Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
Bộ Tài chính đang đề nghị điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn ở mức thuế tối thiểu bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng và mức thuế tối đa bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành.
Thông tin này vừa được ông Nguyễn Đình Thi, Vụ trưởng, Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại cuộc họp báo giới thiệu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, vừa được tổ chức chiều ngày 26/5 tại Hà Nội.Theo đó, ông Thi nêu rõ, thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng sẽ điều chỉnh từ mức 1.000 đồng đến 4.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít (khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài). Riêng đối với mặt hàng dầu hỏa, đề nghị giữ khung thuế bảo vệ môi trường như hiện hành là từ 300 đồng đến 2.000 đồng/lít, vì đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.Việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới; đồng thời, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.Đặc biệt, trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Ông Thi cũng cho biết, Bộ Tài chính cũng đề nghị bỏ quy định về thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán.Theo đó, thời điểm tính thuế là thời điểm đầu mối kinh doanh xăng, dầu bán ra. Đề xuất này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015; tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý thu thuế trong việc không phải tách riêng số thu thuế đối với xăng dầu nhập khẩu để điều tiết về ngân sách Trung ương, cũng như số thu thuế đối với xăng dầu sản xuất trong nước do các công ty kinh doanh xăng dầu bán ra để phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Ngoài ra, còn nhằm tránh thất thu ngân sách Nhà nước do các đơn vị lợi dụng kê khai nhập khẩu xăng dầu để bán, nhưng thực tế không bán ra mà chỉ dùng cho sản xuất hoặc dùng cho các mục đích khác...
Thay vào đó, Bộ Tài chính đề xuất, đối với xăng dầu nhập khẩu thì đơn vị nhập khẩu xăng dầu (gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối) phải khai, nộp thuế bảo vệ môi trường ngay tại khâu nhập khẩu. Số thu điều tiết về ngân sách Trung ương là 100%.Đối với xăng dầu sản xuất trong nước thì các công ty sản xuất xăng dầu trong nước phải thực hiện khai, nộp thuế bảo vệ môi trường khi xuất bán các sản phẩm xăng dầu do công ty trực tiếp sản xuất.Trên cơ sở tổng số thuế bảo vệ môi trường thu từ các công ty sản xuất xăng dầu trong nước, sẽ thực hiện chia cho các địa phương trên cơ sở sản lượng xăng dầu thực tế tiêu thụ ở địa phương đó, sau đó phân bổ về ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương theo tỷ lệ từng thời kỳ ổn định ngân sách được Quốc hội phê duyệt.
Đánh giá về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện còn tồn tại một số vướng mắc như phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, hoàn thuế, khung thuế bảo vệ môi trường đối với một số hàng hóa và thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường...Bên cạnh đó, còn nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thuế bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế tài chính và cơ cấu lại ngân sách Nhà nước trong giai đoạn tới; góp phần xây dựng hệ thống thuế đồng bộ và phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, cũng như hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay./.- Từ khóa :
- xăng dầu
- thuế môi trường
- bộ tài chính
- thuế xăng dầu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành thị trường xăng dầu: Chính sách phải dài hơi
18:11' - 16/05/2017
Việc vận hành thị trường xăng dầu trong nước đang rất cần một chính sách dài hơi, linh hoạt để đảm bảo lợi ích của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai hóa đơn điện tử đối với mặt hàng xăng dầu liệu có khả thi?
19:31' - 23/04/2017
Tổng cục thuế đang hướng tới việc triển khai hóa đơn điện tử đối với mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, việc này liệu có khả thi?
-
Tài chính
Thuế xăng dầu giảm ở hầu hết các nước, bất chấp biến đổi khí hậu
07:17' - 11/01/2017
Thuế xăng dầu trung bình tại 157 quốc gia đã giảm 13% từ năm 2003 đến năm 2015, thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu, than đá...), một trong những nguyên nhân gây ra khí thải nhà kính.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).