Đề xuất một bến cảng tại Cái Mép được khai thác hàng tổng hợp
Công ty TNHH Cảng Tổng hợp Cái Mép vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận khu Bến cảng tổng hợp Cái Mép tiếp nhận hàng hóa tổng hợp, để doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và có thể tận dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật chất hiện có để đáp ứng nhu cầu dịch vụ tại khu vực Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Bến cảng tổng hợp Cái Mép nằm bên bờ trái sông Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến cảng này được quy hoạch là cảng tổng hợp.Theo văn bản số 2704/BGTVT-ĐT ngày 16/3/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về việc "Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu", Bộ Giao thông Vận tải thống nhất về chủ trương đầu tư bến cảng này với chức năng chuyên dùng tiếp nhận than trong giai đoạn đến năm 2025, nghiên cứu thực hiện chức năng tổng hợp sau 2025".
Bến cảng có 2 cầu cảng. Cầu cảng chính số 1 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 80.000 DWT. Cầu cảng số 2 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 2.000 - 5.000 DWT, hoặc sà lan có trọng tải đến 10.000 DWT. Cầu cảng số 2 cũng có chức năng chuyên dùng tiếp nhận, bốc xếp hàng than đá. Ông Dương Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép cho hay, từ khi bến cảng được đưa vào sử dụng đến nay, đơn vị này đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức khai thác cầu cảng số 2 đảm bảo an toàn. Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 1 triệu tấn. Năm tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng than qua cảng chỉ đạt hơn 389,8 nghìn tấn. Hàng than thông qua cảng giảm mạnh từ quý IV/2021 đến nay, được cho là do biến động giá tăng cao, nguồn cung than giảm trên thị trường quốc tế. Ông Dương Thanh Sang cho biết thêm, cảng đã liên hệ với các đơn vị kinh doanh nhập khẩu than khác trao đổi, để đưa hàng than đá về qua cảng. Tuy nhiên, tình hình chung do than biến động cao về giá, cũng như nguồn cung nên sản lượng toàn thị trường sụt giảm mạnh. Trong khi đó, một số đơn vị kinh doanh các loại hàng khác như nông sản, phân bón… lại muốn đưa hàng về bến này do các cảng tại khu vực Cái Mép, Phú Mỹ đã khai thác gần hết công suất thiết kế hoặc vượt quá công suất thiết kế. Chủ hàng, chủ tàu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cảng để đưa tàu vào làm hàng. Điều đó gây phát sinh chi phí do phải neo đậu tại khu neo, bến phao chờ cầu, đặc biệt khi các bến cảng tại khu vực đang thiếu hụt trầm trọng các cầu cảng cho sà lan, tàu biển trọng tải nhỏ vào xếp, dỡ hàng hóa vận chuyển nội địa. Ông Dương Thanh Sang cho rằng, với các mặt hàng xin bổ sung, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có tại cảng tương đối phù hợp. Ngoài ra, bến cảng còn có 3 bãi cảng với tổng diện tích 80.000 m2. Hai bãi kiên cố có diện tích 30.000 m2 đã hoàn thiện và 50.000 m2 bãi đang san lấp, đổ nền để làm bãi tiếp nhận các loại hàng như sắt thép, thiết bị, hàng xá… có kết hợp sử dụng xe xúc lật, xe cẩu cùng công nhân để xếp dỡ, chèn lót, bảo quản.Đồng thời, cảng cũng sở hữu 2 kho kín có diện tích 36.000 m2, có hệ thống băng tải khép kín đưa hàng từ cầu cảng từ ngoài cầu tàu vào thẳng kho.
"Trường hợp được chấp thuận thực hiện lưu trữ các mặt hàng tổng hợp khác, cảng sẽ phân cách 2 kho riêng. Một phần giữ chức năng lưu trữ than đá, phần còn lại để tiếp nhận các loại hàng như nông sản, phân bón… và các mặt hàng khác có yêu cầu cao về bảo quản hàng hoá. Ngoài ra thống kho bãi đã được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy, đảm bảo hệ thống mương thoát nước và xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, cũng như các thủ tục liên quan về bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải…", ông Dương Thanh Sang cho hay. Bởi thế, lãnh đạo Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép đề xuất được thực hiện chức năng tổng hợp của Bến cảng tổng hợp Cái Mép từ sau quý II/2022 thay vì giai đoạn sau năm 2025. Các mặt hàng tổng hợp mà công ty này xin bổ sung gồm tôm cuộn, thép tấm, sắt khoanh, thép hình, thép ống, quạt gió, tháp gió. "Trường hợp được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, trong quá trình khai thác Bến cảng tổng hợp Cái Mép, công ty cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn trong suốt quá trình tiếp nhận tàu vào, rời và làm hàng tại cảng", Giám đốc Dương Thanh Sang khẳng định. Về vấn đề trên, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, việc xem xét cho Bến cảng tổng hợp Cái Mép khai thác hàng tổng hợp giai đoạn hiện nay là cần thiết. Điều này nhằm hỗ trợ thông qua hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ các hoạt động khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển đã được đầu tư. Ngoài ra, trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bến cảng này cũng được quy hoạch là bến cảng tổng hợp. Quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng quy hoạch đến năm 2025, 2030 với quy mô gồm 1 cầu cảng có tổng chiều dài 300m, cỡ tàu cập 80.000 DWT, dự kiến công suất 5,2 triệu tấn/năm, có bến tàu nhỏ/sà lan phía trong bờ. Nội dung đề xuất khai thác hàng tổng hợp phù hợp với nội dung quy hoạch nêu trên. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho Bến khai thác loại hàng hóa tổng hợp. "Nếu được chấp thuận, Chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục liên quan về môi trường, phòng chống cháy nổ, các quy định về giá, phí và thực hiện nghĩa vụ về thuế cũng như các nghĩa vụ khác theo quy định", đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh./.- Từ khóa :
- Cảng cái mép
- cảng tổng hợp
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình ở Lý Sơn
10:57' - 10/07/2022
Ngày 10/7, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức đưa Bến cảng Bến Đình, thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn vào khai thác thử nghiệm theo quy định của pháp luật hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam
17:37' - 09/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Hoàn tất chuẩn bị, khởi công Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong quý III/2022
16:48' - 09/07/2022
Chiều 9/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc triển khai dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
17:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về đại đoàn kết toàn dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Rõ trách nhiệm trong việc xác định người được mua nhà ở xã hội
16:37'
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), chính sách của Đảng, Nhà nước về đầu tư phát triển nhà ở xã hội thể hiện sự quan tâm sâu sắc trong việc chăm lo đời sống cho người lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc – Nam, bảo đảm hoàn thành vào 19/12/2025
16:36'
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác Hà Lan thúc đẩy hợp tác phát triển
16:36'
Việc hợp tác với Hà Lan, quốc gia đã có nhiều thành công trong các lĩnh vực phát triển cảng biển, hàng không, logistics có ý nghĩa quan trọng với Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ Việt mở rộng đầu tư sang Nhật Bản
16:29'
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới, năng động và sáng tạo hơn, sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành một vùng phát triển đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt lắp đặt thiết bị tại siêu dự án sân bay Long Thành
16:19'
Tới thời điểm này, nhiều trang thiết bị tại nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã cơ bản lắp đặt xong.
-
Kinh tế Việt Nam
Những động lực quyết định vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên số
15:41'
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, song hành với ba đột phá hiện nay sẽ thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới cấu trúc phát triển...
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hướng tới Top 10 tỉnh dẫn đầu về đầu tư công nghệ cao
15:27'
Phú Thọ đặt mục tiêu thu hút 5-7 tập đoàn lớn, phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics và nâng tỷ lệ doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng trên 50% vào 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị khẩn trương đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ
15:24'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 đề nghị khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ.

Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN