Đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (Dự án BRT) sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới; trong đó, kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.
Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành, UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án BRT giảm từ 155,85 triệu USD xuống 143,68 triệu USD (tương đương 3.036 tỷ đồng).
Thời gian dự kiến chuẩn bị và thực hiện dự án là từ 2014 - 2023. Nếu được chấp thuận, UBND Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới để triển khai các thủ tục tiếp theo đúng quy định.
Danh mục dự án BRT Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2235/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 trên cơ sở các quy định của Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 23/4/2013 về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ. Dự án có tổng mức đầu tư 155,85 triệu USD; trong đó, vốn vay từ nguồn Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD) là 142,25 triệu USD, vốn đối ứng là 13,6 triệu USD do ngân sách thành phố tự thu xếp. Thời gian thực hiện dự án BRT trong 4 năm (giai đoạn 2014 - 2019). Trên cơ sở đó, UBND Thành phố phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 29/1/2015, với thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2020 (do thành phố phải hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phù hợp với tiến độ triển khai thực tế của dự án và đảm bảo thời gian triển khai 4 năm như được phê duyệt). Năm 2016, căn cứ Hiệp định tín dụng của Việt Nam với Ngân hàng Thế giới, UBND Tp. Hồ Chí Minh có Quyết định số 602/QĐ-UBND ngày 16/2/2016 phê duyệt điều chỉnh Dự án BRT với mức đầu tư khoảng 143,68 triệu USD.Nguyên nhân giảm giá trị mức vốn đầu tư là do cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng, do chuyển nguồn từ vốn vay IBRD sang vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế giới.
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp cho thành phố một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, rút ngắn thời gian vận chuyển, tiện nghi và an toàn hơn.Từ đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông; giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh cần hơn 950.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông
15:54' - 21/07/2020
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố về việc phê duyệt Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2030.
-
Tài chính
Ký Hiệp định viện trợ cho dự án phát triển giao thông xanh
17:34' - 15/01/2020
Ngày 15/1, Bộ Tài chính và WB tại Việt Nam đã ký Hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD cho dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (dự án HTKT SECO).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển giao thông công cộng: Vẫn "gập ghềnh" giải pháp!
08:54' - 01/11/2019
Hình ảnh các phương tiện nêm kín mặt đường vào các giờ cao điểm là chuyện thường xảy ra tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng....
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo đột phá hạ tầng cho kỷ nguyên mới
08:40'
TS. Nguyễn Quốc Việt đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về cơ hội, thách thức và năng lực của doanh nghiệp Việt trong "chiến dịch" khởi công đồng loạt 234 dự án, công trình vừa qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN
08:07'
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Bộ Doanh nghiệp, Du lịch và Việc làm Ireland, Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại công trường 19/12: Tạo niềm tin và động lực bứt phá
16:46' - 19/12/2025
Chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật của 234 công trình, dự án quy mô lớn vào ngày 19/12 được xem là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường
10:09' - 19/12/2025
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Đức suy giảm tiềm năng tăng trưởng dài hạn
09:01' - 19/12/2025
Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) đã đưa ra cảnh báo triển vọng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Đức đang tiếp tục xấu đi, trong bối cảnh già hóa dân số, đầu tư yếu và những vấn đề cơ cấu kéo dài.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng euro dự báo tiếp tục gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế châu Âu
09:01' - 19/12/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa điều chỉnh tăng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ
08:33' - 18/12/2025
Thời tiết khắc nghiệt cùng giá điện và nhiên liệu leo thang đang tạo ra áp lực tài chính đè nặng lên người dân Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Brazil quan ngại trước làn sóng nhập khẩu thép của Trung Quốc
08:46' - 17/12/2025
Hiệp hội Thép Brazil đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp thép nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục.
-
Ý kiến và Bình luận
Từ lợi thế biển đến khát vọng trung tâm logistics toàn cầu
14:34' - 16/12/2025
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên thế giới, trong nước đều nhìn nhận Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Mô hình BRT ở Hà Nội. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN