Đề xuất cải cách thuế có thể khiến giới siêu giàu rời khỏi Anh

06:30' - 18/06/2024
BNEWS Các ngân hàng tư nhân và cố vấn cho giới siêu giàu tại Anh cho biết một số khách hàng của họ có thể rời khỏi nước Anh nếu Công đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.
Đảng này đang thúc đẩy kế hoạch bãi bỏ các biện pháp bảo hộ thuế thừa kế đối với tài sản ở nước ngoài.

Công đảng tại Anh, vốn đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát ý kiến, hiện nhắm vào những người giàu nhất nước này để hỗ trợ chương trình chi tiêu công tập trung vào giáo dục, phúc lợi, cải cách năng lượng và Dịch vụ Y tế Quốc gia.

Khoảng 70.000 người sống ở Anh, vốn đóng ít hoặc không phải đóng thuế đối với số tiền họ kiếm được từ nước ngoài, đang đối mặt với các khoản đóng thuế cao hơn sau khi chính phủ đương nhiệm thông báo vào tháng Ba rằng họ sẽ loại bỏ tình trạng này theo thời gian.

Trong các đề xuất được công bố vào tháng Tư, Công đảng cho biết họ sẽ đẩy nhanh hơn việc siết chặt quy định đối với thu nhập từ nước ngoài và mở rộng chế độ thuế thừa kế của Anh để tăng thu thuế từ các tài sản nước ngoài.

Một số nhà quan sát chỉ trích rằng những thay đổi được đề xuất trên có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho nền kinh tế của Anh, khi khiến đất nước này trở thành nơi kém hấp dẫn hơn đối với người giàu trên thế giới để sinh sống và đầu tư, đồng thời làm giảm tổng doanh thu thuế thay vì tăng trưởng.

Theo các nhà kinh tế, mức thuế tổng thể có thể sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại dù bất kỳ đảng nào thắng cử, bất chấp việc cả hai đảng lớn đều cam kết không tăng các mức thuế lớn.

Công đảng cho biết sẽ không tăng thuế thu nhập hoặc mức đóng góp của người lao động cho Bảo hiểm Quốc gia. Nhưng họ đã cam kết thu hẹp khoảng cách giữa số thuế nợ và số thuế thu được của Anh, vốn đã tăng thêm 5 tỷ bảng lên 36 tỷ bảng (46 tỷ USD) trong tài khóa 2021-2022.

Bà Catherine de Maid, đối tác tại công ty luật Burges Salmon, cho biết những khách hàng lớn nhất của bà sẵn sàng đóng thuế cao hơn đối với thu nhập và lãi vốn, nhưng đề xuất về thuế thừa kế có thể khiến họ rời đi.

Theo bà Maid, thuế thừa kế tại Anh lên tới 40% và khách hàng của bà không sẵn sàng đóng mức thuế này đối với những tài sản thường được mua nhiều năm trước khi họ có bất kỳ mối liên hệ nào với Vương quốc Anh. Do đó, họ muốn rời đi.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài sản DeVere Group, Nigel Green, cho biết Tây Ban Nha, Italy, Thụy Sỹ, Dubai và Singapore đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các gia đình giàu có ở Anh đang tìm kiếm một nơi sinh sống có mức thuế thấp hơn.

Dữ liệu từ PWC cho thấy không có thuế thừa kế tương đương ở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Singapore hoặc hầu hết các bang của Thụy Sỹ, trong khi Tây Ban Nha và Italy áp dụng mức thuế tương ứng là 34% và 8%.

Theo các chuyên gia, những thay đổi về thuế thu nhập dưới thời của Công đảng cầm quyền cũng có thể khiến hàng nghìn doanh nhân và nhà tài chính quốc tế lưu động định cư ở Anh dành ít thời gian hơn ở nước này.

Công đảng đã cam kết cải cách cách thức tính thuế liên quan đến hiệu quả hoạt động của các nhà đầu tư tư nhân. Ông Mark Routen, chuyên gia tại công ty quản lý tài sản Hoxton Capital Management, có trụ sở tại Dubai, cho rằng hầu hết các cá nhân giàu có đều có kế hoạch xem xét các phương án để giảm mức thuế cư trú tại Anh.

Bà Alexandra Hewazy, cố vấn tài sản tại ngân hàng tư nhân Barclays, cho hay tình trạng thiếu chắc chắn đang khuyến khích một số người giảm tiếp xúc với nước Anh.

Theo phân tích của ông Richard Murphy, nhà kinh tế chính trị tại Đại học Sheffield, ước tính đánh thuế lãi vốn ở mức tương tự như thuế thu nhập sẽ giúp tăng thu thuế 12 tỷ bảng mỗi năm, trong khi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các dịch vụ tài chính - phần lớn phục vụ tầng lớp khá giả - cũng có thể tăng khoảng 9 tỷ bảng.

Ông James Whittaker, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tại Anh kiêm Giám đốc điều hành của ngân hàng DB UK Bank, lưu ý hầu hết các cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao đều phải cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra những quyết định lớn.

Ông nói thêm có rất nhiều điều cần cân nhắc khi chuyển từ khu vực tài phán này sang khu vực tài phán khác.

Trong khi đó, một số người Anh giàu có đã hoan nghênh những đề xuất cải cách của Công đảng. Bà Rebecca Gowland, Giám đốc điều hành của Patriotic Millionaires UK, một mạng lưới những cá nhân giàu chung quan điểm những người siêu giàu nên nộp nhiều thuế hơn, cho hay đề xuất cải cách thuế có thể khiến một số ít người cân nhắc rời đi hay không, nhưng đại đa số các triệu phú sẽ không đi đâu cả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục