Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
Bộ Tài chính đang đề nghị điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn ở mức thuế tối thiểu bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng và mức thuế tối đa bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành.
Thông tin này vừa được ông Nguyễn Đình Thi, Vụ trưởng, Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại cuộc họp báo giới thiệu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, vừa được tổ chức chiều ngày 26/5 tại Hà Nội.Theo đó, ông Thi nêu rõ, thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng sẽ điều chỉnh từ mức 1.000 đồng đến 4.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít (khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài). Riêng đối với mặt hàng dầu hỏa, đề nghị giữ khung thuế bảo vệ môi trường như hiện hành là từ 300 đồng đến 2.000 đồng/lít, vì đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.Việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới; đồng thời, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.Đặc biệt, trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Ông Thi cũng cho biết, Bộ Tài chính cũng đề nghị bỏ quy định về thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán.Theo đó, thời điểm tính thuế là thời điểm đầu mối kinh doanh xăng, dầu bán ra. Đề xuất này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015; tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý thu thuế trong việc không phải tách riêng số thu thuế đối với xăng dầu nhập khẩu để điều tiết về ngân sách Trung ương, cũng như số thu thuế đối với xăng dầu sản xuất trong nước do các công ty kinh doanh xăng dầu bán ra để phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Ngoài ra, còn nhằm tránh thất thu ngân sách Nhà nước do các đơn vị lợi dụng kê khai nhập khẩu xăng dầu để bán, nhưng thực tế không bán ra mà chỉ dùng cho sản xuất hoặc dùng cho các mục đích khác...
Thay vào đó, Bộ Tài chính đề xuất, đối với xăng dầu nhập khẩu thì đơn vị nhập khẩu xăng dầu (gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối) phải khai, nộp thuế bảo vệ môi trường ngay tại khâu nhập khẩu. Số thu điều tiết về ngân sách Trung ương là 100%.Đối với xăng dầu sản xuất trong nước thì các công ty sản xuất xăng dầu trong nước phải thực hiện khai, nộp thuế bảo vệ môi trường khi xuất bán các sản phẩm xăng dầu do công ty trực tiếp sản xuất.Trên cơ sở tổng số thuế bảo vệ môi trường thu từ các công ty sản xuất xăng dầu trong nước, sẽ thực hiện chia cho các địa phương trên cơ sở sản lượng xăng dầu thực tế tiêu thụ ở địa phương đó, sau đó phân bổ về ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương theo tỷ lệ từng thời kỳ ổn định ngân sách được Quốc hội phê duyệt.
Đánh giá về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện còn tồn tại một số vướng mắc như phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, hoàn thuế, khung thuế bảo vệ môi trường đối với một số hàng hóa và thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường...Bên cạnh đó, còn nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thuế bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế tài chính và cơ cấu lại ngân sách Nhà nước trong giai đoạn tới; góp phần xây dựng hệ thống thuế đồng bộ và phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, cũng như hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay./.- Từ khóa :
- xăng dầu
- thuế môi trường
- bộ tài chính
- thuế xăng dầu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành thị trường xăng dầu: Chính sách phải dài hơi
18:11' - 16/05/2017
Việc vận hành thị trường xăng dầu trong nước đang rất cần một chính sách dài hơi, linh hoạt để đảm bảo lợi ích của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai hóa đơn điện tử đối với mặt hàng xăng dầu liệu có khả thi?
19:31' - 23/04/2017
Tổng cục thuế đang hướng tới việc triển khai hóa đơn điện tử đối với mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, việc này liệu có khả thi?
-
Tài chính
Thuế xăng dầu giảm ở hầu hết các nước, bất chấp biến đổi khí hậu
07:17' - 11/01/2017
Thuế xăng dầu trung bình tại 157 quốc gia đã giảm 13% từ năm 2003 đến năm 2015, thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu, than đá...), một trong những nguyên nhân gây ra khí thải nhà kính.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục những "điểm nghẽn" để hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
20:28'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Chương trình GoGlobal tập trung hỗ trợ doanh nghiệp có trọng tâm, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp luật pháp quốc tế và điều kiện thực tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026: Petrovietnam phát huy “tinh thần chiến binh” tiên phong tăng trưởng 2 con số
20:28'
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần chiến binh” để đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hạ tầng logistics khiến cảng biển Cần Thơ gặp khó
20:27'
Khảo sát tại Cảng Cần Thơ, lãnh đạo thành phố nhìn nhận chi phí logistics cao, luồng hàng hải và hạ tầng hậu cần thiếu đồng bộ đang kìm hãm năng lực cạnh tranh của cảng biển và xuất khẩu vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thành phố Khoa học công nghệ - Bắc Tp. Hồ Chí Minh
20:01'
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm việc với Becamex về đề án thành phố Khoa học công nghệ phía Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng tới hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn 5.488 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được sắp xếp, bố trí, xử lý
19:39'
Ngày 26/12, Bộ Tài chính đã công khai thông tin, số liệu tổng hợp về tình hình quản lý, sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất của địa phương đến ngày 26/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới
19:33'
HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Kỳ họp thứ 7, thông qua 31 nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Khánh Lê thông suốt, đèo Khánh Sơn vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
19:26'
Sau thời gian tạm đóng để khắc phục hậu quả mưa lũ, đoạn Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng đã được cho phép lưu thông trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh
18:47'
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng và điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, tạo nền tảng pháp lý cho mô hình phát triển đột phá từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh bổ sung 5 dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù
18:47'
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị kết nối Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và sân bay Long Thành, triển khai giai đoạn 2026–2035.

Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN