Đề xuất Bộ Tài chính hỗ trợ lực lượng phòng, chống tội phạm ma tuý

17:31' - 17/05/2019
BNEWS Để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tội phạm ma tuý, ngành hải quan chỉ đạo lực lượng kiểm soát ma tuý chuyên trách tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát.
Cơ quan chức năng kiểm đếm số lượng tang vật ma túy. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Ngày 17/5, tại Họp báo về công tác phòng chống ma túy của ngành hải quan, ông Nguyễn Phi Hùng Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian tới, hoạt động tội phạm ma tuý tại Việt Nam tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp cả quy mô, tính chất, số vụ, số lượng ma tuý, gia tăng hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn, có tính chất xuyên quốc gia trên tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu.

Để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tội phạm ma tuý, theo ông Nguyễn Phi Hùng, ngành hải quan chỉ đạo lực lượng kiểm soát ma tuý chuyên trách tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát.

Ngành cũng phối hợp thu thập, phân tích thông tin trong và ngoài nước; điều tra cơ bản, xác minh các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất. Từ đó, xác lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn hoạt động hải quan.

Thông qua việc phát hiện, bắt giữ, ngành hải quan cũng rà soát lại các khâu thực hiện quy trình thủ tục để phát hiện các sơ hở, thiếu sót mà các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma tuý có thể lợi dụng hoạt động. Đặc biệt, lực lượng hải quan rà soát khắc phục các hạn chế của hệ thống thông quan tự động.

Điều này nhằm nâng cao hiệu quả và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, phục vụ nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu và phòng, chống ma túy.

Đại diện Tổng cục Hải quan cũng đề xuất Bộ Tài chính các cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành chính sách đặc thù, hỗ trợ lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý của ngành hải quan theo hướng tương đương với chính sách hỗ trợ đặc thù của lực lượng công an đang được hưởng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính quan tâm cho mua sắm, bổ sung máy soi container, máy soi hàng hóa, nhất là các loại thiết bị chuyên dụng hiện đại nhằm phát hiện ma túy để trang bị cho tất cả các đơn vị hải quan trên toàn quốc.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng hải quan và lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong đấu tranh với hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua cửa khẩu biên giới.
Thời gian vừa qua, cùng với sự hội nhập phát triển, giao lưu thương mại quốc tế, hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ tiếp tục diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu.

Việt Nam được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy từ các trung tâm ma túy ở khu vực “Tam giác vàng”, “Trăng lưỡi liềm” ở châu Á và Nam Mỹ vào Việt Nam và đi các quốc gia khác.

Tội phạm ma tuý trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động.

Các đối tượng trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, vận chuyển ma tuý bằng nhiều loại phương tiện khác nhau và sẵn sàng dùng nhiều loại vũ khí “nóng” chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Theo Tổng cục Hải quan, tính từ tháng 7/2018 đến nay, lực lượng phòng chống ma túy ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ với 91 đối tượng; thu giữ 218kg heroin, 30kg thuốc phiện, 725kg ma túy đá, 127,6kg cocain, 502kg ketamin, 40,6kg cần sa và 179.833 viên ma túy tổng hợp các loại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục