Đề xuất 3 phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Chiều 21/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Nhật có buổi làm việc với các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thuộc 5 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long liên quan đến tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cùng các đơn vị tư vấn, xây dựng dự án.
Buổi làm việc tập trung vào việc lựa chọn một trong 3 phương án xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu cần phải gấp rút thực hiện Thông báo 304 của Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thành 2 dự án thành phần.Trong đó, Dự án đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước, Dự án đoạn Bạc Liêu - Cà Mau thực hiện theo phương thức đầu tư PPP.
Thứ trưởng đánh giá cao các ý kiến đề xuất trong việc lựa chọn phương án xây dựng dự án đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu của các địa phương nhưng cũng nhấn mạnh: việc xây dựng cần thực hiện theo Quyết định số 326 ban hành tháng 3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, không đầu tư những gì không có trong quy hoạch, đơn vị tư vấn thiết kế cần tập trung nghiên cứu phương án 1 và 2 để chọn ra phương án hiệu quả nhất.
Riêng phương án thứ 3 cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết hơn, đặc biệt, cần làm rõ các yếu tố: mức đầu tư, đoạn đường rút ngắn được, đặc biệt là diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện báo cáo Quốc hội.
Thứ trưởng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chủ trì, chuẩn bị đầu tư dự án theo phương thức PPP một cách bài bản, đúng trình tự pháp luật; Đơn vị doanh nghiệp thực hiện dự án được yêu cầu tổ chức một buổi làm việc nhằm phối hợp ăn ý với đơn vị tư vấn để nghiên cứu tính liên kết của 2 đoạn dự án.
Tuyến cao tốc xây dựng cần chú trọng khả năng kết nối vùng và hiệu quả về kinh tế, an ninh - quốc phòng khi thực hiện.
Về 3 phương án xây dựng tuyến cao tốc được đề xuất, phương án thứ nhất có tổng mức đầu tư là 46.200 tỷ đồng, tổng chiều dài 141km, diện tích giải phóng mặt bằng là 750ha, có chi phí thấp nhất trong 3 phương án do được xây dựng dựa trên nền đường cũ là Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Do ưu điểm là có khả năng kết nối đều vào các đô thị lớn như thành phố Sóc Trăng, Bạc Liêu, phương án này được đơn vị tư vấn đề xuất với Bộ Giao thông vận tải.
Phương án thứ hai tổng mức đầu tư 61.000 tỷ đồng, chiều dài 138km, diện tích giải phóng mặt bằng là 900 ha, chi phí dự kiến lớn nhất trong 3 phương án, được xây dựng chạy song song với tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Phương án phù hợp với quy hoạch và có khả năng kết nối vùng cao, có cự ly kết nối khá đồng đều vào các đô thị lớn, dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc, do đó được đa số các địa phương lựa chọn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp nhận định, phương án thứ hai có ưu điểm là tạo được các điểm nối vào thành phố và các thị xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để có thể khai thác tiềm năng của các khu vực này.
Mặt khác, nếu dự án Cảng nước sâu Trần Đề được đưa vào quy hoạch, phương án sẽ giúp kết hợp, phát huy tối đa lợi ích của cả hai dự án.
Phương án 3 có tổng mức đầu tư 57.000 tỷ đồng, dài 124km, diện tích giải phóng mặt bằng là 800ha. Phương án là tuyến đường ngắn nhất kết nối Cần Thơ - Cà Mau, xây dựng mới hoàn toàn, cách xa đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Tuy nhiên tuyến cao tốc lại cách xa các địa phương như Sóc Trăng và Bạc Liệu, ít kết nối vào các đường hiện có, dẫn đến khó thu hút lưu lượng vào đường cao tốc hơn và yêu cầu phải xây dựng đường công vụ khi thi công.
Phương án này được Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển ủng hộ vì có thể tạo vận tốc lớn nhất cho giao thông vận tải kết nối hai điểm Cần Thơ, Cà Mau.
Để giải quyết nhược điểm là ít tính kết nối vùng, ông đề xuất có thể xây dựng thêm các đường kết nối trên các địa phương đi qua để khai thác.
Đồng ý kiến với lãnh đạo Cần Thơ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhận định, tuyến giao thông Quản Lộ - Phụng Hiệp có lưu lượng xe rất ít, hơn nữa tuyến này vừa được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư gần 1000 tỷ đồng, việc vận hành đang rất tốt. Do đó để phân bố các tuyến giao thông vùng phù hợp hơn nên chọn theo phương án 3./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT lập đề án thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
17:59' - 21/09/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ mở thầu vào đầu tháng 10
19:11' - 16/09/2020
Dự kiến từ ngày 18 - 20/9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu 5 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và tiến hành mở thầu từ ngày 2 - 5/10.
-
Kinh tế & Xã hội
Có 50 doanh nghiệp xây lắp đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
16:21' - 16/09/2020
Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập tham gia đấu thầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc
21:01' - 12/12/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ 4 dự án cao tốc trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:51' - 12/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim để trao đổi về tình hình quan hệ song phương hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản tăng hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
20:32' - 12/12/2025
Sự hợp tác từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sở hữu quyền, thông qua các hoạt động sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường trang bị khả năng phát hiện, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cao điểm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
20:29' - 12/12/2025
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông dịp cuối năm, kiểm soát lái xe, phương tiện và thiết bị giám sát để giảm nguy cơ tai nạn trong cao điểm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẵn sàng khánh thành, khởi công 7 dự án, công trình
18:51' - 12/12/2025
Cần Thơ rà soát công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành 7 dự án vào ngày 19/12/2025, trong đó điểm cầu chính là Nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2, các sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị sau hợp nhất
18:42' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án BOT giao thông
18:29' - 12/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ, ngân hàng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vướng mắc BOT giao thông, trình Thủ tướng trước 13/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt trọng tâm hình thành mạng lưới sản xuất hiện đại, đa tầng cung ứng
18:10' - 12/12/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6126/QĐ-UBND ngày 10/12/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành dịp 19/12
17:47' - 12/12/2025
Hơn 15.000 nhân lực, 3.000 máy móc được huy động thi công ngày đêm để hoàn thiện đường băng, sân đỗ, nhà ga… chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 19/12/2025.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đóng góp ý kiến. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN