Đề xuất Hà Nội bổ sung, hoàn thiện mạng lưới điểm dừng xe buýt
Nhằm phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có Văn bản số 416/TTr-GTVT trình UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án "Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dùng đỗ, điểm trung chuyển kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân"; trong đó, đề xuất bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, đưa xe buýt đến gần hơn với đường sắt đô thị.
Theo đó, hướng tới mục tiêu phục vụ hiệu quả việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố, tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân tạo thuận lợi trong sử dụng phương tiện công cộng; phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của các đề án đang triển khai gồm: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe buýt, nâng tổng số điểm dừng xe buýt lên khoảng 6.500 điểm, tăng từ 65 - 70% so với hiện nay, bố trí lại điểm dừng xe buýt tiếp cận gần các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và kế hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt để tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe buýt.Đồng thời rút ngắn cự ly giữa các điểm dừng liền kề trong khu vực đô thị trong khoảng 300 - 600m, khu vực khác điểm dừng xe buýt được ưu tiên bố trí gần khu dân cư, tiếp cận gần đường, ngõ kết nối vào thôn, xóm.
Ngoài ra, bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, điểm trông giữ phương tiện cá nhân đảm bảo cự ly trung chuyển giữa các loại hình dưới 200m.Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu giải pháp bố trí điểm dừng xe buýt gần những nút giao để giảm tối đa quãng đường đi bộ trung chuyển giữa các tuyến buýt, đảm bảo an toàn cho hành khách qua đường thông qua hệ thống hạ tầng cho người đi bộ tại nút giao gồm: vạch sơn, đèn tín hiệu...
Bên cạnh đó, tập trung phát triển thêm 15 điểm trung chuyển xe buýt nâng tổng số điểm trung chuyển xe buýt của thành phố lên 21 điểm, phân bố đều trên địa bàn; tổ chức 53 điểm Park & Ride để người dân có thể gửi phương tiện cá nhân trung chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng; nâng cao khả năng tiếp cận phương tiện xe buýt của người dân nằm ngoài phạm vi đi bộ hợp lý hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân khi tới các khu vực hạn chế hoạt động của xe máy, khu vực thu phí phương tiện cơ giới… Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe buýt; trong đó, chỉ có 361 điểm dừng có nhà chờ, mật độ 1,1 điểm/km2, phục vụ cho hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe buýt. Riêng khu vực nội thành có 1.152 điểm, cự ly bình quân giữa các điểm dừng là 630m; mật độ 3,8 điểm/km2, bao phủ 90% diện tích nội thành trong phạm vi 500m.Tỷ lệ người dân tiếp cận xe buýt trong phạm vi 500m đạt khoảng 80%, một số khu vực tiếp cận xe buýt với cự ly đi bộ trên 500m do hệ thống đường giao thông có mặt cắt nhỏ không thể tổ chức dịch vụ xe buýt.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hệ thống biển báo điểm dừng xe buýt hiện nay được lắp đặt hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế hạ tầng giao thông, nhu cầu đi lại của hành khách và thuận lợi cho vận hành xe buýt.Tuy nhiên, số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 10%, dẫn đến hạn chế về chất lượng dịch vụ, gây bất tiện cho hành khách, đặc biệt những hành khách chờ chuyển tuyến; chưa phát triển loại hình Park & Ride nên chưa thu hút được nhóm hành khách sử dụng phương tiện cá nhân trung chuyển sang phương tiện công cộng.
Khu vực khả năng tiếp cận bị hạn chế bởi những đường, ngõ nhỏ trong khu vực nội đô hoặc nằm tại các thôn, xóm xa đường trục chính tại khu vực ngoại thành. Nhiều điểm dừng xe buýt không có vạch sơn, cho người đi bộ qua đường, đa số các điểm dừng bố trí xa nút giao, điểm quay đầu, do vậy không thuận lợi cho hành khách. Thông tin dịch vụ xe buýt trên hệ thống hạ tầng còn hạn chế.../.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla sẽ đầu tư lớn vào thị trường ô tô Indonesia
16:22' - 19/05/2022
Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia ngày 18/5 cho biết nhà sản xuất ô tô điện Tesla dự kiến sẽ đầu tư lớn vào thị trường pin ô tô và ô tô Indonesia trong năm 2022.
-
Ô tô xe máy
VinFast và FCA công bố giải pháp tài chính cho thuê xe VF8 và VF9 tại châu Âu
16:08' - 19/05/2022
VinFast công bố ký kết hợp tác Ngân hàng FCA, nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực ô tô tại châu Âu, nhằm cung cấp các gói hỗ trợ tài chính sáng tạo và linh hoạt cho xe điện VinFast.
-
Ô tô xe máy
Hyundai dự định đầu tư hơn 16 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh xe điện
15:18' - 19/05/2022
Công ty sản xuất ô tô Hyundai (Hàn Quốc) ngày 18/5 cho biết họ có kế hoạch đầu tư tổng cộng 21 nghìn tỷ won (16,54 tỷ USD) đến năm 2030 để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện (EV) tại Hàn Quốc.
-
Ô tô xe máy
Hầu hết công ty sản xuất ô tô hàng đầu không tuân thủ mục tiêu về biến đổi khí hậu
10:20' - 19/05/2022
Chỉ 2 trong số 12 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sản xuất đủ số lượng xe điện vào năm 2030 để tuân thủ các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô và linh kiện của Nam Phi cao kỷ lục, gần 13 tỷ USD
08:30' - 19/05/2022
Theo số liệu Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Nam Phi (NAAMSA) vừa công bố Sổ tay hướng dẫn xuất khẩu ô tô 2022, trong đó nêu bật giá trị xuất khẩu kỷ lục ngành ô tô Nam Phi đạt được trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast sắp ra mắt loạt xe máy điện đổi pin với giá từ 20 triệu đồng
11:43' - 24/08/2025
Hãng xe điện Việt Nam - VinFast cho biết sẽ ra mắt dòng xe máy điện đổi pin đầu tiên mang tên Evo Max vào tháng 10/2025, với mức giá dự kiến 20 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Hàn Quốc ngày càng hướng về xe điện và xe hybrid
07:39' - 24/08/2025
Các nguồn tin trong ngành ngày 23/8 cho hay thị trường ô tô nhập khẩu tại Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển đổi lớn với xu hướng tiêu dùng nghiêng về các dòng xe điện (EV) và xe lai (hybrid).
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cung cấp tài chính cho khách hàng
13:11' - 23/08/2025
Sáng 23/8, VinFast công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI), ngân hàng lớn nhất cả nước để cung cấp các gói vay mua xe cho khách hàng cá nhân thông qua đại lý độc quyền.
-
Ô tô xe máy
Dat Bike khai trương loạt cửa hàng ở Hà Nội, ưu đãi lớn thu xe xăng đổi xe điện
12:54' - 23/08/2025
Sáng 23/8, Dat Bike - thương hiệu xe máy điện tiên phong của Việt Nam công bố chiến lược "tăng tốc" tại Hà Nội bằng việc khai trương đồng loạt nhiều cửa hàng cửa hàng mới trong tháng 8 và tháng 9 này.
-
Ô tô xe máy
Ô tô 7 chỗ giảm giá kỷ lục, có mẫu tiết kiệm cả trăm triệu
10:59' - 23/08/2025
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động khi hàng loạt MPV 7 chỗ đồng loạt giảm giá mạnh, có mẫu ưu đãi tới cả trăm triệu đồng, trước sức ép cạnh tranh và nhu cầu tăng doanh số bán hàng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam khuyến mại lớn “Chốt đơn Honda – Săn quà cực đã”
09:22' - 23/08/2025
Nhằm tri ân khách hàng và tiếp thêm năng lượng cho những hành trình mùa hè, Công ty Honda Việt Nam chính thức khởi động chương trình khuyến mại quy mô lớn mang tên “Chốt đơn Honda – Săn quà cực đã”.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe BYD chỉ đạt 45% so với mục tiêu
07:30' - 23/08/2025
Trong 7 tháng năm 2025, doanh số bán xe của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đạt 2,49 triệu xe, chỉ đạt khoảng 45% mục tiêu cả năm là 5,5 triệu xe.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam ưu đãi đặt sớm Ford Territory Mới với giải thưởng 160 triệu đồng
10:07' - 22/08/2025
Sáng 22/8, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý toàn quốc khởi động chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory Mới” cho mẫu SUV đô thị hạng C từ nay đến ngày 30/9 với giải thưởng giá trị 160 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Mỹ mở cuộc điều tra mới với Tesla liên quan đến tính năng tự lái
10:05' - 22/08/2025
Tesla đang đối mặt với điều tra từ NHTSA về việc có trì hoãn thông báo cho chính phủ các vụ tai nạn liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái hay không.