Đề xuất giải pháp về bến, bãi xe tránh ùn tắc cho khu vực Đà Lạt

18:57' - 07/08/2025
BNEWS Vào mùa cao điểm du lịch, vào cuối tuần tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, đỗ xe tràn làn gây mất trật tự và an toàn giao thông là một vấn đề rất nghiêm trọng ở Đà Lạt.

Chiều 7/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức làm việc với lãnh đạo sở, ngành, UBND các phường trung tâm tỉnh lỵ cùng đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tìm giải pháp ùn tắc giao thông trên khu vực thành phố Đà Lạt (cũ), nay là Trung tâm tỉnh lỵ Lâm Đồng.

Theo báo cáo của các ngành và địa phương, khu vực Đà Lạt hiện có 3 bến xe khách, 23 vị trí bãi đỗ xe công cộng và khoảng 40 bãi xe nội bộ phục vụ khu điểm du lịch, siêu thị, chợ và khách sạn với tổng diện tích khoảng 9,28 ha. Đánh giá chung cũng cho thấy, công suất hiện nay mới đáp ứng khoảng 10,1% nhu cầu đỗ xe tính toán của cư dân khu vực.

Nếu cộng thêm số lượng du khách đến vào mùa cao điểm du lịch (khoảng 145.000 khách như cao điểm 30/4 – 1/5/2021) thì công suất hiện tại mới đáp ứng được 6,2% nhu cầu đỗ xe tính toán. Trên thực tế, vào mùa cao điểm du lịch, vào cuối tuần tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, đỗ xe tràn làn gây mất trật tự và an toàn giao thông là một vấn đề rất nghiêm trọng ở Đà Lạt đặc biệt là khoảng thời gian 7h30 sáng đến chiều tối.

Đại diện Sở Xây dựng trình bày dự án đầu tư xây dựng bến xe kết hợp bãi đậu xe khu vực ngã ba Đarahoa ở phía Bắc có tổng diện tích gần 37 ha quy mô công suất phục vụ khoảng 817 chỗ đậu xe bus, 83 chỗ đậu xe minibus và 60 chỗ đậu xe taxi, xe con; phục vụ khoảng 35.000 người, tổng mức đầu tư khoảng trên 884 tỷ đồng. Dự án bãi xe đầu đèo Prenn (Xã Hiệp Thạnh) ở phía Nam Đà Lạt có quy mô công suất phục vụ 790 chỗ dành cho xe bus (xe khách 50 chỗ), khoảng 122 chỗ dành cho xe minibus và khoảng hơn 200 chỗ dành cho taxi, xe con; phục vụ khoảng gần 34.000 người.

 

Dự án bãi đỗ xe thông minh khu vực Đà Lạt dự kiến thực hiện thí điểm bãi đỗ xe chợ Liên Nghĩa Đức Trọng thu phí kín với hệ thống barie tự động trừ tiền tài khoản chủ phương tiện; Bãi đỗ xe khu vực chợ Đà Lạt theo hình thức thu phí hở sử dụng loại thiết bị cầm tay. Cả 2 bãi đỗ xe thông minh này dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu đồng, bố trí từ ngân sách tỉnh. Sau thời gian thí điểm và trên cơ sở đánh giá, khắc phục các khó khăn vướng mắc từ 2 bãi đỗ xe thông minh đó, sẽ tổ chức triển khai mở rộng trên địa bàn tỉnh…

Tại cuộc làm việc, đại diện doanh nghiệp cũng đề xuất phương án, ý tưởng đầu tư các công trình bến, bãi đậu xe để tránh ùn tắc khu vực Đà Lạt. Đai diện Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang - FUTA, hiện đang là chủ đầu tư, quản lý Bến xe Liên tỉnh Đà Lạt đề xuất, nếu UBND tỉnh có chủ trương, doanh nghiệp sẽ đầu tư bãi đỗ xe 3 tầng và kiến nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư Bãi đậu xe đầu đèo Prenn. Còn đại diện Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL nêu ý tưởng xây dựng trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ngầm trong lòng đất dưới Sân Golf Đà Lạt. Mục tiêu bãi đỗ xe ngầm này sẽ giải quyết hoàn toàn tình trạng đậu xe gây ùn ứ trong khu vực.

Lãnh đạo các ngành, địa phương cũng nêu ý kiến thảo luận về quy hoạch, chi phí đầu tư, khả năng thu hồi vốn của bãi xe tư nhân kinh doanh khai thác. Cùng đó, phân tích nguyên nhân dẫn đến ách tắc giao thông cục bộ, đồng thời đề xuất các giải pháp phát huy tác dụng các điểm đổ xe, điều tra cơ bản quy hoạch các tuyến đường, duy trì và phát huy việc đậu xe theo ngày chẵn lẽ, đậu đỗ theo giờ, cuối tuần... và nghiên cứu đề xuất mức thu phí theo lượt, theo thời gian cao điểm trong ngày và ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý khai thác bãi đỗ xe…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải đề nghị sở, ngành liên quan, các địa phương vùng Đà Lạt tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh điều tiết, giảm áp lực về hạ tầng giao thông, giải quyết nhu cầu đậu đổ xe của người dân và du khách; cần có giải pháp trước mắt và lâu dài trong xử lý giao thông; tập trung đẩy mạnh tổ chức khảo sát hiện trạng, đánh giá lưu lượng xe, thời gian ở các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông thường xuyên để điều tiết giờ, phương tiện, và giải pháp công trình lâu dài.

Đối với dự án là bến, bãi đỗ xe lớn ở ngã ba Đarahoa và bãi đỗ xe đầu đèo Prenn, lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát hiện trạng đất đai, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ thủ tục để đề xuất tiến độ, lộ trình và cách làm; tập trung giải phóng mặt bằng để hoàn thành đường vành đai sớm nhất, giải phóng áp lực giao thông của Đà Lạt; đề xuất các công trình trọng điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm áp lực giao thông giai đoạn 2025-2030; đồng thời phối hợp với UBND các phường rà soát hiện trạng, vị trí, nguồn kinh phí và tìm giải pháp đối với bến xe tạm, các loại hình bến xe thông minh, đồng thời rà soát quy hoạch khu vực vùng quanh hồ Xuân Hương.

UBND các phường khu vực Đà Lạt cần tăng cường xử lý vi phạm đậu đỗ khu vực trung tâm thành phố, chiếm dụng lòng, lề đường… góp phần chống tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh lỵ Lâm Đồng nhất là trong những ngày cao điểm...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục