Đề xuất giảm chỉ tiêu doanh thu vận tải khách công cộng bằng xe buýt

18:57' - 24/06/2021
BNEWS Ngày 24/6, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng và doanh thu vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong tháng 5/2021, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội chỉ đạt 47% so với tháng 4 và giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Riêng sản lượng xe buýt trong tháng 5/2021 tiếp tục giảm sâu (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020, giảm 41,5% so với thực hiện tháng 4.2021).

Doanh thu tháng 5/2021 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 51,2% so với thực hiện tháng 4/2021.

Điều này khiến nguồn thu của các đơn vị vận tải giảm sút, trong khi đó nhiều khoản chi phí lớn phải trả như: Lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động, phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi, tiền lương cho người lao động và các chi phí khác đến hạn bắt buộc phải thanh toán đã gây ra nhiều áp lực.

Ngoài ra, các chi phí bắt buộc liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 như: trang bị dung dịch khử khuẩn, sát khuẩn tay, khẩu trang, tờ khai y tế… vẫn phải thực hiện thường xuyên.
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021; hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
UBND thành phố chỉ đạo Cục Thuế và các đơn vị liên quan xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 cho các đơn vị vận tải (phun khử khuẩn, dung dịch sát khuẩn trên xe, khẩu trang, dán bổ sung các thông tin phòng, chống dịch…).

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị khai thác bến xe thực hiện việc hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra, vào bến và các khoản chi phí khác cho các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến xe.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị UBND thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.

Cùng với đó, đề nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Thời gian qua, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải dừng, giảm số chuyến hoạt động, giảm sức chứa do phải bố trí chỗ ngồi giãn cách theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, dẫn đến ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục