quả về kinh tế, an ninh - quốc phòng khi thực hiện.
Về 3 phương án xây dựng tuyến cao tốc được đề xuất, phương án thứ nhất có tổng mức đầu tư là 46.200 tỷ đồng, tổng chiều dài 141km, diện tích giải phóng mặt bằng là 750ha, có chi phí thấp nhất trong 3 phương án do được xây dựng dựa trên nền đường cũ là Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Do ưu điểm là có khả năng kết nối đều vào các đô thị lớn như thành phố Sóc Trăng, Bạc Liêu, phương án này được đơn vị tư vấn đề xuất với Bộ Giao thông vận tải.
Phương án thứ hai tổng mức đầu tư 61.000 tỷ đồng, chiều dài 138km, diện tích giải phóng mặt bằng là 900 ha, chi phí dự kiến lớn nhất trong 3 phương án, được xây dựng chạy song song với tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Phương án phù hợp với quy hoạch và có khả năng kết nối vùng cao, có cự ly kết nối khá đồng đều vào các đô thị lớn, dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc, do đó được đa số các địa phương lựa chọn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp nhận định, phương án thứ hai có ưu điểm là tạo được các điểm nối vào thành phố và các thị xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để có thể khai thác tiềm năng của các khu vực này.
Mặt khác, nếu dự án Cảng nước sâu Trần Đề được đưa vào quy hoạch, phương án sẽ giúp kết hợp, phát huy tối đa lợi ích của cả hai dự án.
Phương án 3 có tổng mức đầu tư 57.000 tỷ đồng, dài 124km, diện tích giải phóng mặt bằng là 800ha. Phương án là tuyến đường ngắn nhất kết nối Cần Thơ - Cà Mau, xây dựng mới hoàn toàn, cách xa đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Tuy nhiên tuyến cao tốc lại cách xa các địa phương như Sóc Trăng và Bạc Liệu, ít kết nối vào các đường hiện có, dẫn đến khó thu hút lưu lượng vào đường cao tốc hơn và yêu cầu phải xây dựng đường công vụ khi thi công.
Phương án này được Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển ủng hộ vì có thể tạo vận tốc lớn nhất cho giao thông vận tải kết nối hai điểm Cần Thơ, Cà Mau.
Để giải quyết nhược điểm là ít tính kết nối vùng, ông đề xuất có thể xây dựng thêm các đường kết nối trên các địa phương đi qua để khai thác.
Đồng ý kiến với lãnh đạo Cần Thơ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhận định, tuyến giao thông Quản Lộ - Phụng Hiệp có lưu lượng xe rất ít, hơn nữa tuyến này vừa được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư gần 1000 tỷ đồng, việc vận hành đang rất tốt. Do đó để phân bố các tuyến giao thông vùng phù hợp hơn nên chọn theo phương án 3./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT lập đề án thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
17:59' - 21/09/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ mở thầu vào đầu tháng 10
19:11' - 16/09/2020
Dự kiến từ ngày 18 - 20/9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu 5 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và tiến hành mở thầu từ ngày 2 - 5/10.
-
Kinh tế tổng hợp
Có 50 doanh nghiệp xây lắp đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
16:21' - 16/09/2020
Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập tham gia đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều quan trọng trong chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ
19:25'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai cơ bản tốt, triển khai chắc chắn, hoàn thiện dần và đi vào hoạt động ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50'
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48'
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20'
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.