Đề xuất Hà Nội bổ sung, hoàn thiện mạng lưới điểm dừng xe buýt
Nhằm phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có Văn bản số 416/TTr-GTVT trình UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án "Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dùng đỗ, điểm trung chuyển kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân"; trong đó, đề xuất bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, đưa xe buýt đến gần hơn với đường sắt đô thị.
Theo đó, hướng tới mục tiêu phục vụ hiệu quả việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố, tăng khả năng tiếp cận xe buýt của người dân tạo thuận lợi trong sử dụng phương tiện công cộng; phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của các đề án đang triển khai gồm: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt, tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe buýt, nâng tổng số điểm dừng xe buýt lên khoảng 6.500 điểm, tăng từ 65 - 70% so với hiện nay, bố trí lại điểm dừng xe buýt tiếp cận gần các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và kế hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt để tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe buýt.Đồng thời rút ngắn cự ly giữa các điểm dừng liền kề trong khu vực đô thị trong khoảng 300 - 600m, khu vực khác điểm dừng xe buýt được ưu tiên bố trí gần khu dân cư, tiếp cận gần đường, ngõ kết nối vào thôn, xóm.
Ngoài ra, bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, điểm trông giữ phương tiện cá nhân đảm bảo cự ly trung chuyển giữa các loại hình dưới 200m.Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu giải pháp bố trí điểm dừng xe buýt gần những nút giao để giảm tối đa quãng đường đi bộ trung chuyển giữa các tuyến buýt, đảm bảo an toàn cho hành khách qua đường thông qua hệ thống hạ tầng cho người đi bộ tại nút giao gồm: vạch sơn, đèn tín hiệu...
Bên cạnh đó, tập trung phát triển thêm 15 điểm trung chuyển xe buýt nâng tổng số điểm trung chuyển xe buýt của thành phố lên 21 điểm, phân bố đều trên địa bàn; tổ chức 53 điểm Park & Ride để người dân có thể gửi phương tiện cá nhân trung chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng; nâng cao khả năng tiếp cận phương tiện xe buýt của người dân nằm ngoài phạm vi đi bộ hợp lý hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân khi tới các khu vực hạn chế hoạt động của xe máy, khu vực thu phí phương tiện cơ giới… Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe buýt; trong đó, chỉ có 361 điểm dừng có nhà chờ, mật độ 1,1 điểm/km2, phục vụ cho hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe buýt. Riêng khu vực nội thành có 1.152 điểm, cự ly bình quân giữa các điểm dừng là 630m; mật độ 3,8 điểm/km2, bao phủ 90% diện tích nội thành trong phạm vi 500m.Tỷ lệ người dân tiếp cận xe buýt trong phạm vi 500m đạt khoảng 80%, một số khu vực tiếp cận xe buýt với cự ly đi bộ trên 500m do hệ thống đường giao thông có mặt cắt nhỏ không thể tổ chức dịch vụ xe buýt.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hệ thống biển báo điểm dừng xe buýt hiện nay được lắp đặt hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế hạ tầng giao thông, nhu cầu đi lại của hành khách và thuận lợi cho vận hành xe buýt.Tuy nhiên, số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 10%, dẫn đến hạn chế về chất lượng dịch vụ, gây bất tiện cho hành khách, đặc biệt những hành khách chờ chuyển tuyến; chưa phát triển loại hình Park & Ride nên chưa thu hút được nhóm hành khách sử dụng phương tiện cá nhân trung chuyển sang phương tiện công cộng.
Khu vực khả năng tiếp cận bị hạn chế bởi những đường, ngõ nhỏ trong khu vực nội đô hoặc nằm tại các thôn, xóm xa đường trục chính tại khu vực ngoại thành. Nhiều điểm dừng xe buýt không có vạch sơn, cho người đi bộ qua đường, đa số các điểm dừng bố trí xa nút giao, điểm quay đầu, do vậy không thuận lợi cho hành khách. Thông tin dịch vụ xe buýt trên hệ thống hạ tầng còn hạn chế.../.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla sẽ đầu tư lớn vào thị trường ô tô Indonesia
16:22' - 19/05/2022
Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia ngày 18/5 cho biết nhà sản xuất ô tô điện Tesla dự kiến sẽ đầu tư lớn vào thị trường pin ô tô và ô tô Indonesia trong năm 2022.
-
Ô tô xe máy
VinFast và FCA công bố giải pháp tài chính cho thuê xe VF8 và VF9 tại châu Âu
16:08' - 19/05/2022
VinFast công bố ký kết hợp tác Ngân hàng FCA, nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực ô tô tại châu Âu, nhằm cung cấp các gói hỗ trợ tài chính sáng tạo và linh hoạt cho xe điện VinFast.
-
Ô tô xe máy
Hyundai dự định đầu tư hơn 16 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh xe điện
15:18' - 19/05/2022
Công ty sản xuất ô tô Hyundai (Hàn Quốc) ngày 18/5 cho biết họ có kế hoạch đầu tư tổng cộng 21 nghìn tỷ won (16,54 tỷ USD) đến năm 2030 để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện (EV) tại Hàn Quốc.
-
Ô tô xe máy
Hầu hết công ty sản xuất ô tô hàng đầu không tuân thủ mục tiêu về biến đổi khí hậu
10:20' - 19/05/2022
Chỉ 2 trong số 12 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sản xuất đủ số lượng xe điện vào năm 2030 để tuân thủ các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô và linh kiện của Nam Phi cao kỷ lục, gần 13 tỷ USD
08:30' - 19/05/2022
Theo số liệu Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Nam Phi (NAAMSA) vừa công bố Sổ tay hướng dẫn xuất khẩu ô tô 2022, trong đó nêu bật giá trị xuất khẩu kỷ lục ngành ô tô Nam Phi đạt được trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chi tiết bộ đôi xe tay ga Lambretta X300 và X125 giá từ 95,2 triệu đồng
18:27' - 12/10/2025
Cùng với việc ra mắt thương hiệu tại Việt Nam, hãng xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy ra mắt dòng X Series gồm hai phiên bản Lambretta X300 và Lambretta X125 với giá bán từ 95,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
"Ông lớn" ô tô Trung Quốc khánh thành nhà máy xe điện lớn nhất Mỹ Latinh
08:30' - 12/10/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất khu vực Mỹ Latinh tại thành phố Camacari, bang Bahía, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước tại Thái Nguyên: Cảnh báo và hướng dẫn xử lý
22:28' - 11/10/2025
Sau đợt mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 10, thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu, khiến hàng loạt ô tô bị ngập nước. Vấn đề đặt ra là chủ xe cần xử lý thế nào để hạn chế hư hỏng và chi phí sửa chữa?
-
Ô tô xe máy
Chi tiết mẫu xe Lambretta G350 giá gần 170 đồng vừa ra mắt thị trường Việt
16:50' - 11/10/2025
Thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức vào Việt Nam qua nhà phân phối Lamscooter, đồng thời ra mắt 2 mẫu xe, trong đó mẫu G350 cao cấp nhất có giá bán từ 169,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô Honda Việt Nam đều giảm
14:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025 ghi nhận mức sụt giảm doanh số ở cả hai mảng xe máy và ô tô so với cùng kỳ năm trước, lần lượt ở mức 11,4% và 52,8%.
-
Ô tô xe máy
VinFast lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt
14:47' - 11/10/2025
Chiều 11/10, VinFast công bố trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý năm 2025, xác lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
VAMA: Xe ô tô nhập khẩu tăng 17% trong 9 tháng
13:29' - 11/10/2025
Trong 9 tháng, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 17% so với cùng kỳ, vượt xa mức 6% của xe lắp ráp trong nước, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang nghiêng mạnh về dòng xe nhập khẩu.
-
Ô tô xe máy
Tesla tung phiên bản “giá rẻ" nhưng vẫn khó cạnh tranh
08:32' - 11/10/2025
Tesla ra mắt phiên bản giá thấp của Model Y và Model 3 với giá từ 36.990 USD, nhưng mức giá này vẫn bị đánh giá quá cao để thu hút khách phổ thông, khiến giới phân tích hoài nghi hiệu quả cạnh tranh.
-
Ô tô xe máy
Thương hiệu xe Lambretta gia nhập thị trường Việt và ra mắt 2 mẫu xe huyền thoại
11:52' - 10/10/2025
Sáng 10/10, tại TP Hồ Chí Minh, thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền Công ty Cổ phần Lamscooter.